Nhiều người trong số chúng ta có thể chưa bao giờ nghe nói về Soichiro Honda, nhưng thương hiệu ôtô hay xe máy Honda hẳn đã phủ sóng toàn cầu. Soichiro là người sáng lập ra tập đoàn rất nổi tiếng đó. Cuộc đời ông là một câu chuyện đáng kinh ngạc về sự đấu tranh và vượt qua khó khăn.

Soichiro Honda sinh năm 1906, trong một gia đình rất bình thường ở tỉnh nhỏ Shizuoka, Nhật Bản. Thế kỷ XX chỉ mới bắt đầu. Lần đầu tiên có một chiếc ô tô đến thị trấn, khi ấy Soichiro vẫn còn rất trẻ. Ðó là một chiếc Ford. Nó khiến Soichiro mê mẩn. Với anh, thật không thể tin được những gì cỗ máy này có thể làm được. Ðó là ngày anh bắt đầu mơ về việc tạo ra chiếc xe hơi của riêng mình.





Năm 15 tuổi, Soichiro Honda chuyển đến Tokyo và làm việc trong một nhà máy linh kiện máy bay. Anh đam mê công việc ngay từ ngày đầu tiên. Vì vậy, một ngày, giám đốc nhà máy đề nghị Soichiro lấy một số bộ phận máy bay và cố gắng chế tạo một chiếc xe đua.

Sự khởi đầu của huyền thoại

Chế tạo một chiếc ô tô là ước mơ lớn nhất của Soichiro Honda. Ðó chính xác là lý do tại sao, khi sếp của anh đề xuất ý tưởng, anh đã không do dự dù chỉ một giây. Kết hợp kỹ thuật thủ công và công nghiệp, anh đã tạo ra được mô hình đầu tiên. Anh cũng tự làm hầu hết các bộ phận. Anh tự tay khắc các nan hoa trong bánh xe bằng gỗ.

Soichiro Honda, tập đoàn Honda, Honda Curtiss, The Cub


Ðây là cách mô hình “Curtiss” ra đời. Ðó là một chiếc xe phi thường. Họ ngay lập tức gửi chiếc xe này đến các cuộc đua. Sau đó, vào năm 1924, chiếc xe giật giải vô địch Nhật Bản. Khi đó, Soichiro Honda chỉ mới 18 tuổi.

Soichiro không chỉ tỏa sáng với tư cách là một người thợ máy nhiệt huyết, kiên trì. Anh cũng trở thành một tay đua xe hơi. Ðây là một lĩnh vực khác mà anh thực sự nổi bật. Anh đã lập kỷ lục về tốc độ khi cho chiếc xe của mình tăng tốc tới 120 km/giờ và kỷ lục này tồn tại ở Nhật Bản trong 20 năm.

Khi Soichiro Honda 21 tuổi, anh quyết định trở về quê hương. Anh đã làm việc ở một nhà máy trong 6 năm. Năm tiếp theo, anh thành lập công ty riêng mang tên Công ty máy chính xác Toukai. Chức năng chính của nó là sản xuất các bộ phận xe hơi, đặc biệt là xéc- măng (vòng pít – tông).

Con đường kiên trì

Vừa học thêm ở trường, Soichiro vừa làm việc miệt mài với thiết kế của mình, đến nỗi khuỷu tay lúc nào cũng dính đầy dầu mỡ. Ông đã tiêu cạn tiền vào dự án, và nó vẫn chưa hoàn thành. Soichiro phải cầm cố đồ trang sức của vợ để tiếp tục.


Sau nhiều năm nỗ lực, cuối cùng ông đã thiết kế được vòng pít – tông mà anh chắc chắn rằng hãng Toyota sẽ mua. Khi ông mang sản phẩm đến, họ đã từ chối. Ông phải trở lại trường học, chịu đựng sự sỉ nhục của giáo viên và bạn bè. Họ bảo ông là một thằng ngốc vì “thiết kế một thứ lố bịch như thế”.

Soichiro dành hai năm tiếp theo để tiếp tục tìm cách chế tạo xéc-măng tốt hơn. Ông tin mình sẽ thành công.

Cuối cùng, sau hai năm, Soichiro Honda đã hoàn thiện thiết kế xéc-măng và hãng Toyota đã mua chúng.

Ðể xây dựng nhà máy sản xuất pít-tông của mình, Honda cần bê tông, nhưng chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị cho Thế chiến 2 nên vật liệu này không có sẵn. Một lần nữa, có vẻ như giấc mơ của Soichiro sẽ chết. Nhưng không, ông đã quyết định xây dựng nhà máy. Vì từ bỏ không phải là một lựa chọn, Soichiro đã tập hợp một nhóm bạn, và trong nhiều tuần, họ làm việc suốt ngày đêm để thử nghiệm cho đến khi họ tìm ra một phương pháp mới để sản xuất bê tông. Ông xây dựng nhà máy và cuối cùng đã có thể sản xuất xéc-măng ô tô.

Soichiro Honda, tập đoàn Honda, Honda Curtiss, The Cub

Chiếc xe đua Curtiss giành chức vô địch xe hơi Nhật Bản lần thứ năm vào tháng 11/1924. Ở giữa là người thợ máy trẻ tuổi Soichiro Honda

Không bao giờ bỏ cuộc

Câu chuyện không kết thúc có hậu ở đây. Trong chiến tranh, Mỹ đã ném bom nhà máy của Soichiro, phá hủy gần hết. Thay vì cảm thấy thất bại, ông đã tập hợp tất cả nhân viên của mình lại. Ông nói: “Nhanh lên! Chạy ra ngoài và quan sát những chiếc máy bay đó. Chúng sẽ thả những thùng dầu phụ. Chúng ta cần tìm ra nơi các thùng dầu rơi xuống, vì chúng là nguyên liệu thô chúng ta cần cho sản xuất”.

Ðó là những vật liệu mà họ không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên đất Nhật Bản. Ông Honda sử dụng bất cứ điều gì cuộc sống ban cho ông. Cuối cùng, một trận động đất san bằng nhà máy của ông và Honda buộc phải bán dây chuyền sản xuất pít – tông của mình cho Toyota. Nhưng Chúa không bao giờ đóng một cánh cửa mà không mở một cánh cửa khác.

Khi chiến tranh kết thúc, Nhật Bản hoàn toàn hỗn loạn. Nguồn tài nguyên khan hiếm – xăng bị hạn chế sử dụng và trong một số trường hợp, gần như không thể tìm thấy. Ông Honda thậm chí không thể có đủ xăng lái xe đến chợ mua thực phẩm cho gia đình. Nhưng thay vì cảm thấy thất bại hoặc bất lực, ông đưa ra một quyết định mới. Ông có một chiếc mô tơ nhỏ tương đương động cơ một máy cắt cỏ và nảy ra ý tưởng gắn nó vào chiếc xe đạp của mình. Ngay lúc đó, chiếc xe đạp có động cơ đầu tiên đã được tạo ra. Ông dùng nó đi chợ, và khá nhanh chóng, bạn bè cũng yêu cầu Honda làm vài chiếc cho họ. Ngay sau đó, ông đã sản xuất nhiều “mô tô” đến nỗi hết động cơ, vì vậy ông quyết định xây dựng một nhà máy mới để tự sản xuất. Nhưng ông không có tiền, và Nhật Bản đã tan hoang.

Thay vì bỏ cuộc và nói: “Không có cách nào”, Honda nảy ra một ý tưởng tuyệt vời. Ông viết một lá thư cho từng chủ cửa hàng xe đạp ở Nhật Bản, nói với họ rằng ông có giải pháp cho việc đi lại ở Nhật Bản, rằng xe máy của ông rẻ và sẽ giúp mọi người có phương tiện. Sau đó, ông yêu cầu họ đầu tư.

Trong số 18.000 chủ cửa hàng bán xe đạp nhận được thư, 3.000 người đã đưa tiền cho Honda và ông đã sản xuất lô hàng đầu tiên của mình. Nhưng chiếc xe máy quá to và cồng kềnh, rất ít người Nhật mua. Vì vậy, một lần nữa, ông nhận thấy những gì không hiệu quả, và thay vì từ bỏ, lại thay đổi cách tiếp cận. Ông quyết định lột bỏ chiếc xe máy của mình để làm cho nó nhẹ và nhỏ hơn nhiều. Ông gọi nó là The Cub, và nó “thành công chỉ sau một đêm”, giành được Giải thưởng Nhật Hoàng.

Năm 1946, Soichiro Honda thành lập một doanh nghiệp mới, được gọi là Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Honda. Ông tập trung sản xuất xe máy, loại xe rẻ hơn và có thể hữu ích trong hoàn cảnh mới của đất nước. Ông đã lựa chọn đúng. Ông tạo ra một động cơ nhẹ ít ồn hơn nhiều so với những động cơ khác, đưa ông đến thành công.

Sản phẩm đầu tiên mang tên Honda, động cơ gắn cho xe đạp mang nhãn hiệu Honda A-type

Năm 1973, Soichiro Honda ngừng làm việc tại công ty riêng. Ông đã tạo ra quỹ “Honda Foundation” để bảo vệ môi trường. Ông mất vào tháng 8/1991, nhưng trước đó đã được công nhận là nhà sản xuất mô tô và ô tô vĩ đại nhất thế giới.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất