Mazda CX-3, CX-30 vừa gia nhập thị trường xe crossover Việt Nam. Ảnh Lâm Anh
Ra mắt cùng lúc 2 mẫu xe crossover với khoảng giá từ 629 đến 899 triệu đồng, Mazda không giấu tham vọng “chơi hội đồng” để đẩy mạnh cạnh tranh trong phân khúc xe gầm cao. Tuy nhiên, hai mẫu xe này có dễ lấy lòng khách hàng Việt vốn đang đau đầu với quá nhiều lựa chọn.
Hiện nay, phân khúc xe crossover ngày càng đắt khách và có nhiều lựa chọn bởi dòng xe này có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng về một chiếc xe đủ tiện nghi phù hợp với lưu thông nơi đô thị vừa phải “gầm cao” để không ngại lội nước trong bối cảnh hễ mưa to là có thể ngập tại nhiều thành phố lớn. Điều đó lý giải sự cạnh tranh quyết liệt trong phân khúc này từ SUV 7 chỗ tới các dòng crossover cỡ nhỏ.
Để không tụt hậu so với các đối thủ, hãng xe Nhật Mazda đã chính thức đưa về thị trường Việt Nam 2 dòng crossover nhập Thái CX-3 và CX-30 cùng dải giá khá rộng từ 629 triệu đồng đến 899 triệu đồng trong đó CX-30 với kích thước lớn hơn, định vị cao hơn có 2 lựa chọn cùng mức giá 839 triệu đồng và 899 triệu đồng còn CX-3 có 3 lựa chọn với giá lần lượt 629 triệu đồng, 669 triệu, 709 triệu đồng.
Nếu CX-30 tham vọng cạnh tranh với Hyundai Tucson hay Toyota Corolla Cross, thì CX-3 được nhận định là đối thủ của Hyundai Kona, KIA Seltos.
So với các đối thủ, Mazda CX-3 có mức giá chênh lệch không nhiều. Xe sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn với vành 18 inch, hệ thống đèn LED và kích thước tương đương Hyundai Kona.
Nội thất Mazda CX-3 có thiết kế gần như tương đồng với nội thất Mazda2 với màn hình 7 inch trung tâm, gương chống chói tự động, ghế lái chỉnh điện nhớ 2 vị trí, điều hòa tự động…
Mazda CX-3 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G, dung tích 1,5 lít có công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 144 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước, không có tùy chọn 2 cầu.
Trang bị của Mazda CX-3 nhỉnh hơn 2 đối thủ Hàn Quốc khi có gói an toàn i-Activesense với các tính năng như hỗ trợ phanh thông minh, cảnh báo điểm mù, báo phương tiện cắt ngang phía sau, báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường.
Trong khi đó, được định vị cao hơn, CX-30 có kích thước lớn hơn và được định vị lấp lững giữa phân khúc B và C, tương tự như Toyota Corolla Cross. Mẫu xe này cũng có gói i-Activsense nhưng cao cấp hơn đàn em CX-3 khi sở hữu hệ thống đèn full LED với đèn pha tích hợp tính năng phân vùng góc chiếu thông minh HBC và mở rộng đánh lái khi vào cua AFS. Nội thất rộng rãi và nhiều trang bị hơn khi có màn hình hiển thị kính lái HUD, màn hình giải trí 8,8 inch tích hợp hệ thống giải trí Mazda Connect và có kết nối Apple CarPlay, bảng đồng hồ sau vô lăng là loại analog kết hợp màn LCD 7 inch, cốp đóng/mở điện, ghế lái chỉnh điện tích hợp nhớ 2 vị trí, điều hòa tự động 2 vùng, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động và cửa sổ trời.
Với những trang bị trên, cả CX-3 và CX-30 được nhận định là khá “vừa miếng” và giúp tăng thêm lựa chọn cho khách hàng có ý định chọn xe crossover đô thị.