Mỗi năm, lực lượng chức năng ở Mỹ ban hành gần 41 triệu vé phạt quá tốc độ, tương đương 1 vé được viết mỗi giây. Với việc cứ 1 trong mỗi 6 người dân Mỹ phải nhận tấm vé phạt quá tốc độ tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp cầm lái của họ, và một số vé phạt có giá trị cao hơn cả thu nhập trung bình của một người trong một tháng (hoặc thậm chí cả năm ở một vài trường hợp hiếm), không ít người tự hỏi rằng: “Ai là kẻ đen đủi phải nhận tấm vé phạt tốc độ đầu tiên trên thế giới?”.
Đây rõ ràng là một câu hỏi không dễ để trả lời, và thực tế là có tồn tại tranh luận về ai mới thật là người nhận vé phạt tốc độ đầu tiên. Nguyên nhân nằm ở chỗ bạn định nghĩa “vé phạt” như thế nào. Mặc dù đã có trường hợp ai đó bị phạt vì chạy quá tốc độ, nhưng họ lại không phải nhận vé phạt viết giấy, và thế là cuộc tranh luận bắt đầu. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn câu chuyện về tấm vé phạt tốc độ đầu tiên trên thế giới.
Lần phạt đi quá tốc độ đầu tiên
Lần phạt đầu tiên vì chạy quá tốc độ đã được ban ra vào ngày 28 tháng 1 năm 1896 cho ông Walter Arnold. Khi đó ông ấy đang lái xe qua Paddock Wood ở Kent, Anh Quốc và di chuyển ở tốc độ khoảng 13 km/h. Cho dù đây là một tốc độ không hề nhanh, ông Arnold thực tế đang chạy nhanh góp 4 lần giới hạn cho phép ở thời đó.
Hình ảnh một chiếc xe Arnold Benz Motor Carriage
Vào thời điểm vi phạm, giới hạn chỉ là 3,2 km/h, và kể cả như thế, người lái được yêu cầu phải có một người cầm cờ đi cùng phía trước xe để cảnh báo những người đi ngược chiều. Khi một viên cảnh sát nhận thấy Arnold đang “bay ngang qua”, anh ta liền nhảy lên xe đạp và đuổi theo.
Vì tốc độ đi bộ trung bình là khoảng 5-7 km/h và tốc độ đi xe đạp trung bình là 20-30 km/h, bạn có thể nghĩ rằng viên cảnh sát sẽ không mất quá nhiều thời gian để bắt kịp Arnold. Tuy nhiên, cuộc rượt đuổi đã kéo dài tới 8 km trước khi người đàn ông lái xe bị bắt. Sau đó, ông Arnold đã được áp giải tới một thẩm phán, người quyết định phạt ông ta một đồng shilling.
Mặc dù chắc không hài lòng về việc phải trả tiền phạt, nhưng sự cố này thực tế đã giúp Arnold làm ăn kinh doanh phát đạt hơn. Là chủ của một trong những đại lý xe ô tô đầu tiên ở Anh Quốc, Arnold kiếm sống bằng việc bán những chiếc xe Benz cổ điển (tiền thân của hãng sản xuất Mercedes-Benz) mà ông nhập khẩu từ Đức. Như có thể tưởng tượng, ông ấy đã bị phạt đi quá tốc độ khi đang cầm lái một chiếc xe của công ty.
Tấm vé phạt được viết đầu tiên
Xảy ra sau trường hợp của Walter Arnold đến vài năm, nhưng nhiều người tranh cãi rằng tấm vé phạt đúng nghĩa đầu tiên đã được viết trong năm 1904 ở Dayton, tiểu bang Ohio. Vì vé phạt được trao cho ông Harry Myers là một bản viết thực sự, vậy nên ta có thể cho rằng đó thực sự là tấm vé đầu tiên. Hơn nữa, Ohio khoảng thời gian đầu thế kỷ 20 có rất nhiều nhà thiết kế và kỹ sư ô tô sinh sống, đóng góp cho sự phát triển của ngành, và chuyện đó cũng có thể giúp tăng độ tin cậy cho tuyên bố này.
Hình ảnh minh họa
Khi Harry Myers bị viết vé phạt, anh ta đang đi với tốc độ khoảng 20 km/h trong khu vực có giới hạn 13 km/h trên đường thẳng và 6,5 km/h trên đường cong. Giống trường hợp của Arnold, Myers cũng bị giữ lại bởi một cảnh sát đi xe đạp, và được đưa tấm vé phạt tốc độ viết tay đầu tiên trong lịch sử trên con đường West Third Street.
Mặc dù vẫn chưa được xác nhận hoàn toàn, nhưng có nhiều nghi vấn cho rằng Harry Myers có “vinh dự” nhận được tấm vé phạt đầu tiên đó chính là đạo diễn và diễn viên Harry Myers, người từng tham gia làm nên một số bộ phim câm trong đầu những năm 1900. Nếu thực sự là cùng một người, vậy thì Harry Myers đúng là nổi tiếng vì nhiều điều hơn mọi người vẫn tưởng.