Cảm biến nhiệt độ khí nạp là một trong 10 loại cảm biến có vai trò quan trọng đối với xe ô tô. Vì vậy chủ xe cần lưu ý kỹ những thông tin về loại cảm biến này.

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cũng như cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến oxy… nhiệt độ khí nạp là một trong 10 loại cảm biến có vai trò quan trọng đối với xe ô tô. Nhiệm vụ của cảm biến này là theo dõi, giám sát nhiệt độ không khí bên trong động cơ. Nhờ có thông tin này, ECU có thể tính toán được lượng không khi đang vào trong động cơ để có thể cân bằng hỗn hợp hòa khí cho xe. ECU thay đổi độ rộng xung mở hoặc thời gian mở của kim phun để cân bằng hỗn hợp hòa khí.





cảm biến nhiệt độ khí nạp
cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp

Vị trí của cảm biến nhiệt độ khí nạp là phía trên đường ống nạp động cơ. Cảm biến này vốn là một loại nhiệt điện trở. Khi nhiệt độ không khí trong động cơ tăng lên hoặc giảm xuống, điện trở sẽ thay đổi. Cảm biến nhiệt độ khí nạp khá giống với cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Một điện áp chuẩn khoảng 5V sẽ được cung cấp tới cảm biến. Tiếp theo, số điện áp được gửi từ cảm biến sẽ được máy tính đo và tính toán ra nhiệt độ của không khí được nạp vào.

Quy luật tăng giảm của điện trở trong cảm biến là khi nhiệt độ tăng thì điện trở giảm, ngược lại khi nhiệt độ giảm thì điện trở tăng. Điện trở này được gọi là điện trở âm. Tuy nhiên, hiện nay có một số hãng xe sử dụng điện trở dương. Dòng điện chuẩn sẽ thay đổi nếu điện trở cảm biến thay đổi. Hệ thống điều hòa tự động cũng sử dụng loại cảm biến này. Chúng sẽ đo nhiệt độ bên trong và bên ngoài của khoang xe, từ đó tính toán được nhiệt độ phù hợp để điều hòa hoạt động.

Nguyên nhân khiến cảm biến nhiệt độ khí nạp nhanh hư hỏng


Nguyên nhân gây ra hư hỏng của cảm biến nhiệt độ thường là do cổ góp hút gặp phải sự cố nổ ngược. Bên cạnh đó, đầu cảm biến có thể bị dính muội than và dầu bôi trơn khiến hiệu quả làm việc của cảm biến bị giảm sút. Thậm chí nếu sử dụng trong một thời gian quá dài, cảm biến có nguy cơ tự hư hỏng. Ngoài ra, cảm biến có thể gặp trục trặc nếu giắc cắm bị lỏng hoặc bị gỉ sét khiến tín hiệu đầu ra của cảm biến bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu nhận biết cảm biến nhiệt độ khí nạp đang gặp vấn đề

Cảm biến nhiệt độ khí nạp gặp hư hỏng và không đưa ra kết quả chính xác về nhiệt độ sẽ khiến ECU điều chỉnh tỉ lệ A/F bị sai, dẫn đến hậu quả là hỗn hợp hòa khí bị rơi vào tình trạng quá nghèo hoặc quá giàu. Khi khởi động hoặc tăng tốc, xe sẽ bị rung, giật gây khó chịu cho người ngồi bên trong xe. Hoạt động của van ERG có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu cảm biến nhiệt độ khí nạp iat có vấn đề.

cảm biến nhiệt độ khí nạp
Cảm biến nhiệt độ khí nạp iat

Cảm biến nhiệt độ khí nạp iat

Thông tin nên biết về những loại cảm biến khác

Bên cạnh cảm biến nhiệt độ khí nạp, động cơ xe còn cần rất nhiều loại cảm biến khác:

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Nhiệm vụ của cảm biến nhiệt độ nước làm mát đó là giám sát nhiệt độ của nước làm mát động cơ. Sau khi đo được nhiệt độ, cảm biến sẽ truyền thông tin đến bộ xử lý trung tâm để bộ phận này tính ra thời gian phun nhiên liệu thích hợp, góc đánh lửa và tốc độ cho chế độ chạy không tải.


Vị trí của cảm biến này là thân động cơ, nước làm mát sẽ được tiếp xúc trực tiếp với cảm biến để mang lại kết quả chính xác nhất. Dấu hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư hỏng là đèn Check Engine bật sáng. Bên cạnh đó, những dấu hiệu thường thấy khác là khó khởi động, nhiên liệu bị tiêu hao…

cảm biến nhiệt độ khí nạp
Đèn Check Engine

Đèn Check Engine

Cảm biến áp suất khí nạp (MAP – Manifold Air Pressure sensor): Chức năng của cảm biến áp suất khí nạp là cung cấp tín hiệu áp suất chân không để máy tính có thể cung cấp đúng lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ xe. Cảm biến này có dấu hiệu hư hỏng rất dễ thấy như đèn Check Engine bật sáng, xe phun nhiều khói hơn, động cơ phát ra tiếng ồn…

Cảm biến nhiệt độ EGR (EGR Temperature sensor): Nhiệm vụ chính của cảm biến này là trợ giúp một phần khí cháy có thể quay trở lại đường ống dẫn khí nạp. Vị trí của bộ cảm biến này là phía trên đường ống dẫn khí cháy từ bộ phận EGR đến bộ phận ống góp hút của động cơ xe. Khi bị hư hỏng, cảm biến nhiệt độ EGR sẽ khiến xe phát sinh tiếng ồn do nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu tăng cao đột ngột. Động cơ có thể bị hư hỏng nghiêm trọng nếu để cảm biến nhiệt độ gặp trục trặc quá lâu. Bên canh đó, việc cảm biến nhiệt độ gặp hư hại có thể khiến chất lượng khí thải giảm đi, gây tỉ lệ ô nhiễm cao hơn.

cảm biến nhiệt độ khí nạp
Cảm biến nhiệt độ EGR

Cảm biến nhiệt độ EGR

Hiểu rõ những thông tin cơ bản về các cảm biến ô tô sẽ giúp chủ xe có thêm nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô, cũng như nhận biết nhanh chóng các trục trặc, hư hỏng để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Minh Duyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất