Nhiều chiêu móc túi tinh vi làm người dùng lầm tưởng đang được hưởng lợi hóa ra lại bị “chăn” bởi các xưởng dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng ô tô.
Thông thường người sử dụng sẽ tin tưởng hoàn toàn vào đội ngũ kỹ thuật của các garage ôtô. Nếu đó là một nơi sửa chữa uy tín, với những người thợ tâm huyết, người dùng hầu như không phải lo lắng về dịch vụ. Tuy nhiên, bản chất của các trung tâm dịch vụ ôtô là cơ sở kinh doanh, bằng cách này hay cách khác sẽ cố gắng kiếm nhiều tiền nhất có thể. Một số chiêu trò có thể được garage ôtô sử dụng để móc hầu bao của người dùng non kinh nghiệm được liệt kê.
Dưới đây là các chiêu trò của các xưởng chăm sóc bảo dưỡng trong thời gian gần đây:
1. Bảo dưỡng miễn phí nhưng thu tiền thật
Các chương trình bảo dưỡng miễn phí, ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng… Phương thức kinh doanh này không chỉ trên xe hơi, mà chúng ta thấy đa dạng trên các loại dịch vụ khác.
Hình thức này không còn mới nhưng vẫn được các đại lý áp dụng. Người dùng sẽ không phải trả cho chi phí kiểm tra, nhưng sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ phát sinh khác. Để tránh gặp tình trạng trên, hãy mang xe đi bảo dưỡng theo định kỳ và chỉ khi xe gặp vấn đề mới cần mang xe đến xưởng dịch vụ.
Tài xế cần phải cẩn trọng và chỉ giao xe cho những cơ sở tin tưởng.
2. Vẽ thêm bệnh, tư vấn các dịch vụ không cần thiết
Thậm chí các cơ sở không uy tín thì có xu hướng “vẽ thêm bệnh” hoặc nghiêm trọng hóa vấn đề. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy lo lắng mà móc hầu bao ra để chi trả.
Khi đem xe ra xưởng dịch vụ, các nhân viên tư vấn thường tư vấn cho khách hàng thay thế các phụ kiện mới trong khi chúng vẫn ở trong điều kiện hoạt động tốt. Thật vậy, theo những người có kinh nghiệm làm trong nghề chia sẻ, càng “vẽ ra nhiều bệnh” thì lương càng cao.
Thay dầu xe càng sớm càng tốt
Khi đi bảo dưỡng xe, nhiều người thợ sẽ đưa ra lí do này, lí do nọ để khuyến cáo khách thay dầu xe sớm nhất có thể, thường khoảng 5.000 km vận hành. Thực tế thì, nhiều chuyên gia trong ngành khuyên người lái ô tô không nên quá lo lắng về việc thay dầu. Vì dầu xe có thể thay với chu kỳ mỗi 12.000 km. Thậm chí, có thể thay sau chu kỳ khoảng 16.000 km, nếu xe không vận hành ở những điều kiện quá khắc nghiệt hay trong vùng ngập lụt. Thay vì nghe theo lời của thợ gara thay dầu thường xuyên, người sử dụng ôtô nên kiểm tra mức dầu còn trong xe đều đặn.
Thay thế ắc-quy
Một chiêu móc túi của các gara mà nhiều người mắc phải nữa là thay thế ắc quy. Nếu như anh em đã gặp phải trường hợp này, bạn có thể thấy rằng: Thường sau một hồi kiểm tra xe, người thợ sẽ nói “Ắc-quy xe đã đến lúc thay thế”. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất đối với ắc-quy lại đến từ dây nối. Và theo thời gian, các điện cực bị gỉ sét, khiến ắc-quy không thể truyền tải điện năng cho hệ thống đủ mạnh như ban đầu. Anh em có thể làm sạch các điện cực để có hiệu quả tốt hoặc cách khác là thử nạp lại ắc-quy thay vì thay mới luôn.
Nếu trường hợp cần phải thay mới, anh em nên kiểm tra thời gian xuất xưởng của sản phẩm. Vì nếu ắc-quy lưu kho quá lâu, đồng nghĩa với việc thời gian sử dụng thực tế trên xe cũng sẽ giảm đi.
Đảo lốp xe
Trước khi mang xe đến các gara sữa chữa và bảo dưỡng, anh em nên đánh dấu vị trí lốp xe bằng dấu hiệu riêng. Sau đó, hãy kiểm tra lại xem kỹ thuật viên có thực sự đảo lốp như đã nói hay không. Nếu chủ quan trong điều này, có thể mình sẽ là nạn nhân của chiêu trò gara gây nên để móc túi khách hàng đấy.
Bố phanh cần thay thế
Một chiêu móc túi của gara được cảnh cáo nhiều lần nữa là thay thế bố phanh. Tiếng rít của phanh xe có thể gây khó chịu cho nhiều tài xế, nhất là những lái mới và khiến họ cảm giác lo lắng, nghĩ ngay đến việc thay thế má phanh. Trên thực tế, nguyên nhân của tiếng kêu chủ yếu do lớp gỉ sét gây ra. Trước khi thay, anh em hãy thử vệ sinh bề mặt má phanh trước, vì đây có thể là nguyên nhân chính đấy.
Đèn báo lỗi động cơ sáng
Đèn báo kiểm tra động cơ có thể sáng lên vì nhiều nguyên nhân không quá nghiêm trọng. Ảnh: Whichcar
Một số người dùng, nhất là người dùng non kinh nghiệm không biết rằng nguyên nhân phổ biến khiến đèn báo lỗi động cơ sáng là do việc nắp bình xăng không đóng đủ chặt. Khi không đượ đóng kín như thế, oxy sẽ xâm nhập vào theo đường dẫn xăng, khiến cho đèn kiểm tra động cơ sáng. Anh em nhớ kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mang xe đến dịch vụ bảo dưỡng, sữa chữa khi nhìn thấy đèn báo động cơ sáng để tránh bị hớ nhé.
Phụ tùng thật giả lẫn lộn, người mua khó có thể phân biệt được.
Một hình thức khác là lắp, độ thêm các loại phụ kiện, phụ tùng không cần thiết. Tư vấn viên thường tư vấn khách hàng như phủ gầm xe, phủ ceramic, bọc vô lăng, lắp cánh gió… Nhưng nhiều trong số chúng là vô dụng, chỉ phí tiền và thời gian để lắp đặt mà không đem lại lợi ích cụ thể nào.
Do vậy, người mua cần tìm hiểu kỹ càng về chất lượng của những loại phụ kiện và dịch vụ này. Không tùy tiện độ các bộ phận liên quan đến hệ thống vận hành và điện trên xe. Trước khi lắp thêm các bộ phận này, phải xem xét có thuộc các bộ phận nằm trong nhóm bị từ chối đăng kiểm hay không?
3. Xe bị luộc đồ hoặc thay hàng nhái, hàng dởm
Nhiều tài xế nghĩ chỉ có xe máy mới bị “luộc đồ” (tráo phụ tùng), nhưng thực tế hiện nay, ô tô cũng bị tráo đồ không kém. Tình trạng này không phải là hiếm, nhất là những xưởng dịch vụ bên ngoài. Những loại phụ tùng thường được bị đánh tráo nhiều nhất là kính chiếu hậu, mâm lốp, lốp sơ cua, dàn lạnh… cho đến các bộ phận đắt đỏ như hộp số, con heo dầu.
Sau đó, các phụ kiện này được thay thế bởi hàng kém chất lượng hơn, đa phần đến từ Trung Quốc. Tùy thuộc vào đồ bị luộc, nhân viên có thể thu được hàng chục triệu đồng, “xe càng sang lời càng lớn”. Ngoài ra, khách có thể bị thay các loại phụ tùng không chính hãng, chúng chỉ hoạt động tốt trong thời gian đầu nhưng rất nhanh bị hỏng về sau.
Nguồn : https://vnexpress.net/8-chieu-moc-tui-nguoi-dung-oto-non-kinh-nghiem-3918442.html
Hoang Long