Một cặp vợ chồng hiện đang sinh sống tại thành phố Vancouver, tỉnh British Columbia, Canada, cho biết họ không dám ngồi sau vô lăng chiếc xe sang Mercedes-Benz S-Class của mình vì quá sợ. Chiếc ô tô hạng sang trị giá 160.000 CAD (khoảng 2,88 tỷ đồng) của cặp vợ chồng này đã nằm trong garage trong gần 3 năm qua sau khi đại lý từ chối sửa lỗi vô lăng trên xe.
“Họ khăng khăng rằng tôi vẫn có thể lái chiếc xe, nhưng tôi sợ lắm”, ông Datong Yang, chủ sở hữu của chiếc Mercedes-Benz S-Class, nói với phóng viên địa phương. “Tôi phải thường xuyên đi lại trên cao tốc và điều này có thể nguy hiểm đến tính mạng”.
Được biết, bà Guifang Huo – vợ của ông Yang – đã mua chiếc Mercedes-Benz S550 “đập hộp” vào năm 2017. Hai vợ chồng đã sử dụng chiếc xe này được khoảng 6.500 km.
Chưa đầy 1 năm sau, chiếc Mercedes-Benz S550 bắt đầu bị lỗi. Theo vợ chồng ông Yang, vô lăng của chiếc xe sang này đã bị khóa khi họ đang lưu thông trên đường. Tuy nhiên, đại lý Mercedes-Benz Richmond khẳng định không tìm thấy lỗi của chiếc S-Class này. Do đó, vợ chồng ông Yang phải để chiếc xe trong garage kể từ tháng 4/2018.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class này không nằm trong danh sách bị triệu hồi tại Canada. Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ, thương hiệu ngôi sao 3 cánh từng triệu hồi một số xe vì lỗi vô lăng, bao gồm cả Mercedes-Benz S-Class lắp ráp trong 4 năm từ 2015 – 2019.
Nguyên nhân của vụ triệu hồi này là do bóng bán dẫn trong bộ điều khiển vô lăng có thể vượt quá nhiệt độ cho phép. Điều này khiến hệ thống điện bị ngắt và có thể tăng nguy cơ tai nạn.
Ông Yang cho biết, đại lý Mercedes-Benz Richmond đã gợi ý vợ chồng ông tiếp tục sử dụng chiếc xe hoặc bán cho người khác. Tuy nhiên, ông Yang không chọn phương án nào vì sợ rằng sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của bản thân hoặc chủ nhân tiếp theo của chiếc xe cũng như những người tham gia giao thông khác.
Thậm chí, ông Yang còn đích thân bay sang tận Đức, đến trụ sở chính của hãng Mercedes-Benz, để đấu tranh. Tại đây, người ta nói với ông là chiếc xe đáng nhẽ phải được triệu hồi hoặc sửa chữa.
Đến đầu năm 2019, vợ chồng ông Yang quyết định kiện Mercedes-Benz chi nhánh Canada ra tòa. Hiện phiên tòa sơ thẩm vẫn chưa diễn ra.
Ông Yang cho rằng chuyện lỗi phải được kiểm tra và sửa chữa là việc quan trọng với ông, không chỉ vì sự an toàn của gia đình mà còn cả những người dùng xe Mercedes-Benz khác. “Chúng tôi làm điều này vì mục đích tốt, để họ có thể nghiên cứu thêm về lỗi này trước khi có ai đó bị thương”, ông Yang nói. “Thế nhưng, Mercedes-Benz tiếp tục chối bỏ trách nhiệm, trì hoãn và phủ nhận mọi thứ”.
Theo đơn kiện, Huo tuyên bố đã chịu tổn thất và thiệt hại, bao gồm: chi lãi ngoài; tinh thần đau khổ; mất quyền sử dụng và hưởng thụ xe và mất giá trị của xe.
Huo đang tìm kiếm các khoản bồi thường thiệt hại nói chung và đặc biệt không xác định và các chi phí liên quan đến hành động pháp lý của cô.
Mercedes-Benz Canada đã phủ nhận rằng vấn đề lái đã ảnh hưởng đến hệ thống phanh hoặc các tính năng an toàn của xe hoặc dẫn đến “bất kỳ thương tích cá nhân hoặc thiệt hại nào về tài sản”.
Trong thư trả lời vụ kiện, Mercedes-Benz cho biết họ đã thay thế thiết bị lái trợ lực và cố gắng trả lại chiếc xe cho Huo, đồng thời cung cấp cho cô lời giải thích bằng lời về vấn đề và việc sửa chữa.
Hai tháng sau, khi Huo vẫn chưa hài lòng, Mercedes-Benz cho biết họ đã cung cấp cho cô một văn bản giải thích bổ sung về vấn đề này và việc sửa chữa.
Theo thông tin email của Mercedes thì đã phủ nhận rằng bảo hành của chiếc xe đã bị vi phạm và tuyên bố rằng chiếc xe đó phù hợp để lái.
Minh Long (Theo:tinxe.vn)