Thời tiết nắng nóng khiến cho người điều khiển xe máy dễ gặp phải tình trạng say nắng hay mệt mỏi. Ngoài ra, động cơ xe cũng dễ bị quá nhiệt.
Những ngày gần đây, TP.HCM liên tục nắng nóng ở mức 33-36 độ C, chỉ số UV ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Điều khiển xe máy ở thời tiết này không chỉ khiến người lái gặp vấn đề sức khỏe, mà phương tiện cũng dễ xảy ra hỏng hóc về động cơ hay lốp.
Để phòng tránh những sự cố có thể xảy ra khi sử dụng xe vào mùa nắng, người dân cần làm theo những lưu ý dưới đây.Hạn chế di chuyển vào buổi trưa: Đây là thời điểm nhiệt độ cao nhất ngày, nếu không thật sự cần thiết, người dân cần hạn chế ra đường vào thời gian này. Tại TP.HCM, chỉ số UV cao nhất trong thời gian 10h-14h (theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân có thể bị bỏng da khi ở ngoài nắng khoảng 25 phút khi chỉ số UV ở mức 8-10.
Khi phải ra đường vào buổi trưa, người dân cần mặc trang phục kín đáo để hạn chế tác hại từ ánh nắng. Cần lưu ý lựa chọn loại trang phục kín đáo nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng điều khiển phương tiện.
Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Khi chạy xe dưới thời tiết nóng, cơ thể sẽ đổ mồ hôi để tự hạ nhiệt, đồng nghĩa với việc nước trong cơ thể sẽ bị mất đi. Nếu cơ thể thiếu nước quá nhiều, bạn sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, điều này ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống.
Để duy trì lượng nước trong cơ thể khi lái xe, cần bù nước bằng cách uống nước theo phương pháp uống ít nhưng nhiều lần để cơ thể hấp thụ được nhiều nước hơn. Trang motoress khuyến cáo một người nặng khoảng 70 kg cần uống khoảng 500 ml nước mỗi giờ.
Kiểm tra áp suất lốp: Khi nhiệt độ tăng cao, áp suất lốp cũng tăng theo, nếu áp suất lốp bơm quá cao sẽ có khả năng gây nổ lốp. Bên cạnh việc bị nổ lốp, bơm lốp quá cứng còn khiến cho lốp bị giảm độ bám với mặt đường, trong một vài trường hợp sẽ gây ra hiện tượng phù lốp.
Để biết được mức áp suất lốp được nhà sản xuất khuyến nghị, người dùng có thể xem qua bảng ghi thông số áp suất lốp được dán ở gắp sau, khu vực yếm trước hoặc bên trong hộc chứa đồ. Thông thường, mức áp suất lốp được khuyến nghị là 2,3 kg/cm2 cho cả 2 bánh.
Kiểm tra hệ thống làm mát: Động cơ xe máy chỉ phát huy tối đa hiệu suất ở một ngưỡng nhiệt độ nhất định, động cơ bị quá nhiệt sẽ khiến cho sức mạnh bị giảm đi, đồng thời làm giảm tuổi thọ của xe.
Đối với động cơ dùng hệ thống giải nhiệt chất lỏng như Honda Air Blade hay Yamaha Exciter, người dùng cần kiểm tra và bổ sung thêm mỗi khi bảo dưỡng. Sau khoảng 20.000 km, dung dịch giải nhiệt cần được thay mới.
Với những xe giải nhiệt bằng gió, người dùng cần vệ sinh xe thường xuyên để đảm bảo các khe gió không bị dơ hoặc bịt kín. Dùng dầu động cơ tốt cũng là cách giúp động cơ không bị quá nhiệt khi phải vận hành liên tục.
Nguồn: Zing.vn