Ở phần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về các thông số động cơ: dung tích xi lanh, mô-men xoắn cực đại, công suất cực đại. Phần tiếp theo này, chúng ta sẽ đề cập đến các thông số kỹ thuật về kích thước xe và hộp số xe

Xác định kích thước cơ bản của một chiếc xe, bao gồm các kích thước tổng thể và kích thước cơ sở là một công việc vô cùng quan trọng.  Đây là nền móng giúp kỹ sư có thể hoàn thiện bản thiết kế của mình; đồng thời giúp tìm ra dòng xe phù hợp cho mục đích sử dụng của khách hàng. Bên cạnh đó, hộp số xe cũng đóng vai trò thiết yếu quyết định độ linh hoạt của xe.

4. CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT VỀ KÍCH THƯỚC XE

Kích thước tổng thểKích thước tổng thể của xe ô tô gồm:

  • Chiều dài tổng thể: tỉ lệ nghịch với khả năng di chuyển linh hoạt của xe. Chẳng hạn như các mẫu xe hạng A có chiều dài tổng thể ngắn, giúp dễ dàng luồn lách điều khiển trong những đường đô thị chật hẹp, đông đúc. Ngược lại, các mẫu sedan phân khúc C có chiều dài tổng thể lớn nhằm tạo sự thoải mái cùng các tiện nghi cho hành khách.
  • Chiều rộng tổng thể: tỉ lệ thuận với khoang nội thất của xe.
  • Chiều cao tổng thể: tỉ lệ nghịch với tính khí động học. Cụ thể, chiều cao tổng thể càng lớn, tính khí động học càng giảm. Điều này giải thích rõ lý do vì sao các xe thể thao thường có trọng tâm thấp, đặc biệt những xe đua càng thấp hơn.
tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Kích thước tổng quát của ô tô

Kích thước cơ sởChiều dài cơ sởChiều dài cơ sở của ô tô là khoảng cách từ tâm bánh xe trục trước đến tâm bánh xe trục sau (với các xe có 2 trục và 4 bánh thông thường).Chiều rộng cơ sở

Chiều rộng cơ sở là khoảng cách giữa tâm của hai vệt bánh xe trên cùng một trục. Đồng thời, chiều rộng cơ sở đôi khi có sự khác biệt đôi chút giữa 2 bánh trước và sau.

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Chiều rộng cơ sở của xe ô tô đôi khi có sự khác biệt giữa trước và sau

Ý nghĩaKích thước cơ sở của xe đóng vai trò quan trọng, quyết định đến toàn bộ kết cấu vận hành của xe gồm kích thước khoang hành khách; độ lớn bán kính vòng quay; độ ổn định khí động học của xe,…Tùy theo mục đích sử dụng, các nhà sản xuất sẽ tính toán và đưa ra kích thước phù hợp.Mục đích, điều kiện vận hành




Những mẫu xe cần độ linh hoạt cao để di chuyển trong địa hình phức tạp cần có chiều dài cơ sở ngắn do khoảng cách giữa các trục xe đến trọng tâm ô tô giảm; các góc giới hạn lật ngang/ dọc lớn hơn. Đồng thời các góc tiếp cận và góc vượt đỉnh dốc sẽ tăng lên đáng kể khi kết hợp cùng khoảng sáng gầm xe cao.

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Jeep Wrangler có chiều dài cơ sở ngắn và gầm cao

Ngược lại, đối với những xe thường xuyên di chuyển ở tốc độ cao, cần vào cua “gắt”, xe cần được tăng chiều dài cơ sở và hạ thấp độ cao của gầm xe, khoảng cách từ trục bánh xe đến trọng tâm xe xa hơn. Khi xe tăng hoặc giảm tốc đột ngột, mô-men chống lật sẽ tăng, góp phần giúp xe bức tốc hoặc hãm tốc vững vàng, mượt mà hơn. Bên cạnh đó, nhờ có trọng tâm thấp và có hệ số khí động học tốt giúp xe tăng khả năng bám đường, vận hành ổn định. Kích thước cơ sở lớn còn góp phần tối ưu hóa khoang hành khách bên trong.

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Lexus LS 600H L có chiều dài cơ sở dài và trọng tâm thấp giúp xe di chuyển vững vàng, mượt mà

Tỷ lệ chiều dài cơ sở trên kích thước tổng thể

Xe có tỷ lệ chiều dài cơ sở trên kích thước tổng thể càng lớn thì càng có khoang hàng khách rộng rãi. Đổi lại, khả năng vận hành ổn định và độ cân đối trong thiết kế sẽ giảm đôi chút. Vì thế, các dòng xe nhỏ chuyên dụng trên đường đô thị sẽ có hai trục được kéo dài và áp sát tối đa ở cản sau. Các mẫu sedan lại thoải mái trong thiết kế, tạo nên sự cân xứng và thon thả hơn.

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli

5. HỘP SỐ Ô TÔ

Trong hệ thống truyền động, hộp số ô tô có tác dụng tăng mô-men quay khi khởi hành và leo dốc; truyền lực đến các bánh xe ở tốc độ cao khi đang chạy với tốc độ lớn; đặc biệt giúp xe có thể lùi. Trên thế giới có 4 loại hộp số thông dụng:Hộp số sàn

Đây là dạng hộp số lâu đời nhất. Trước kia, hộp số sàn được trang bị nhiều trên các xe cần độ tin cậy cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, hộp số sàn dần mất đi ưu thế của mình.

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Hộp số sàn

Ưu điểm: giá thành “mềm”, tiết kiệm nhiên liệu, đơn giản trong khâu bảo dưỡng, cảm giác lái tốt.Hạn chế: có nhiều thao tác khi kết hợp chân côn cùng cần số liên tục, đặc biệt khi kẹt xe.Hộp số tự động

Phổ biến nhất hiện nay, có kết cấu phức tạp hơn hộp số sàn. Đặc biệt, hộp số tự động không có chân côn do có thể tự động thay đổi tỷ số truyền động bằng cách sử dụng áp suất dầu tác động tới từng ly hợp hay đai bên trong.

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Hộp số tự động

Ưu điểm: tạo cảm giác đơn giản và thoải mái cho người sử dụng. Đồng thời, hộp số tự động trong một số trường hợp còn có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương hoặc thấp hơn hộp số sàn.Hạn chế: tốn kém hơn trong việc bảo hành do số tự động chòng mòn và dễ hư hỏng.Hộp số tự động vô cấp CTV

Đem đến cho người lái những trải nghiệm lái tương tự như hộp số tự động. Tuy nhiên, CTV có nguyên lí hoạt động hoàn toàn khác. Không giống như hộp số truyền thống, hộp số vô cấp không có cặp bánh răng tạo tỷ số truyền mà hoạt động dựa vào một hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai truyền cho phép thay đổi vô cấp, liên tục, không tách biệt riêng rẽ các số.

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Hộp số tự động vô cấp

Ưu điểm: giảm những cú sốc khi chuyển số giúp tăng đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu; ít gặp trục trặc kĩ thuật, sửa chữa đơn giản, chi phí thấp hơn các hộp số tự động thông thường.Hạn chế: Không có cảm giác lái chân thực; dây đai bị trượt và kéo dãn, làm giảm công suất hoạt động; đặc biệt, không thể áp dụng cho xe thể thao do không chịu được mô-men xoắn cao.Hộp số bán tự động/Hộp số ly hợp kép

Là sự kết hợp để loại bỏ đi những nhược điểm của hộp số sàn và hộp số tự động. Được thực hiện trên nguyên tắc truyền động như hộp số tay. Cụ thể, bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt (các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và sự tách nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thuỷ lực-điện từ); hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau (1 điều khiển bánh răng cấp số lẻ: 1, 3, 5 và bánh răng số lùi; 1 điều khiển bánh răng gài số chẵn: 2,4 và số lùi ).

tâm , trước , sau , Ý nghĩa, tỷ lệ, lớn , giảm , lâu đời , Ưu điểm, Hạn chế, Phổ biến, tương tự, khác, puli
Hộp số ly hợp kép thường được áp dụng trên xe thể thao

Ưu điểm: đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động; bảo đảm được chất lượng động lực học. Từ đó giúp chuyển số trong thời gian ngắn với tốc độ chuyển số nhanh và êm, tiết kiệm nhiên liệu.

Hạn chế: thiết kế phức tạp, chi phí giá thành cao, chỉ phổ biến cho xe thể thao hạng sang.

Theo canthoauto.com

Nguồn: DailyXe

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Công nghệ tương lai giúp tài xế container an toàn hơn

Với công nghệ này, những tài xế điều khiển container sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Xem chi tiết: Công nghệ tương lai giúp tài xế container an toàn hơn

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 là phiên bản độ bodykit, mặc dù là mẫu SUV bán chạy nhất nhì trong phân khúc nhưng nó bị gán danh xưng "thánh lật" trong cộng đồng chơi xe.

Xem chi tiết: 'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Những công nghệ đặc biệt trên xe hơi

Tự rót champage, tự nhún nhảy hay thậm chí là cả một khối động cơ dát vàng có lẽ đều là những điều bất ngờ khi chúng xuất hiện trên những mẫu xe hơi hiện nay.

Xem chi tiết: Những công nghệ đặc biệt trên xe hơi

So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Toyota Vios GR- S và City RS mang trên người một thiết kế mang hơi hướng phong cách thể thao. Tuy nhiên với chiếc City RS có nhiều trang bị hơn và giá cũng thấp hơn 31 triệu đồng, trong khi đó Toyota Vios GR được trang bị nhiều tính…

Xem chi tiết: So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Vì sao nhiều người ưu tiên lựa chọn máy dầu khi mua xe cũ?

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Những lỗi dừng, đỗ xe tài xế thường mắc phải

Chạy lướt 2.000 km, chủ nhân rao bán MG HS 1.5T, lỗ nguyên tiền ra biển

Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

Rào chắn cong góp phần làm sạch không khí vỉa hè

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Những điều tài xế Việt nên để ý khi tham gia giao thông

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất