Tập 3 Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ mùa 4 chào đón 4 startup thuộc 4 ngành nghề khác nhau nhưng đều có màu sắc quốc tế cùng sự kiên trì, liều lĩnh và khát vọng lớn.
Trong đó, mở đầu tập 3, Hà Phước Thành, đồng sáng lập và điều hành công ty Hoa Lộc Thành – một Việt kiều Mỹ mang đến Shark Tank mùa 4 một giải pháp chống ngập hiệu quả cho xe ô tô mang tên túi bạt Covo. Để chứng minh hiệu quả của sản phẩm này, Phước Thành cũng đã mời các Shark trực tiếp trải nghiệm thực tế cách sản phẩm hoạt động.
Chia sẻ về ý tưởng ra đời sản phẩm, nhà đồng sáng lập cho biết, tại Việt Nam, xe ô tô là một tài sản có giá trị lớn của mỗi gia đình. Khi xảy ra lũ lụt hoặc triều cường, dù bảo hiểm có chi trả cho việc khắc phục các hậu quả, song xe vẫn hoạt động không ổn định dẫn đến giá thành bị giảm nhiều so với giá trị ban đầu. “Covo – Túi bạt chống ngập hiệu quả dành cho xe ô tô, bảo vệ xe ô tô trước những thiệt hại nặng nề từ một trận lũ lụt” – Phước Thành nói. Trong tương lai, anh muốn mang sản phẩm này ra thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước đang hứng chịu nhiều trận lũ lụt.
Các Shark liên tục đặt ra những câu hỏi về các kích thước sản phẩm, vật liệu, giá tiền, doanh thu và lợi nhuận, các dòng xe phù hợp,… Bên cạnh đó, con số 9 sản phẩm được bán ra khiến các Shark lo ngại vì quá ít. Shark Hưng nhận định sản phẩm mang giải pháp sáng tạo, nguyên lý ổn, lợi dụng khung xe và bánh để tạo ra như một chiếc xuồng nhưng Shark Hưng e ngại thao tác quá phức tạp và nặng nề. Tuy nhiên Phước Thành cho rằng, anh chỉ mất 5 phút để thao tác bao gồm trải bạt, chạy xe.
Chia sẻ về kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong tương lai, Phước Thành cho biết hy vọng sẽ bán được 1.000 sản phẩm trong năm 2021, lợi nhuận đạt mức 30%.
Phước Thành đến Shark Tank để kêu gọi 1 tỷ cho 10% cổ phần.
Shark Liên rất hoan nghênh tinh thần của Phước Thành vì quay về Việt Nam để khởi nghiệp, thể hiện được lòng yêu nước bằng những hành động rất cụ thể. Hơn nữa, thấu hiểu câu chuyện chi trả bảo hiểm cho xe cơ giới vì đang hoạt động trong lĩnh vực này, Shark Liên nhận định đây là một thị trường vô cùng lớn, không chỉ là giải pháp cho ô tô mà còn xe máy. Chính vì vậy, Shark Liên đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 45%, kèm theo lời chiêu dụ hấp dẫn: ngay lập tức sẽ mua 1.000 sản phẩm, kế hoạch trong năm 2021 xem như đã hoàn thành. “Không dừng ở đây, chúng ta sẽ đi nhanh và chiếm lĩnh thị phần” – Shark Liên nói.
Sản phẩm hay và mức định giá phù hợp, Shark Phú cũng ngay lập tức ra deal 1 tỷ lấy 25%.
Shark Việt đánh giá rất cao ý tưởng của Thành nhưng phải phát triển nhanh “Rất phục bạn vì nghĩ ra nhiều thứ mà các Shark ở đây chưa chắc nghĩ ra. Khả năng 5-10 năm sau bạn có thể sẽ ngồi ghế Shark ở đây” – Shark Việt nhận xét. Nhưng nhận thấy không có thế mạnh để có thể giúp Covo nên Shark Việt quyết định không đầu tư.
Đã có 2 Shark đưa ra đề nghị đầu tư. Quyết không bỏ lỡ startup tiềm năng, Shark Hưng đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 10% cổ phần, thêm điều kiện royalty fee (phí nhượng quyền định kỳ) 500 nghìn/sản phẩm trong 10.000 sản phẩm đầu tiên.
Shark Bình là vị “cá mập” cuối cùng đưa ra quyết định. Shark Bình đưa ra đề nghị “đầu tư 1 tỷ lấy 0% cổ phần, kèm điều kiện lấy royalty fee 500 nghìn/sản phẩm cho đến khi thu hồi vốn và đạt lợi nhuận 5 tỷ. Sau đó mỗi sản phẩm lấy royalty fee 250.000 đồng/sản phẩm”.
Không để vuột mất startup mà mình yêu thích, Shark Liên, Shark Hưng tiếp tục tung chiêu để chiêu dụ startup.
Sự “giằng co” của các Shark khiến nhà đồng sáng lập Covo không khỏi bối rối. Sau một thời gian phân tích và cân nhắc, Phước Thành quyết định về với Shark Hưng vì Shark có thể cho startup thêm nhiều ý tưởng về sản phẩm để phát triển sau này. Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, Covo có thêm một sự đồng hành chiến lược nữa khi Shark Hưng đưa ra đề nghị mời Shark Liên cùng hợp tác để giúp Covo phát triển hơn trong tương lai.