Cập bến thị trường Việt Nam vào giữa năm 2016, McLaren 650S Spider MSO là phiên bản đặc biệt được sản xuất giới hạn với số lượng chỉ 50 chiếc trên toàn cầu, bao gồm hai biến thể Coupe và mui trần Spider. Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là chiếc 650S Spider MSO độc nhất vô nhị tại nước ta và hiện đang nằm trong một garage với hàng loạt những cái tên như : Ferrari 458 Italia, Audi R8 V10 Plus, Tesla Model S & Model X, Rolls-Royce Phantom, Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe, Maybach 62S, Bentley Continental GTC Speed 80-11 Edition,…
Được biết đến là dòng siêu xe đầu tiên của thương hiệu McLaren xuất hiện tại Việt Nam, 650S Spider là mẫu siêu xe mui trần sở hữu thiết kế mang đậm tính khí động học và có giá bán hàng chục tỷ Đồng tại thời điểm mới về nước. McLaren 650S Spider chính là đàn anh của dòng xe 720S đang rất được ưa chuộng ở Việt Nam và trên thế giới. Tại thị trường trong nước, toàn bộ 7 chiếc 650S được đưa về Việt Nam đều thuộc phiên bản mui trần Spider, hai trong số đó đang khoác lên mình bộ bodykit của Liberty Walk Performance.
Khác biệt với 6 chiếc McLaren 650S Spider còn lại, mẫu siêu xe mui trần xuất hiện trong bài viết là thành quả của sự phối hợp giữa bộ phận MSO (McLaren Special Operations) và ông Frank Stephenson (cựu giám đốc thiết kế của McLaren Automotive). Tại McLaren, bộ phận MSO ra đời với mục đích tạo ra những chiếc xe độc đáo hoặc được “thửa riêng” theo yêu cầu của chủ sở hữu và tất nhiên, giá bán của các mẫu xe McLaren gắn mác MSO sẽ không hề rẻ.
So với phiên bản tiêu chuẩn, McLaren 650S Spider MSO có một số sự thay đổi về mặt ngoại thất. Đi kèm với đó là các chi tiết có cấu tạo từ vật liệu sợi carbon và hoàn thiện với lớp phủ mờ đầy ấn tượng, xuất hiện ở cả phần ngoại thất lẫn nội thất. Xe sở hữu lớp sơn màu ghi Sarigan Quartz độc quyền của bộ phận MSO và là chiếc duy nhất tại nước ta mang màu sơn này. Ngoài ra, McLaren cũng cung cấp thêm hai màu sơn độc quyền khác cho phiên bản này bao gồm màu cam Papaya Spark và màu đen Agrigan Black.
Thương hiệu siêu xe nước Anh luôn là cái tên nổi tiếng đi tiên phong trong việc áp dụng nhiều công nghệ từ giải đua xe F1 lên những mẫu xe thương mại của hãng. Toàn bộ khoang lái và khung sườn của chiếc 650S Spider đều được làm từ sợi carbon. Cản trước và sau đều được làm từ sợi carbon mờ.
Một chiếc McLaren 650S Spider tiêu chuẩn chỉ được trang bị thanh ốp sườn khá nhỏ, trong khi đó phần ốp sườn bằng sợi carbon của phiên bản MSO có kích thước lớn hơn và kéo dài hết thân xe. Tên xe “650S MSO” cũng được khắc ở khu vực này thay vì các chữ số được đính kèm với nhau. So với phiên bản Coupe, biến thể mui trần Spider nặng hơn 40 kg do được tích hợp hệ thống đóng mở mui. Chủ nhân của xe có thể vừa chạy vừa đóng hoặc mở mui ở vận tốc dưới 30 km/h và toàn bộ quá trình này chỉ mất vỏn vẹn 17 giây.
650S Spider MSO sử dụng bộ mâm hợp kim có dạng đa chấu, được sơn màu ghi đậm và phần viền xung quanh bằng kim loại. Chi tiết này có đường kính 19 inch và nhẹ hơn 4 kg so với bộ mâm tiêu chuẩn nhờ dùng các bu-lông bằng vật liệu titanium.
Cản sau có thiết kế dữ dằn với các dải đèn hậu xếp chồng lên nhau, xe được trang bị nắp động cơ bằng kính trong suốt và cánh gió cỡ lớn, giúp tăng độ bám đường cho thân xe khi vận hành ở tốc độ cao. Trên phiên bản MSO, bộ khuếch tán của xe còn được thiết kế lại và có kích thước lớn hơn, đồng thời cũng được làm bằng sợi carbon để giảm “cân nặng” cho xe. 650S Spider MSO sử dụng hệ thống ống xả thể thao với chụp xả kép đặc trưng trên phần lớn những chiếc McLaren hiện nay.
Mẫu siêu xe mui trần đến từ Anh Quốc sở hữu khoang nội thất tối giản giúp người lái có thể tập trung tối đa vào việc điều khiển sức mạnh 650 mã lực phía sau, vô-lăng được bọc da, ốp sợi carbon và tích hợp lẫy chuyển số. Toàn bộ các chi tiết như bệ cửa, ốp vô-lăng và ốp bảng điều khiển trung tâm đều sử dụng sợi carbon phủ mờ tương tự phần ngoại thất. Ghế ngồi, táp-pi cửa và bảng táp-lô được bọc chất liệu da cao cấp có màu đen, mui xe bọc da Alcantara, kết hợp cùng các đường viền và chỉ khâu cùng màu.
Bảng điều khiển trung tâm được bố trí các nút điều chỉnh chế độ lái và một số chức năng vận hành khác, màn hình giải trí cỡ nhỏ, cụm đồng hồ chính với đồng hồ analog hiển thị vòng tua máy và tốc độ di chuyển cùng hai màn hình điện tử hai bên hiển thị thông số vận hành. Ngoài ra, mẫu siêu xe mui trần còn được trang bị hệ thống âm thanh Meridian cao cấp, mang lại những trải nghiệm đầy thư giãn khi “cầm cương” cho chủ nhân.
Dấu ấn lớn nhất bên trong cabin nằm ở dòng chữ “McLaren Special Operations” trên bậc cửa và một tấm biển nhỏ bằng kim loại khắc tên phiên bản cũng như chữ kí của Frank Stephenson – người đàn ông được ví von là “một trong những nhà thiết kế ô tô có ảnh hưởng nhất trong thời đại của chúng ta”, đồng thời được biết đến rộng rãi với công việc thiết kế tại BMW, Mini, Ferrari, Maserati, Fiat, Lancia, Alfa Romeo và McLaren.
McLaren 650S Spider MSO vẫn được trang bị khối động cơ M838T V8 tăng áp kép (giống với bản tiêu chuẩn), có dung tích 3.8 lít, sản sinh công suất tối đa 650 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 678 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3 giây, 0-200 km/h trong 8,6 giây và có tốc độ tối đa là 329 km/h. Hiện giá bán của mẫu xe này vẫn là một ẩn số tại Việt Nam nhưng chắc chắn sẽ cao hơn đáng kể so với một chiếc 650S Spider tiêu chuẩn.