Mới đây, “ông trùm công nghệ” Apple vừa được cấp bằng sáng chế hệ thống tầm nhìn đêm kết hợp từ các cảm biến ánh sáng nhìn thấy được, ánh sáng cận hồng ngoại (NIR), và ánh sáng hồng ngoại bước sóng dài (LWIR). Qua đó giúp chiếc xe sở hữu cái nhìn bao quát về toàn bộ những chướng ngại ở phía trước đầu xe.
Ảnh minh họa
Apple lý giải về bằng sáng chế : “Môi trường ban đêm hoặc thiếu sáng tồn tại những thách thức cho các hệ thống kiểm soát phương tiện tự động. Ví dụ, mức độ chiếu sáng của đèn pha trên một phương tiện vào ban đêm có thể bị giới hạn bởi luật giao thông và các quy định liên quan, khiến tầm hoạt động hiệu quả của cảm biến ánh sáng thấy được (như camera) sử dụng để phát hiện các vật thể trên hoặc gần đường đi của phương tiện cũng bị hạn chế theo. Bởi khả năng phát hiện hoặc phân loại các vật thể bị giới hạn phạm vi hoạt động hiệu quả (ở mức khoảng 60 mét) có thể làm giảm độ an toàn và giảm tốc độ tối đa an toàn của phương tiện“.
“Một hệ thống kết hợp các công nghệ cảm biến hình ảnh mạnh mẽ có thể được triển khai để giải quyết những thách thức trong việc phát hiện và phân loại vật thể trong môi trường ban đêm hoặc thiếu sáng. Ví dụ, các quy định về độ sáng của đèn cận hồng ngoại gắn trên phương tiện có thể nhẹ hơn hoặc không có giới hạn nào. Một cảm biến cận hồng ngoại với đèn cận hồng ngoại có thể được thiết lập để chụp được thông tin ảnh độ phân giải cao về các vật thể trên hoặc gần đường đi của phương tiện từ một khoảng cách dài hơn đáng kể (khoảng 200 mét) tính từ phương tiện. Nhưng nó còn tạo điều kiện cho hệ thống phát hiện va chạm sớm và phân loại vật thể khi xe chạy, cũng như cải thiện tốc độ an toàn và tốc độ tối đa. Đèn cận hoàng ngoại sẽ chiếu ánh sáng cận hồng ngoại với trường nhìn tương đối hẹp (theo hình nón góc 30 độ).”
“Táo khuyết” cũng nêu rõ vai trò của từng loại ánh sáng như ánh sáng thấy được là loại ánh sáng có độ phân giải cao nhất; ánh sáng cận hồng ngoại có phạm vi lớn nhất; và ánh sáng hồng ngoại bước sóng dài có trường nhìn rộng nhất. Khi kết hợp cả ba, tầm nhìn của chiếc xe sẽ được nâng cấp, qua đó ta biết được những gì ở đằng trước và xung quanh nó vào ban đêm tốt nhất có thể.
Apple không phải là tiên phong đi đầu trong hạng mục này mà trước đó, cụ thể là Porche cũng đã sử dụng ánh sáng hồng ngoại để tăng cường khả năng nhìn thấy phía trước cho tài xế, giúp nhanh chóng nhận biết khách bộ hành và những vấn đề trên đường nhưng vượt quá tầm với của đèn pha.
Nói về chiếc xe sắp ra mắt của Apple, nó vẫn là một chiếc hộp đen mà nhiều người tiêu dùng cũng như các đối thủ đang muốn khám phá.