Với hơn 6 triệu xe bán ra trên toàn cầu kể từ năm 2003, và gần 65.000 xe bán ra tại thị trường Việt kể từ năm 2011, Mazda3 được coi là mẫu xe mang tính đại diện cho những tiến bộ về thiết kế và công nghệ mang tính bước ngoặt của Mazda trong nhiều thập kỷ qua. Đây cũng chính là lý do hãng lựa chọn Mazda3 làm thành phiên bản đặc biệt trong dịp kỷ niệm 100 năm với thông điệp chủ đạo “Lòng biết ơn đối với tất cả mọi người”. Bên cạnh việc gợi nhắc đến những bước lịch sử thăng trầm của hãng, Mazda3 phiên bản đặc biệt còn là mẫu xe biểu trưng cho những kỳ vọng phát triển của Mazda ở tương lai xa.
Ý nghĩa đặc biệt đằng sau Logo 100 năm
Ấn tượng ban đầu về bộ đôi All-New Mazda3 & Mazda3 Sport là việc Mazda đã khéo léo trang trí logo kỷ niệm 100 năm lên khắp các vị trí của xe, từ lớp vỏ bên ngoài tới hệ thống nội thất bên trong. Đi sâu vào chi tiết, phiên bản đặc biệt nổi bật với nội thất bọc da màu đỏ có logo “100 Years” được in dập nổi ở phần tựa đầu và chìa khóa bọc da.
Logo trên phiên bản đặc biệt là sự kết hợp giữa logo Mazda hiện hành và logo đầu tiên của hãng thời mới thành lập với tên gọi Toyo Kogyo, chứa đựng ý nghĩa dung hòa, tiếp nối và nuôi dưỡng những giấc mơ của người tiền nhiệm, đồng thời phản ánh mong muốn mang đến niềm hạnh phúc và tự hào thực thụ cho người sử dụng thông qua thiết kế và công nghệ hài hòa của từng sản phẩm mang tên Mazda. Trong suốt 100 năm qua và xa hơn nữa, đây là sẽ luôn là kim chỉ nam mà Mazda hướng đến.
Cảm hứng từ mẫu xe ô tô đầu tiên của Mazda
Mazda3 phiên bản đặc biệt được lấy cảm hứng từ mẫu xe du lịch 4 bánh đầu tiên R360 Coupe do Mazda sản xuất năm 1960 với hai tông màu đỏ và trắng – biểu tượng cho ước mơ và tinh thần thách thức mọi giới hạn. Vào thời điểm những năm 60, R360 là một trong những mẫu xe hiếm hoi sở hữu hẳn động cơ 4 xy-lanh đi cùng hộp số tự động, sử dụng các vật liệu cao cấp thời bấy giờ như nhôm và magie trong khẩu sản xuất. Sự khác biệt này cùng yếu tố nội – ngoại thất vượt trội giúp R360 nhanh chóng trở thành đại diện tiêu biểu của dòng xe Kei, tức “ô tô hạng nhẹ” tại Nhật Bản, thu hút khách hàng nhờ vẻ ngoài thời trang, thanh lịch, thiết kế nhẹ, khả năng tương tác với người lái tốt và giá cả hợp lý – những đặc điểm vẫn được Mazda duy trì cho đến tận ngày nay.
Với nền tảng vững chắc, Mazda tiếp tục định hình phong cách phát triển sản phẩm xuyên suốt các giai đoạn, kiến tạo nên mẫu xe vừa được trao giải thưởng danh giá “Thiết kế xe đẹp nhất thế giới 2020” chính là All-New Mazda3, tăng thêm giá trị cho một sản phẩm vốn đã “quen mặt” với giới yêu xe nhờ công nghệ SkyActiv độc quyền và hệ thống an toàn i-Activsense thông minh.
Phiên bản đặc biệt duy nhất màu Soul Red Crystal
Tại Việt Nam, bản đặc biệt của bộ đôi All-New Mazda3 & Mazda3 Sport được sản xuất dựa trên biến thể cao cấp nhất là 2.0L Signature Premium, sử dụng duy nhất một màu sơn ngoại thất đỏ Pha lê (Soul Red Crystal) đi kèm mức giá hấp dẫn 869 triệu đồng. Tính tới tháng 11/2020, giá niêm yết của bộ đôi All-New Mazda3 & Mazda3 Sport từ 669 tới 879 triệu tùy phiên bản. Việc định giá phiên bản đặc biệt ở mức tương đương phiên bản hiện hữu là chiến lược của Thaco nhằm giúp khách hàng dễ dàng sở hữu phiên bản giới hạn chỉ mở bán trong năm 2020.
Ngoài các đặc điểm nhận dạng với Logo 100 năm, nội thất của bản đặc biệt sở hữu hai tông màu đỏ – trắng chủ đạo. Toàn bộ ghế ngồi và thảm sàn sử dụng màu đỏ rượu burgundy trong khi bảng điều khiển trung tâm và táp-pi cửa có thêm các chi tiết ốp da màu trắng tạo nét tương phản mang ý nghĩa “tinh thần thách thức mọi giới hạn” được lấy cảm hứng từ R360. Phía bên ngoài xe, bộ mâm đa chấu 18 inch sơn màu đen đi kèm chụp mâm có logo kỉ niệm, hai bên thân xe đính huy hiệu kỷ niệm 100 năm (1920-2020) mang đến dấu ấn dễ nhận biết cho phiên bản đặc biệt.
Xe sử dụng động cơ SkyActiv-G 2.0L có công suất tối đa 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 vòng/phút đi cùng hệ thống an toàn chủ động i-Activsense thông minh trên bản Premium cao cấp, trong đó bao gồm các tính năng vượt trội như Cảnh báo chệch làn đường, Cruise Control giữ khoảng cách với xe phía trước, Hỗ trợ phanh thông minh, Cảnh báo điểm mù, Cảm biến va chạm phía trước…bên cạnh các trang bị an toàn cơ bản như 7 túi khí, hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử và nhiều tính năng hữu ích khác.
Hành trình mang đến niềm vui cho khách hàng
Suốt 100 năm qua, trọng tâm khi tạo ra mỗi chiếc Mazda chính là niềm vui được khởi tạo từ cảm giác hòa nhập giữa xe và người lái với tên gọi “Jinba Ittai – Người ngựa là một”, tập trung hoàn toàn vào khía cạnh “Human-Centric: Lấy con người làm trung tâm”.Để tôn vinh khía cạnh này, Thaco tung phiên bản Mazda3 đặc biệt với màu Soul Red Crystal khác biệt so với thị trường toàn cầu để dành riêng cho khách hàng Việt (số lượng giới hạn chỉ 40 xe). Khách hàng sở hữu mẫu xe còn được Thaco tặng thêm ưu đãi đi kèm bộ quà tặng kỷ niệm 100 năm thương hiệu như một cách để cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ Mazda trong suốt thời gian qua. .
Cũng trong dịp này, các mẫu xe ăn khách khác của Mazda tại Việt Nam như Mazda CX-5, Mazda CX-8, New Mazda6 đều được Thaco nâng cấp đồng bộ để phục vụ cho sự kiện đặc biệt này.
Anh Quân (forum.autodaily.vn)