Về cơ bản, hai thành phần quan trọng nhất của một chiếc xe điện là bộ pin và động cơ (môtơ) điện. So với xe chạy nhiên liệu hóa thạch, khách hàng sẽ được giải phóng khỏi rất nhiều mối bận tâm. Tài xế không cần phải kiểm tra nhớt động cơ, không cần phải quan tâm tới nước làm mát, cũng chẳng việc gì phải lo tới hệ thống lọc nhiên liệu. Xe điện không cần tới những thứ này.

Cấu tạo đơn giản của ôtô điện so với xe xăng

Cấu tạo xe điện.Bộ pin là kết cấu chiếm nhiều không gian nhất trên xe điện. Chiếc Tesla Model S to lớn được cung cấp năng lượng bởi những viên pin Panasonic hình trụ nhỏ bé. 7.000 viên pin ấy được lắp ráp với nhau tạo nên bộ pin chứa 100 kWh (100 số điện) cho xe hoạt động.Công nghệ pin ngày càng nhận được sự quan tâm và đầu tư bởi cả hãng xe lẫn các công ty công nghệ. Năm 2020, Bill Gates nói rằng ông đang rất hứng thú với QuantumScape, một công ty start-up đang phát triển thế hệ pin mới. Bên trong pin của QuantumScape, lớp nguyên liệu lỏng giữa cực âm và dương sẽ được thay thế bởi một vật liệu chất rắn. Chất rắn này an toàn hơn rất nhiều khi không dễ bắt lửa như lớp chất lỏng thông thường, đồng thời giúp viên pin có khả năng lưu trữ năng lượng gấp đôi. Điều đó có nghĩa bạn sẽ đi được quãng đường gấp đôi.Động cơ của xe điện là môtơ nên cấu tạo đơn giản hơn rất nhiều một động cơ đốt trong. Chúng ta sẽ quên đi những thứ phức tạp như piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng, hệ thống lọc nhiên liệu… Do giảm thiểu được tối đa các thành phần truyền động trung gian, năng lượng của môtơ điện được chuyển thẳng tới bánh xe giúp chúng quay.Nhưng để môtơ nhận được năng lượng từ pin, nó cần sự hỗ trợ của một bộ biến tần. Nhiệm vụ của bộ phận này là biến đổi dòng điện một chiều (DC) trên pin thành dòng điện xoay chiều (AC). Dòng xoay chiều này đi tới môtơ giúp nó hoạt động. Ngược lại, khi chiếc xe phanh, bộ biến tần lại làm nhiệm vụ chuyển dòng xoay chiều sinh ra trong quá trình phanh trở thành dòng điện một chiều để nạp lại năng lượng cho pin. Quá trình này chúng ta vẫn thường được nghe với tên gọi công nghệ phanh tái tạo năng lượng trên xe điện.

Cũng giống những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hiện đại nhất ngày nay, xe điện không thể thiếu bộ điều khiển trung tâm. Nó sẽ quyết định mọi thứ từ phản ứng chân ga cho tới quản lý năng lượng pin hay mô-men xoắn. Hiểu một cách nôm na, nếu thiếu đi bộ điều khiển trung tâm thì chiếc xe dù được trang bị động cơ mạnh tới cỡ nào thì nó cũng chỉ là một cái xác không hồn.

Cấu tạo đơn giản của ôtô điện so với xe xăng





Hộp số 2 cấp trên Taycan. Ảnh: Porsche

Nếu pin là nơi lưu trữ năng lượng, giống như bình nhiên liệu trên xe xăng hoặc dầu, môtơ điện là động cơ, thì hộp số của xe điện là gì?

Về lý thuyết, xe điện không cần tới hộp số vì đặc tính riêng. Ở động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chúng chỉ có dải vòng tua hạn chế, thông thường khoảng 4.000-6000 vòng/phút. Bởi vậy để đồng bộ giữa lực kéo và tốc độ, động cơ đốt trong cần tới hộp số để thay đổi các tỉ số truyền. Với động cơ điện, môtơ có thể đạt tới tốc độ 20.000 vòng/phút, vượt qua rất nhiều tốc độ quay tối đa của một động cơ đốt trong điển hình. Không những thế, nó còn sản sinh mô-men xoắn tối đa ngay khi người lái vừa nhấp bàn đạp ga từ trạng thái đứng yên. Vì thế, xe điện chỉ cần cơ cấu các bánh răng một tỷ số truyền để đảm bảo truyền động đúng ý nhà lập trình.

Động cơ điện tăng tốc rất nhanh và không có độ trễ. Khái niệm “mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua…” là không tồn tại với xe điện, vì ở dải tua nào mô-men xoắn cũng tối ưu như nhau. Vì có dải vòng tua vô cùng lớn, với chỉ một cấp số, động cơ điện có thể thích ứng ở mọi tốc độ của xe cho mục đích sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, vẫn có những “kẻ lập dị”. Porsche Taycan là một trong số ấy. Nhiệm vụ của hãng xe Đức là tạo nên một chiếc xe điện, nhưng nó phải giữ được bản ngã thể thao như các đàn anh động cơ đốt trong thông thường. Hộp số 2 cấp trên Taycan cho phép chiếc xe đẩy nhanh gia tốc ở tốc độ thấp, đồng thời cải thiện tiêu hao năng lượng ở tốc độ cao bằng cách hạ thấp tốc độ quay của mô tơ. Công suất trên Taycan lên tới 750 mã lực. Mẫu sedan thể thao chạy điện tăng tốc 0-100 km/h trong vỏn vẹn 2,6 giây. Thời điểm chuyển số khi xe đạt tốc độ 80 km/h..

Vậy thì tại sao những chiếc xe điện phổ thông lại không sử dụng hộp số 2 cấp như Porsche Taycan để đạt hiệu suất tuyệt vời như thế?

Câu trả lời là, chúng sẽ bị tăng giá. Đâu cần phải chi thêm tiền cho những thứ mà phần lớn thời gian bạn không cần tới. Nhưng nếu bạn dư giả tài chính, trả thêm một khoản để thêm một cấp số và dính lưng trên Porsche, thì rất thú vị.

Nguồn: VnExpress


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất