Khi xe ô tô bị chết máy do ngập nước, nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của xe về sau.
Nước sẽ gây hại cho các ổ bi và ổ bạc dưới gầm xe ô tô, tác động xấu đến máy khi đề, máy phát điện và các linh kiện điện hay các cảm biến,… của xe. Bên cạnh đó, nước luôn được coi là kẻ thù hàng đầu của động cơ. Nếu xe bị ngập nước đến nắp capo thì nước sẽ thông qua ống hút gió và tràn vào khiến máy bị hỏng và gây chết máy đột ngột. Hiện tượng này còn được gọi là thủy kích.
Khi xe ô tô đã bị thủy kích, nếu nhẹ thì chỉ cần thay tay biên, nhưng nếu bị nặng thì có thể sẽ phải thay thế cả hệ thống động cơ xe, hệ thống điện nên chi phí cũng sẽ cao. Hệ thống điện của xe cũng rất nhạy cảm với nước. Khi nước xâm nhập từ gầm xe lên sàn sẽ khiến cho hệ thống điều khiển của xe bị chập mạch gây hỏng. Xe ô tô càng bị ngập sâu và ngâm lâu ở trong nước thì hệ thống điện lại càng dễ bị hư hỏng. Trong trường hợp nước bị tràn vào xi lanh cũng gây ra nguy hại bởi lòng xi lanh rất có thể sẽ bị gỉ và khiến cho xe ô tô tiêu thụ xăng nhiều hơn.
Cách xử lý khi ô tô chết máy do bị ngập nước
Khi xe ô tô bị chết máy vào đúng lúc đang chạy qua đoạn đường ngập nước, người lái cần ghi nhớ tuyệt đối khởi động lại xe, để hạn chế tối đa bị thuỷ kích làm cong tay biên, gây đến vỡ lốc máy của động cơ. Khi xe bị ngập nước, người lái cần thực hiện các thao tác sau:
- Cho cần số của xe về vị trí N để giúp thuận lợi hơn khi đẩy xe.
- Tiếp đó, rút chìa khoá của xe, thực hiện mở nắp capo và tháo các cọc của bình ắc quy để tránh bị rò rỉ điện.
- Nhờ người hỗ trợ giúp đẩy xe ra khỏi vùng ngập lên vị trí khô ráo và sau đó gọi xe cứu hộ đến.
Khi xe bị ngập nước cho cần số của xe về vị trí N
Lúc này, người lái cần xác định xem xe của mình đang sử dụng thuộc hệ dẫn động nào để có phương án gọi xe cứu hộ xử lý cho phù hợp. Khi gọi điện báo cho bên cứu hộ cần nói rõ về tình trạng xe cũng như xe thuộc hệ dẫn động nào. Việc này sẽ giúp cho bên cứu hộ đưa xe đến để kéo ô tô của người lái cho phù hợp và xử lý tình huống nhanh hơn. Cụ thể:
- Đối với xe dẫn động hệ 4 bánh: Bên cứu hộ sẽ cho xe lên trên thùng hoặc là nâng cả 4 bánh của xe lên và kéo, như vậy không có bánh nào phải tiếp xúc với mặt đường.
- Đối với xe dẫn động hệ cầu trước: Bên cứu hộ sẽ nâng hai bánh ở phía trước của xe.
- Đối với xe dẫn động hệ cầu sau: Bên cứu hộ sẽ nâng hai bánh phía sau của xe.
Đối với những xe ô tô có gầm xe thuộc loại quá thấp thì người lái cũng nên yêu cầu bên cứu hộ chở cả xe ở trên thùng để tránh cho xe bị cạ gầm.
Cách xử lý tốt nhất là người lái nên gọi cứu hộ
Nếu xe ôtô bị ngập nước và chết máy nhưng không kéo ra ngay thì rất có thể bị hỏng ở hộp điều khiển điện. Vì thế, khi ô tô của người lái bị chết máy do ngập nước thì cách xử lý tốt nhất là người lái nên gọi cứu hộ để giúp kéo xe về các trung tâm sửa chữa để kiểm tra. Tùy thuộc vào từng loại xe mà có cách xử lý sự cố sau bị khi đã ngập nước khác nhau, do đó người lái đừng cố gắng tìm cách tự sửa xe khi không được trang bị về chuyên môn kỹ thuật.
Xem thêm 7 nguyên tắc “sinh tử” khi lái xe trong mùa mưa
Các giải pháp giúp hạn chế thiệt hại khi ô tô đi vào đường ngập nước
Khi người lái xe ô tô đi qua đoạn đường ngập nước, trước tiên phải xác định mức độ sâu hay nông của nước và xe đang lái là dòng xe gầm cao hay gầm thấp. Thông thường, nếu xác định thấy mức nước không cao quá 20cm thì xe ô tô có thể đi qua đoạn đường đó một cách an toàn.
Mức nước không cao quá 20 cm thì xe ô tô có thể đi qua đoạn đường đó một cách an toàn
Khi xe ô tô đi qua đoạn đường ngập nước, người lái xe không được mở cửa để tránh cho nước bị tràn vào trong xe. Bên cạnh đó, người lái cũng nên tắt công tắc của điều hòa xe (nút AC), chuyển về số 1 để đi xe, giữ đều ga với mức độ vừa phải, luôn giữ cho máy được nổ tròn, lái xe một cách điềm tĩnh, không vội vàng.
Với những xe sử dụng số tự động thì người lái chuyển sang lái chế độ bán tự động và cũng để ở số 1. Nếu người lái không chuyển, xe sẽ tự động chuyển sang số 2 và như vậy ga bị yếu có thể dẫn tới nước bị tràn vào trong động cơ xe thông qua đường ống pô. Lưu ý người lái cũng không nên đạp côn của xe số sàn khi phải đi qua chỗ ngập nước để tránh cho xe bị chết máy.
Người lái cũng nên hạn chế đạp thốc ga vì nếu tăng ga xe mạnh sẽ khiến cho nước bị tràn vào động cơ qua lưới tản nhiệt và đổ vào trong ống hút. Bên cạnh đó, với việc người lái tăng ga một cách đột ngột sẽ khiến cho vòng tua của máy lên cao, và như vậy nếu nước bị tràn vào sẽ làm cho hiện tượng thủy kích càng mạnh hơn, dẫn tới xe ô tô bị cong tay biên.
Hạn chế đạp thốc ga vì nếu tăng ga xe mạnh sẽ khiến cho nước bị tràn vào động cơ qua lưới tản nhiệt
Khi xe đã đi qua chỗ ngập, người lái vẫn cần phải đi tiếp một đoạn, sau đó rà phanh để loại bỏ bớt nước ở trên đĩa. Tiếp đó người lái nên xuống xe để kiểm tra lại động cơ và gầm xe xem có vật gì bám vào xe không rồi mới chạy tiếp. Tại khu vực cánh cửa của xe bị ngập nước thì sẽ đọng rất nhiều nước ở bên trong, gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống loa và các dây dẫn. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng của xe cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Do vậy, sau mỗi lần xe bị ngập nước, người lái nên đưa xe tới các xưởng để được kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ.
Một điều quan trọng là nếu quan sát thấy mức nước đã cao hơn nửa bánh xe của người lái thì nên cho xe dừng lại mà không liều lĩnh cho xe chạy qua, hãy dừng lại hoặc tìm đường khác để đi.
Trung Tính