Rất nhiều nỗ lực để đưa con tàu khổng lồ với hàng ngàn chiếc xe bên trong này về "nơi an nghỉ cuối cùng": bãi tái chế

Vào tháng 9 năm 2019, một con tàu chở hàng dài hơn 182m có tên MV Golden Ray, vận chuyển hơn 4.000 chiếc ô tô, đã bị lật ở eo biển St. Simons ngay gần cảng Brunswick, Georgia, may mắn không có thiệt hại về người.





Kể từ đó, những nhân viên đã làm việc để tháo dỡ con tàu theo từng phần để đưa tàu đi. Tháng 11, các công nhân sử dụng dây xích cắt đoạn tàu khổng lồ đầu tiên, để lộ những chiếc xe bị lật nghiêng bên trong. Dưới đây là cái nhìn về cách hấp dẫn mà nhóm đã thực hiện điều này.

Tàu nâng VB-10000

“MVP” trong công việc cắt con tàu khổng lồ cực kỳ phức tạp này được gọi là tàu nâng Versabar VB-10000, một cần trục xà lan kép màu vàng khổng lồ được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2010 và được phát triển để ứng phó với các trận bão làm hư hại các giàn khoan dầu.


Công ty xây dựng công trình khổng lồ cho biết sức tải của các giàn đôi là 7.500 tấn, mặc dù mỗi giàn trong số hai giàn có cấu trúc có khả năng tải trên 5.000 tấn – nhưng sức nổi của sà lan giới hạn sức chứa ở 7.500. Nói về hai sà lan, mỗi sà lan có bốn động cơ đẩy 1.000 mã lực để giữ cho con tàu được định vị chính xác trên con tàu MV Golden Ray.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Được gắn vào VB-10000 là một hệ thống ròng rọc kết hợp với một chuỗi thép chạy dọc theo đáy của con tàu bị chìm và kết hợp hai động cơ chuyển động qua lại tại tốc độ 2,1m/phút, tạo ra sự mài / cắt chậm.

Theo đại diện của Cơ quan Ứng phó Sự cố St. Simons, một nhóm sẽ loại bỏ các liên mắt xích khỏi dây xích khi quá trình cắt tiến triển – điều này là để duy trì độ căng của xích khi cắt xuyên qua con tàu.

Nâng mảnh tàu

Công ty T&T Salvage có trụ sở tại Texas dẫn đầu dự án, cắt thân tàu Golden Ray thành 8 đoạn có trọng lượng từ 2.700 đến 4.100 tấn theo Cơ quan ứng phó sự cố Eo biển St. Simons. Sơ đồ dưới đây cho thấy con tàu sẽ được phân chia như thế nào. Vị trí gần đúng của bảy đường cắt được hiển thị bằng màu đỏ.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật


T&T hàn các giá đỡ tùy chỉnh, mà Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons gọi là “vấu nâng” cho từng phần của thân tàu.

Như hình dưới đây, các vấu nâng là khối kim loại khổng lồ (một trong số chúng nặng hơn 38 tấn) giúp ổn định con tàu khi dây xích cắt qua thân tàu và hoạt động như các điểm nâng phân phối tải khi VB-10000 nâng tàu lên sà lan. “Dây thừng” màu vàng được sử dụng để nâng phần khỏi các vấu là “cáp treo bằng polyethylene trọng lượng phân tử cực cao,” mà Cơ quan cho biết “chắc như thép dù chỉ bằng một phần nhỏ trọng lượng.”

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Hai bức ảnh dưới đây cho thấy giàn giáo đóng vai trò là bệ đỡ cho công nhân khi họ hàn những khối sắt khổng lồ vào thân tàu Golden Ray. Có vẻ như công nhân đã khoét một lỗ lớn trên thân tàu, có lẽ để họ có thể hàn một số thanh giằng trực tiếp vào vấu và mặt sau của thân tàu:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Công tác cắt tàu

Đoạn video dưới đây từ kênh tin tức địa phương WJXT của Jacksonville cho thấy mô tả quá trình về cách T&T dự định tháo từng mảnh con tàu bằng cách sử dụng xích cắt, tàu nâng lớn, tời và vấu nâng.

Đây là ảnh chụp màn hình của phần quan trọng nhất. Bạn có thể thấy cần trục ổn định con tàu thông qua các vấu nâng và dây xích bên dưới con tàu, quấn quanh thân tàu để nó có thể cắt khi nó chuyển động qua lại. Mỗi lần cắt dự kiến sẽ mất 24 giờ, nhưng thực tế không như vậy, vì mũi tàu và đuôi tàu dường như chắc chắn hơn dự kiến.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Dây xích cắt dài 121m, với mỗi mắt xích nặng 36kg, dài 45cm từ đầu đến cuối và có độ dày 3 inch. Hình ảnh công nhân đang kiểm tra dây xích dưới sẽ giúp bạn dễ hình dung kích thước hơn.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Bức ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy dây xích cắt đang hoạt động, xé toạc lớp thép dày của con tàu:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Thật không may, dây xích đã bị đứt trong quá trình cắt. “Khoảng 25 giờ sau khi cắt, dây xích bị đứt,” Cơ quan Ứng phó Sự cố St. Simons viết trên trang web của mình. May mắn không có người bị thương và không có thiệt hại về thiết bị. Nhóm chỉ cần sửa liên kết bị hỏng của xích, kiểm tra các liên kết khác xem có dấu hiệu mòn hay không và tiếp tục.

Dưới đây là một cái nhìn khác về quá trình cắt:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Dưới đây là một vài bức ảnh từ xa của quá trình cắt tàu. Bạn có thể thấy các dây xích cắt được đặt theo thân tàu trong hình bên dưới:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Đây là đường cắt của dây xích:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Dưới đây là một số công nhân đang đưa chuỗi xích ra khỏi phần cắt để họ có thể kiểm tra các mắt:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Hình ảnh dưới đây cho quá trình cắt cho phần đầu tiên sắp hoàn thành:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Di chuyển đoạn đầu tiên lên sà lan

Nhóm đã hoàn thành quá trình cắt vào thứ Bảy, và sau đó sử dụng VB-10000 để nâng phần phía trên mực nước:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Từ đó, một chiếc sà lan tên Julie B. và chiếc VB-10000 đều điều động đến một vị trí cụ thể để chuyển mảnh tàu đắm khổng lồ lên chiếc thuyền chở phế liệu.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Đây là ảnh quá trình đưa mảnh tàu lên sà lan:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Boong của sà lan về cơ bản là bằng phẳng, vì vậy để giữ cho phần con tàu thẳng đứng và ổn định, nhóm nghiên cứu đã buộc chặt thân vào các đòn kẹp được chế tạo riêng phù hợp với đường nét của thân tàu và được tích hợp chặt chẽ vào cấu trúc của sà lan. Bạn có thể thấy những đòn kẹp màu đen bên dưới:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Hình ảnh dưới đây cho thấy một số đòn kẹp nhỏ hơn giữ phía trước của tàu:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Sau khi được gắn chặt vào boong, chiếc sà lan hướng đến địa điểm “Sông Đông” gần Brunswick để phần lớn của con tàu có thể được tháo dỡ thêm, và mỗi phần được bố trí đảm bảo cho việc vận chuyển đường biển.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Barry Barteau, một nhiếp ảnh gia địa phương, đã chụp một số bức ảnh đáng kinh ngạc về bộ phận của chiếc tàu khi nó chuẩn bị cho chuyến hải trình cuối cùng tới khu vực phân hủy:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Con tàu từng hùng dũng chở hàng ngàn chiếc xe này cuối cùng sẽ kết thúc tại một cơ sở tái chế ở Louisiana.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Theo đại diện của Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons, hai phần phía trước và các phần bảy và tám sẽ được loại bỏ theo cách được mô tả ở trên — VB-10000 sẽ nâng các phần lên một sà lan, sau đó sà lan sẽ đưa các bộ phận đó đến cơ sở địa phương để được cắt nhỏ và buộc chặt cho chuyến đi đến Louisiana.

Tuy nhiên, các phần từ ba đến sáu phù hợp về mặt cấu trúc, vì vậy thay vì VB-10000 nâng chúng lên sà lan, một “ụ tàu” sẽ trượt bên dưới các phần để những phần đó không phải nâng lên cao (bởi vì chúng hơi yếu so với mũi tàu và đuôi thuyền). Sau đó, những phần đó sẽ được chuyển đến sông Đông tại địa phương, nơi công ty phế liệu Louisiana đã thiết lập một cơ sở tái chế tạm thời, nơi những chiếc xe bên trong tàu sẽ được loại bỏ.

Còn rất nhiều việc khác phía trước

Bài viết này không phải là một cái nhìn đầy đủ về hoạt động loại bỏ Golden Ray. Còn nhiều việc khác như nhóm đã dỡ bỏ rất nhiều phần trước khi cắt con tàu. Ví dụ, động cơ và bánh lái đã được tháo vào năm ngoái:

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật
tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

Ngoài ra, đội di dời xác tàu đã cắt rời và dỡ bỏ đoạn đường dốc 275 tấn dùng để tải ô tô lên tàu. Các công nhân đã làm điều này như một cách để giảm trọng lượng trên đuôi tàu để giúp nâng VB-10000 dễ dàng hơn.

Một phần quan trọng khác của toàn bộ nỗ lực này liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Điều đó không thú vị bằng việc cắt một con tàu thành nhiều đoạn bằng một chuỗi lớn, nhưng nó rất quan trọng và phức tạp.

tàu chở ô tô, tàu chở ô tô bị chìm, tàu chở hàng, công ty xây dựng, ô tô bị lật, xe bị lật

“Chúng tôi dự đoán rằng Rào chắn Bảo vệ Môi trường sẽ không hiệu quả 100% trong việc cô lập phần lớn dầu và các mảnh vụn. Rào cản Bảo vệ Môi trường có 28 lưới bao quanh hoàn toàn Golden Ray, mỗi lưới có một loạt các lỗ dài 1,5m để cho phép sinh vật biển di chuyển xung quanh một cách an toàn trong khi các lưới có thể thu được các mảnh vỡ lớn có thể được thả ra từ Golden Ray.

Chúng tôi thường xuyên quét đáy biển bằng công nghệ tiên tiến để bất kỳ mảnh vỡ nào thoát ra khỏi rào cản sẽ được xác định và nhắm mục tiêu để loại bỏ. Không có thiết bị hoặc chiến lược duy nhất nào là hoàn hảo, vì vậy chúng tôi có nhiều lớp phòng thủ và thiết bị được bố trí để giảm thiểu các mối đe dọa dự kiến đối với môi trường”, Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons cho biết.

Tất cả công việc này và tất cả thời gian này và bảy trong tám phần của Golden Ray vẫn còn chưa được mang đi. Đó là một quá trình đáng kinh ngạc, nhưng chắc chắn không phải là một quá trình nhanh chóng.

Tham khảo: Jalopnik


TIN LIÊN QUAN

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Bộ khung Bugatti Chiron Super Sport 300+ với tốc độ tối đa vượt ngưỡng 300 dặm/giờ đã được thương hiệu Pháp kết hợp với nội thất tiện nghi và cao cấp.

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Một tuyên bố vô cùng tự tin của thương hiệu Nhật khi nói về Toyota Tundra.

Xem chi tiết: Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Cái tên mới nhất của đội hình bán tải toàn cầu Ford là Maverick đã chính thức chào sân.

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Floyd Mayweather tậu liền lúc 10 xe ô tô tặng người thân: Giá trị cả "triệu đô", toàn hàng khủng

Nổi bật nhất trong số 10 chiếc ô tô mới tậu của tay đấm Floyd Mayweather là ba chiếc xe gồm chiếc Rolls-Royce Ghost, Mercedes-Benz S560 đời 2021 và S-Class-Maybach 2021.

Xem chi tiết: Floyd Mayweather tậu liền lúc 10 xe ô tô tặng người thân: Giá trị cả "triệu đô", toàn hàng khủng

Bugatti Chiron bí ẩn bất ngờ lộ diện, có thể là hậu bản của xe suýt nhanh nhất thế giới

Một phiên bản Chiron chưa rõ danh tính vừa được Bugatti bất ngờ hé lộ lên các kênh mạng xã hội.

Xem chi tiết: Bugatti Chiron bí ẩn bất ngờ lộ diện, có thể là hậu bản của xe suýt nhanh nhất thế giới

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Biến McLaren 720S thành siêu phẩm Senna triệu đô chỉ trong "nháy mắt"

Lamborghini Aventador SVJ có thể mạnh tới 2.000 mã lực nhờ "lò độ" Underground Racing

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Bị tác động bởi Covid-19, giá xe cũ tăng vọt cao nhất đến hơn 40%

Vì sao bạn không bao giờ thấy quảng cáo Lamborghini, Ferrari trên TV?

Mua Mercedes-Benz SLR McLaren của Paris Hilton, chủ xe "hết hồn" vì chi phí sửa xe

Ra mắt Cadillac Escalade 2021 phiên bản chống đạn: Chuẩn xe "Ông trùm", giá dự kiến từ 3,5 tỷ VNĐ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất