Với phong cách “La Nouva Dolce Vita”, Ferrari Roma là mẫu siêu xe coupe 2+ thể hiện được sự cộng hưởng hoàn hảo giữa hình thức hài hòa, nét thanh lịch vượt thời gian cùng công nghệ đỉnh cao. Khác biệt với tất cả những mẫu Ferrari từng được đưa về Việt Nam, mẫu Grand Tourer này được tạo ra để cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ đình đám khác như McLaren GT, Aston Martin DB11 hay thậm chí là những mẫu coupe sang trọng hơn như Bentley Continental GT. Cho dù được định danh là một chiếc GT, Roma vẫn mang trên mình DNA của một chiếc Ferrari nên chính vì vậy, mẫu xe này vẫn có khả năng đem tới cho người lái cảm giác thật sự ấn tượng, sự phấn khích vốn có thừa hưởng từ truyền thống F1 lâu đời.
Xuất hiện trong bài viết là chiếc Ferrari Roma thứ ba cập bến thị trường Việt Nam, điểm thú vị nằm ở việc đây là chiếc đầu tiên được nhập khẩu chính hãng và sở hữu hàng loạt những trang bị tùy chọn đắt đỏ. Ngoại thất của xe được sơn với tông màu đỏ sẫm Rosso California độc đáo, đi kèm sự xuất hiện của các chi tiết bằng sợi carbon như : líp trước, ốp sườn xe, cánh gió chủ động ở phía sau và bộ khuếch tán. Kết hợp cùng với bộ mâm 5 chấu kép có tạo hình ấn tượng và cùm phanh Brembo Ferrari sơn đen. Ở bên hông, xe được bổ sung thêm phần khiên Scuderia – một chi tiết gây ra khá nhiều tranh cãi trên dòng xe Roma – nhiều ý kiến cho rằng thiết kế thân xe của mẫu GT nhà Ferrari hướng đến sự đơn giản với ít chi tiết, chiếc khiên Scuderia lại là một điểm nhấn mang tính thể thao nên việc không lựa chọn chi tiết này sẽ phù hợp hơn với vẻ ngoài tinh tế trên Ferrari Roma.
Chiếc coupe mới nhất của Ferrari có thiết kế vượt thời gian và vô cùng tinh tế, đồng thời sở hữu sức mạnh và sự linh hoạt cần thiết để đảm bảo mang lại trải nghiệm lái trứ danh của thương hiệu siêu xe nước Ý. Phong cách Ý đặc trưng trên Roma là sự tái hiện đương đại của lối sống vô ưu từ những năm 1950 và 60 tại Rome, từ đó lấy cái tên đầy liên tưởng, Roma.
Về mặt tổng thể, Ferrari Roma mang những đường nét tinh giản và hài hòa. Vẻ đẹp của Roma là sự kết hợp của tỷ lệ thiết kế đẹp mắt với nét thanh lịch, hình khối cân đối. Điều này thể hiện đúng tinh thần của các mẫu GT truyền thống với động cơ đặt trước mang thương hiệu Ferrari, trong đó không thể không nhắc đến 2 mẫu xe biểu tượng đã truyền cảm hứng thiết kế cho dòng xe Roma là 250 GT Berlinetta Lusso và 250 GT 2+2. Phong cách thiết kế ngoại thất của Roma được thực hiện bởi Trung tâm thiết kế Ferrari với những đường nét uốn lượn kéo dài từ nắp ca-pô, làm nổi bật những đường gân bên hông và thấp dần về phía sau.
Để nhấn mạnh chủ nghĩa tối giản nhưng vẫn đảm bảo sự sang trọng cho chiếc xe, tất cả các chi tiết không cần thiết đã được loại bỏ, hệ thống tản nhiệt được đảm bảo bởi các lỗ thông khí được tạo hình trên một bề mặt nguyên khối, tạo ra một thiết kế lưới tản nhiệt mới. Đèn pha LED thích ứng được tôn lên bởi một dải sáng nằm ngang làm liên tưởng đến cấu trúc khung của xe. Phần kính phía sau với thiết kế bo tròn kết hợp cùng cánh gió đặt ẩn và cụm đèn hậu kép đặt giữa như những viên ngọc quý.
Để đảm bảo hiệu năng vận hành tốt nhất khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới, các kỹ sư của Ferrari đã phát triển một số công nghệ tiên tiến hàng đầu, đáng chú ý hơn cả là cánh gió chủ động được tích hợp trở thành một phần của kính chắn gió sau. Chi tiết này sẽ tự động kích hoạt và nâng cánh gió lên cao nhằm tạo ra lực ép cần thiết cho thân xe khi di chuyển với tốc độ cao, đồng thời đảm bảo vẻ sang trọng, thanh lịch cho Ferrari Roma khi xếp gọn vào.
Khung gầm của Roma được kế thừa từ công nghệ mô-đun do Ferrari phát triển cho các mẫu xe thế hệ mới của mình. Cả thân vỏ và khung gầm đều được thiết kế lại, áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến nhất nhằm cắt giảm khối lượng. Trên thực tế, 70% thành phần cấu tạo của xe là hoàn toàn mới. “Siêu ngựa” được trang bị hệ thống động lực học tối ưu nhất của Ferrari. Đặc biệt nhất là hệ thống quản lý động lực ngang Side Slip Control 6.0 (lần đầu tiên có trên một chiếc Ferrari GT), cùng với hệ thống Manettino 5 chế độ lái và hệ thống kiểm soát động lực học Ferrari Dynamic Enhancer, giúp điều khiển góc nghiêng bằng cách điều chỉnh áp lực phanh. Hệ thống hỗ trợ lái xe (ADAS) của Ferrari gồm kiểm soát hành trình thích ứng, giúp cho những hành trình hàng ngày và đường dài trở nên vô cùng nhẹ nhàng.
Tiến vào bên trong, các nhà thiết kế của Trung tâm thiết kế Ferrari đã phát triển theo một phong cách mới khi chia buồng lái thành hai khoang riêng biệt, một dành cho người lái và một dành cho hành khách, vì thế khái niệm buồng lái kép ra đời bao trùm toàn bộ cabin thay vì chỉ khu vực táp-lô như trước đây.
Khoang nội thất được thiết kế lại hoàn toàn bắt đầu với giao diện điều khiển HMI, đây là một bước đột phá lớn, vô-lăng mới được thiết kế theo nguyên lý “Mắt nhìn đường, tay trên vô-lăng” với tất cả các mệnh lệnh chính của xe được thực hiện bằng các thao tác cảm biến chạm, đảm bảo người lái không phải di chuyển tay ra khỏi vô-lăng. Cụm đồng hồ kỹ thuật số 16 inch cung cấp tất cả các thông tin cần thiết, trong khi màn hình trung tâm khổ dọc 8,4 inch và hệ thống âm thanh JBL. Chìa khóa Ferrari thế hệ mới với chức năng vào xe dễ dàng cho phép người lái mở xe bằng cách chạm vào nút bấm tinh tế trên tay nắm cửa.
Chiếc Ferrari Roma đầu tiên được nhập khẩu chính hãng sở hữu khoang lái được bọc da tối màu, điểm nhấn là những đường viền màu đỏ trên bảng táp-lô và khu vực điều khiển trung tâm. Ghế ngồi được bọc da cao cấp, sử dụng chỉ khâu màu đỏ và tựa đầu được thêu logo “ngựa chồm”. Bên cạnh đó, ốp vô-lăng, lẫy chuyển số, ốp loa và ốp khu vực gạt chuyển số đều được làm từ vật liệu sợi carbon ấn tượng. Tên xe được đính trên bảng táp-lô ở khu vực ghế phụ, đồng thời xe cũng được trang bị màn hình hiển thị dành riêng cho hành khách.
“Siêu ngựa” Ferrari Roma sử dụng khối động cơ V8 tăng áp kép, có dung tích 3.9 lít, sản sinh công suất tối đa 612 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 760 Nm. Hộp số 8 cấp ly hợp kép mới của xe nhẹ hơn 6 kg so với phiên bản 7 cấp tiền nhiệm. Ngoài việc giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, chi tiết này còn giúp sang số nhanh và mượt mà hơn, khiến chiếc xe thậm chí còn phản ứng tức thời hơn trên đường cao tốc nhưng cũng đặc biệt thoải mái khi di chuyển trong thành phố và trong các tình huống dừng hay tái khởi động.