Thời gian qua, nhiều độc giả cho biết - gần đây do làm việc căng thẳng, thiếu ngủ nên thường xuyên gặp tình trạng buồn ngủ khi đang lái xe. Có những cách nào để chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe không?

Buồn ngủ khi lái xe có thể gây ra hậu quả khôn lường, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Theo các nghiên cứu của nhiều quốc gia trên thế giới chỉ ra, ngủ gật cũng nguy hiểm như lái xe mà say rượu bia.
Lái xe buồn ngủ sẽ rơi vào trạng thái lơ mơ, ngủ gà ngủ gật, không kiểm soát được tay lái, khả năng phản xạ kém, dễ gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Để phòng chống cơn buồn ngủ khi lái xe, tài xế có thể áp dụng những cách làm sau đây.
Mẹo chống buồn ngủ khi lái xe, giúp tỉnh táo tức thì
Hầu hết các trường hợp buồn ngủ mất tập trung khi các tài xế lái xe ôtô đường trường hoặc phải lái xe vào ban đêm hoặc sáng sớm. Bởi lái xe đường dài khiến cơ thể mệt mỏi, cộng thêm sự rung lắc của xe, đặc biệt là vào buổi tối giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn lại càng khó chống đỡ những cơn buồn ngủ. Muốn vượt qua cơn buồn ngủ một cách nhanh chóng, hiệu quả ngay và luôn thì bạn hãy:
Cách chống buồn ngủ hiệu quả dành cho tài xế ôtô đường dài
 Hầu hết các trường hợp buồn ngủ mất tập trung khi các tài xế lái xe ôtô đường trường hoặc phải lái xe vào ban đêm hoặc sáng sớm.
Uống nhiều nước
Nước giúp cơ thể lấy lại năng lượng, có được thể trạng ổn định để bạn giữ vững tinh thần tỉnh táo hiệu quả. Bởi vậy nên bạn chuẩn bị cho mình vài chai nước bên cạnh, không chỉ uống lúc thấy buồn ngủ, thiếu tập trung mà ngay cả khi không khát để tốt cho sức khỏe.
Nhai kẹo cao su
Các loại kẹo cao su vị bạc hà, cay cay nhẹ, mát lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái, lấy lại tinh thần nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc nhai liên tục sẽ hạn chế ngáp ngủ, chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả.
Uống cà phê/ trà/ nước tăng lực
Trà, cà phê chứa caffeine giúp bạn tỉnh táo tức thì, đây cũng là giải pháp chống buồn ngủ khi lái xe được nhiều người áp dụng. Nước tăng lực cũng có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chúng, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là những người có vấn đề về tim mạch cần lưu ý hơn.
Cách chống buồn ngủ hiệu quả dành cho tài xế ôtô đường dài
 Trà, cà phê chứa caffeine giúp bạn tỉnh táo tức thì, đây cũng là giải pháp chống buồn ngủ khi lái xe được nhiều người áp dụng.
Lau mặt bằng khăn lạnh
Sử dụng khăn lạnh để chống buồn ngủ khi lái xe cũng rất tốt, giúp bạn tỉnh táo trở lại chỉ trong thời gian ngắn. Do đó, hãy chuẩn bị một bịch giấy ướt đã được để lạnh, dùng dần trong cả chuyến đi, mỗi khi mắt mỏi, đầu óc mơ màng bạn lấy giấy ướt lạnh ra lau mặt và cổ.
Ăn trái cây có vị chua
Những loại quả có vị chua như chanh, quất, khế,… sẽ khiến bạn “rùng mình” vì độ chua của chúng nhưng lại có tác dụng hữu hiệu trong việc kéo bạn ra khỏi cơn buồn ngủ. Thêm vào đó, những loại trái cây này lại rất giàu Vitamin C, giúp bổ sung năng lượng, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.
Cách chống buồn ngủ hiệu quả dành cho tài xế ôtô đường dài
 Những loại quả có vị chua như chanh, quất, khế,… sẽ khiến bạn “rùng mình” vì độ chua của chúng nhưng lại có tác dụng hữu hiệu.

Công nghệ hỗ trợ giúp phát hiện tình trạng xao nhãng, buồn ngủ khi lái xe
Một số mẫu xe ôtô hiện nay được trang bị công nghệ hỗ trợ và đưa ra cảnh báo khi nhận thấy tài xế đang thiếu tỉnh táo, có dấu hiệu ngủ gật. Tuy nhiên, người điều khiển cần giữ vững tay lái để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng mọi người xung quanh.
Ngoài những mẹo giải quyết cơn buồn ngủ tạm thời ở trên, bạn thực hiện những thói quen tốt này để không bị buồn ngủ trong lúc lái xe.
Điều chỉnh tư thế ngồi
Tư thế ngồi đúng, thoải mái nhất sẽ giúp bạn làm chủ tay lái tốt hơn. Người điều khiển cần giữ thẳng lưng, điều này vừa tốt cho cột sống lại giảm cảm giác mệt mỏi, đồng thời đảm bảo tầm nhìn được bao quát hơn.
Không uống rượu bia
Đã uống rượu bia thì không lái xe, chẳng những gây buồn ngủ mà rượu bia còn khiến bạn không đủ tỉnh táo, mất đi khả năng kiểm soát bản thân. Do vậy, muốn lái xe an toàn, bạn cần tránh những thứ này.
Cách chống buồn ngủ hiệu quả dành cho tài xế ôtô đường dài
 Đã uống rượu bia thì không lái xe.
Đảm bảo giấc ngủ
Thực tế, tất cả các cách đã liệt kê ở trên chỉ là những mẹo vặt tạm thời, không thể nào giải quyết triệt để cơn buồn ngủ của bạn khi bạn đang lái xe. Ngủ đủ và sâu giấc trước khi lái xe sẽ giúp bạn cảm thấy bình thường, không còn buồn ngủ trong lúc điều khiển xe. Ngoài ra, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý trên cả lộ trình di chuyển.
Dừng xe nghỉ ngơi, xuống xe vận động, hít thở không khí để tinh thần thoải mái, máu lưu thông tốt hơn. Cứ sau 2 – 3 tiếng lái xe, bạn nên nghỉ một chút.
Trong trường hợp không thể chống lại cơn buồn ngủ, hãy dừng xe tại một vị trí an toàn để ngủ. Chỉ cần một thời gian ngắn cũng đủ để bạn thấy dễ chịu hơn hẳn, tiếp thêm năng lượng để tiếp tục cuộc hành trình.
Hiện nay trên thị trường có các thiết bị chống buồn ngủ khi lái xe khá hữu ích như nhẫn cảm biến da cảnh báo StopSleep, camera Mascot thông minh theo dõi gương mặt, máy theo dõi tư thế cổ LGI,… Song, đây chỉ là thiết bị hỗ trợ, các lái xe sử dụng không nên chủ quan mà cần tập trung khi điều khiển.
Trên đây là những chia sẻ hữu ích về kinh nghiệm chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe để độc giả tham khảo. Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong suốt quá trình lái, sử dụng phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất