Với mỹ danh Upside-Down Camaro , có thể nói rằng đây chính là một trong những chiếc Chervolet Camaro độ kỳ lạ nhất trong lịch sử . Và chỉ khi nhìn thấy tận mắt chiếc xe trên đường đua, nhiều người mới tin rằng, chiếc xe này có thể di chuyển.
Upside-Down Camaro là chiếc xe Chevrolet thân vỏ lật ngửa độc nhất vô nhị
Cụ thể, chiếc Camaro lật ngửa độc nhất vô nhị này là một trong số những sản phẩm thú vị của Jeff Block, người từng tạo nên SpeedyCopter, chiếc xe trực thăng đua đầu tiên trên thế giới. UDC đã ra mắt tại sự kiện LeMons 2013, đây là một giải đua dành cho những chiếc xe kỳ quái nhất nhưng tốn ít chi phí nhất trên thế giới.
Trên thực tế, chiếc xe kỳ dị này được thiết kế dựa trên 2 mẫu xe riêng biệt trong đó phần thân xe Camaro lật ngửa chỉ là “bề nổi”, còn “phần chìm” của nó là một chiếc Ford Festiva. Nói cách khác, UDC là một chiếc Festiva đội lốt Camaro nhưng… đội ngược.
UDC ra mắt lần đầu tại sự kiện đua xe LeMons 2013
Để đủ điều kiện tham gia giải đua LeMons, Jeff Block phải hoàn thành chiếc xe với chi phí rẻ mạt. May mắn, anh ấy cũng rất khéo léo với đôi tay của mình, có nhiều bạn bè sẵn sàng giúp đỡ và một cái đầu đầy ý tưởng (hầu hết là cực tệ). Vì vậy, bước đầu tiên là anh ấy tìm mua một chiếc xe còn chạy được, một chiếc Ford Festiva 1990 cũ mà chỉ thiếu chút là đến với bãi phế liệu.
Được chế tạo từ khung gầm Ford Festiva và thân vỏ Chevrolet Camaro
Với khoảng 320.000 km trên đồng hồ công tơ mét, chiếc Festiva này có trang bị một động cơ dung tích 1.3 lít, và dựa theo Jeff Block, nó được lựa chọn vì khả năng “đua tốt”. Anh ấy đã trả vài trăm USD cho chiếc xe, và rồi thêm 900 USD nữa để mua một chiếc Chevrolet Camaro 1999 hỏng hoàn toàn.
Sau đó, anh ta tiến hành lột trần chiếc Camaro và xé toạc khung xe, tạo ra một thân vỏ bao phủ toàn bộ Festiva. Phần thân vỏ này có thể tháo rời như chúng ta thấy trong video. Do đó, UDC cơ bản là một chiếc Festiva “già nua yếu ớt” buộc phải gánh thêm trọng lượng của lớp thân vỏ Camaro, bao gồm cả bộ bánh xe nguyên bản.
Cho tới nay, UDC vẫn là một trong những chiếc Chevrolet dị thường nhất lịch sử
Bởi vì UDC được thiết kế để làm một chiếc xe đua (cho dù là tại đường đua LeMons), Jeff Block đã phải cân nhắc các quy định an toàn cụ thể. Anh ấy đã lấy khung chống lật từ một chiếc Geo Metro cũ mà mình phá hỏng trước đó và rồi hàn nó vào khung gầm Festiva mà không buồn đo đạc xem có phù hợp không.
Không thành công trên đường đua, nhưng UDC vẫn trở nên nổi tiếng vì dáng vẻ sáng tạo
Nghe có vẻ đây là 1 sự sáng tạo khá ” ngớ ngẩn ” nhưng chủ nhân chiếc xe chia sẻ đã gặp không ít khó khăn.
Thử thách lớn nhất là tạo nên thân vỏ lật ngửa của Camaro bởi anh ấy cần tìm cách giữ cho các tấm ốp vỏ được thẳng hàng và cùng với đó là tạo ra ảo giác rằng đây là một chiếc xe lật ngửa đang lăn bánh trên đường phố. Nó cũng phải đủ cứng cáp để đi đua. Điều hối tiếc lớn nhất của anh ta là phải trả thêm 200 USD để sơn lại thân vỏ.
Chiếc Chevrolet Camaro 1999 ban đầu vốn có màu trắng
Sau khi ra mắt tại LeMons, Upside-Down Camaro đã trở thành một ngôi sao quốc tế. Nó đã tham dự nhiều giải đua và sự kiện ô tô khác nhau, và thường được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông (bao gồm xuất hiện trên cả tạp chí Sports Illustrated và chương trình Jay Leno’s Garage).
UDC xuất hiện trên chương trình “Jay Leno’s Garage” nổi tiếng
Dù không thể chiến thắng trong bất cứ cuộc đua nào, nhưng điều đó không quan trọng. Vẻ ngoài ấn tượng khiến ai cũng phải ngỡ ngàng mới là mục tiêu của Jeff Block. Sau này, anh ấy đã bán lại UDC với giá 7.000 USD, lời hơn hẳn chi phí chế tạo ban đầu.
Minh Long (Theo:carhanoi.com)