Sau một vài năm sử dụng, máy lạnh của ô tô có thể bị vấp hoặc khó giữ cho cabin mát vào những ngày nắng nóng. Ngay cả khi bạn tăng mức làm mát đến mức tối đa, nó dường như không đăng ký và tất cả những gì bạn nhận được là không khí ấm áp.
Có thể là hệ thống điều hòa không khí của bạn đang cần sửa chữa hoặc cần được làm sạch tốt. Chăm sóc hệ thống điều hòa không khí của bạn là một phần của việc bảo dưỡng xe nói chung và không nên bỏ qua. Dù bằng cách nào, đây là cách chẩn đoán và có thể sửa chữa hệ thống điều hòa không khí bị ốm của bạn.
Tốc độ không khí thấp
Điều đầu tiên mà bạn có thể nhận thấy với hệ thống điều hòa không khí của mình là quạt không hoạt động mạnh hơn. Để đơn giản, đây là các bản sửa lỗi có thể có và các bộ phận bị ảnh hưởng
Bộ lọc cabin
Nếu bạn chuyển đến cài đặt tối đa của quạt gió và bạn có thể nghe thấy tiếng quạt quay cuồng nhưng không có không khí đi qua, thì có thể là có vật cản đường đi của không khí. Cách khắc phục phổ biến và rõ ràng nhất cho vấn đề này là thay bộ lọc cabin của bạn. Bạn có thể tìm thấy bộ phận này phía sau hộp đựng găng tay của ô tô và việc thay thế nó phải là một biện pháp khắc phục đơn giản. Thông thường, nếu bộ lọc cabin của bạn bị đen, hoặc có nhiều cặn bẩn, nó cần được thay mới.
Ống dẫn
Nếu bạn vẫn không đạt được tốc độ không khí cần thiết sau khi thay bộ lọc cabin, có thể là do các ống dẫn của bạn bị bụi hoặc mảnh vụn cản trở. Điều này sẽ không dễ dàng để sửa chữa, vì vậy tốt nhất là bạn nên nhờ thợ chuyên nghiệp kiểm tra xe vì bạn sẽ phải thực hiện một số thứ khác nhau. Sau đó, làm sạch ống dẫn phải đủ dễ dàng.
Quạt động cơ
Nếu bạn đã làm mọi thứ trước khi cải thiện tốc độ không khí của mình, thì có thể động cơ quạt gió của bạn đã bị hỏng. Điều này sẽ yêu cầu bạn phải sửa chữa hoặc thay thế nó. Nếu bạn nghe thấy động cơ kêu tít tít khi A / C đang bật, thì có thể là cánh quạt của quạt gió đang cần được thay thế. Nếu không có không khí đi qua và bây giờ có âm thanh, có thể là động cơ đang hoạt động hoặc cần được làm sạch hoặc thay thế. Một lần nữa, tốt nhất là bạn nên để việc sửa chữa này cho các chuyên gia vì bạn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho chiếc xe của mình.
Không khí không quá lạnh
Nếu quạt của bạn chạy tốt sau khi chẩn đoán và khắc phục sự cố, nhưng cabin dường như không lạnh hơn nữa, thì rất có thể hệ thống máy nén của bạn đang cần được quan tâm. Theo thứ tự mức độ, đây là các bản sửa lỗi và sự cố mà bạn có thể gặp phải.
Không đủ chất làm lạnh
Môi chất lạnh làm mát không khí trước khi nó đến cabin. Nó hoạt động như một chất làm mát và được tuần hoàn trong hệ thống A / C của bạn tương tự như hệ thống làm mát trong động cơ ô tô của bạn. Theo thời gian, nó có thể thoát ra khỏi các đường dây có nghĩa là hệ thống điều hòa không khí của bạn sẽ không làm mát hiệu quả như trước. Trong năm 2017, trung bình một chiếc ô tô bị rò rỉ khoảng 11,62 gam tương đương 0,41 ounce mỗi năm và việc thiếu chất làm lạnh trong một thời gian dài là bình thường. Cách khắc phục đơn giản cho điều này là nạp thêm chất làm lạnh cho hệ thống A / C của bạn bằng cách sử dụng bộ nạp chất làm lạnh. Những chiếc xe được sản xuất từ năm 1995 trở đi sử dụng R134a, có thể mua được từ một số cửa hàng phần cứng. Nếu ô tô của bạn được sản xuất trước năm 1995, sử dụng R12, điều này sẽ khiến bạn phải mang ô tô của mình đến thợ chuyên nghiệp để đổ xăng. Hệ thống A / C R12 yêu cầu sạc lại thường xuyên hơn.
Một rò rỉ trong đường dây
Nếu bạn đã sạc lại hệ thống A / C của mình, nhưng vẫn thấy rằng hệ thống điều hòa không khí của bạn không hoạt động đủ tốt để làm mát xe, rò rỉ có thể là thủ phạm khiến hệ thống của bạn bị ốm. Việc kiểm tra hệ thống của bạn xem có rò rỉ sẽ khó hơn vì chất làm lạnh trở thành khí không màu khi ra khỏi đường dây. Có những bộ dụng cụ được bán mà bạn có thể sử dụng sẽ nhuộm chất làm lạnh của bạn một màu cụ thể để cho phép bạn nhìn thấy bất kỳ rò rỉ tiềm ẩn nào bằng mắt thường hoặc bằng tia UV. Để khắc phục các đường dây, bạn có thể cần phải mang nó đến một chuyên gia để chẩn đoán, mặc dù cũng có những bộ dụng cụ bịt kín rò rỉ mà bạn có thể mua để che đi bất kỳ lỗ hổng nào bạn có thể gặp phải.
Quạt tản nhiệt hoạt động không hiệu quả
Một lý do khác khiến hệ thống A / C của bạn không hoạt động bình thường là do quạt tản nhiệt của bạn. Máy nén của bạn quay gần động cơ để lấy công suất từ trục khuỷu. Máy nén chạy chất làm lạnh qua toàn bộ hệ thống của bạn. Vì vậy, giữ cho nó mát mẻ sẽ giúp hệ thống của bạn hoạt động. Nếu quạt tản nhiệt của bạn không thổi khí hoặc không thổi không khí với tốc độ đủ nhanh, thì động cơ của bạn có thể quá nóng và máy nén của bạn cũng có thể quá nóng. Thay thế hoặc sửa chữa quạt tản nhiệt của bạn nếu trường hợp đó xảy ra.
Máy nén bị lỗi
Để được chẩn đoán bộ phận này, tốt nhất bạn nên mang xe đến thợ cơ khí hoặc thợ chuyên nghiệp để được sửa hoặc thay thế. Bộ ly hợp của máy nén khí của bạn cũng có thể bị lỗi, có nghĩa là bạn Bị mòn và rách có thể là thủ phạm gây ra vỡ, tuy nhiên, việc không sử dụng có thể làm kẹt các đường dây hoặc các bộ phận khác của bộ phận, vì vậy hãy sử dụng hệ thống A / C của bạn thường xuyên , nhưng đừng chạy quá căng sẽ tối đa hóa tuổi thọ của máy nén.
Bộ ngưng tụ bị tắc hoặc bị hỏng
Bình ngưng đóng vai trò như bộ chiết nhiệt hoặc bộ trao đổi nhiệt của hệ thống của bạn và luôn có chất làm lạnh chạy qua nó. Theo thời gian, bình ngưng có thể ngừng hoạt động do tắc nghẽn hoặc bị vỡ. Sự tắc nghẽn trong hệ thống có thể xảy ra do một số mảnh vỡ được đăng nhập vào hệ thống. Giống như các ống dẫn khí và lỗ thông hơi trên ô tô của bạn, việc vệ sinh tốt sẽ thực hiện được mẹo nhỏ, mặc dù công việc này tốt nhất nên để các chuyên gia thực hiện. Tuy nhiên, nếu nó đã được kiểm tra và được coi là bị hỏng, tốt nhất nên tìm một bộ phận thay thế vì máy nén thường xuyên bị thủng là nguyên nhân cần thay thế ngay lập tức.
Hệ thống sẽ không bật
Nếu bạn thử và bật hệ thống A / C của mình và không cảm thấy bất kỳ luồng không khí nào đi qua hoặc bất kỳ quạt nào hoạt động, thì đó có thể là sự cố điện khiến công tắc không thể kết nối với hệ thống hoặc dây bị lỗi.
Bảng điều khiển bị hỏng hoặc bẩn
Nếu các công tắc không chặt hoặc các mặt số không khớp vào vị trí như bình thường, thì có thể là bảng điều khiển A / C của bạn đã bị hỏng. Bạn sẽ biết điều này ngay lập tức và một chút chất tẩy rửa tiếp xúc điện sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Nếu ô tô của bạn có điều khiển kỹ thuật số hoặc dựa trên hệ thống thông tin giải trí, thì bạn có thể đang xem xét hệ thống dây điện bị lỗi. Dù bằng cách nào, hãy có một chuyên gia sắp xếp các vấn đề về hệ thống dây điện. Nếu bạn khá hữu dụng với bộ vệ sinh tiếp điểm, bạn có thể kiểm tra các công tắc để xem chúng có hoạt động ổn định và sạch không.
Dây bị lỗi hoặc cầu chì bị nổ
Hệ thống dây điện là một yếu tố khác và những vật dụng này có thể bị hỏng do ăn mòn hoặc có thể do động vật như chuột. Kết nối bị ngắt có nghĩa là bạn sẽ không thể tương tác với thiết bị, vì vậy tốt nhất bạn nên nhờ chuyên gia kiểm tra hệ thống dây điện của mình. Nếu ô tô của bạn có cầu chì không hoạt động, hệ thống phụ thuộc vào cầu chì đó sẽ không hoạt động. Hầu hết các xe ô tô đều có cầu chì dự phòng, vì vậy hãy tham khảo sách hướng dẫn của bạn để biết cầu chì sẽ đi đâu.