Tin tưởng vào khả năng khống chế dịch bệnh của Chính phủ, các hãng dự đoán thị trường sẽ phục hồi nhưng cũng không thể mất cảnh giác.

Cuối tháng 12/2019, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn phòng dịch khi Trung Quốc ghi nhận 27 ca viêm phổi cấp lạ tại thành phố Vũ Hán. Những ngày đầu 2020, thông tin về virus lạ mà sau này được gọi là nCoV dần tăng lên, dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng những hình dung về covid-19 vào lúc ấy vẫn còn rất mơ hồ, rằng đó là một thứ bệnh viêm phổi do virus lạ, mà chưa ai nghĩ tới những hậu quả to lớn của nó tới các mặt của đời sống kinh tế, xã hội.





Ngành ôtô cũng không phải ngoại lệ. Kết thúc năm 2019 với lượng bán đạt tới gần 386.000 xe (VAMA và Hyundai của TC Motor), các hãng dự đoán, và kỳ vọng một năm 2020 có thể khởi sắc hơn nữa, với tăng trưởng 10-15%. Nhưng mọi thứ dần tệ đi nhanh hơn khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm đầu tiên, rồi những lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại, cách ly xã hội được ban hành liên tiếp sau đó khiến thị trường trở nên trầm lắng. Các showroom phải đóng cửa, khách hàng bị ảnh hưởng tài chính nặng nề bởi không buôn bán, hoạt động được gì, xe nhập khẩu không thể về nước vì khó khăn logistics, các triển lãm xe bị hủy… Tất cả là chỉ dấu quá rõ ràng cho một năm xám xịt.

Gần hết nửa năm, các ông lớn kêu cứu Chính phủ, và ngay lập tức chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng từ 28/6. “Chiếc phao” lớn ngay lập tức cứu các hãng sắp chết đuối. Chi phí mua xe bỗng dưng được giảm hàng chục tới hàng trăm triệu, chưa kể các ưu đãi riêng của hãng và đại lý là động lực để khách quay trở lại showroom.

Những ngày cuối năm, hãng còn “vắt chân lên cổ” chạy giao xe cho khách hàng kịp nộp phí trước bạ trong 2020 để hưởng ưu đãi. Có hãng giao xe nhưng chưa hoàn thiện (ví dụ chưa lắp màn hình), có hãng thậm chí còn chỉ cần ra được số khung, số máy để gửi khách điền vào hồ sơ nộp trước bạ, còn xe thì “chưa thấy mặt mũi”. Kết quả, các hãng ước lượng kết thúc năm doanh số toàn thị trường sẽ chỉ giảm khoảng 10-15% so với năm ngoái. Nếu không có chính sách này, mức giảm nặng nề hơn nhiều, 20-25%.


Một ngày cuối năm, ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cười tươi chia sẻ rằng dự đoán thị trường 2021 sẽ quay lại con số của 2019. Dù rằng, từ tháng 3 đến lúc này, ông vẫn làm việc ở nhà vì phải giãn cách xã hội theo chính sách chung của Ford tại Mỹ.

“Chính phủ Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, là nơi hiếm hoi trên thế giới nên tôi tin sang năm mọi việc sẽ ổn định dù thế giới còn bất ổn”, ông nhận định. Hãng này sẽ giới thiệu một mẫu xe mới trong 2021, đồng thời chuyển Ranger từ nhập khẩu về lắp ráp tại Hải Dương, nguồn cung vì thế sẽ chủ động hơn.

Các hãng tin người Việt sẽ tăng mua ôtô vào 2021

Đại lý Toyota trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy) đóng cửa, chiều 28/3. Ảnh: Minh Quân

Ông Võ Thành Tài, Tổng trưởng phòng truyền thông và bán hàng Mitsubishi Việt Nam cũng có chung nhận định khi tin rằng 2021 sẽ là năm thị trường ấm trở lại. Thậm chí, hãng xe Nhật còn đặt thách thức cao hơn khi muốn doanh số phải tăng trưởng dương so với 2019. Thị trường Việt Nam đang là trọng điểm trong chiến lược xoay trục về Đông Nam Á của Mitsubishi Nhật Bản. Nơi đây hãng có ngôi sao Xpander cùng các sản phẩm đang lên như Attrage, Pajero Sport, Outlander.

Nhiều vị đại diện các hãng xe khác cũng trùng quan điểm và cho biết đang chuẩn bị cho năm 2021 với nhiều kế hoạch sản phẩm và hoạt động. Toyota đã làm mới một loạt xe trong 2020 đang đầy quyết tâm để quay lại ngôi vương thị trường, khi hiện tại đang để Hyundai (do TC Motor phân phối) vượt qua. Trong khi bản thân Hyundai cũng được khách hàng chờ đợi có bản nâng cấp với Santa Fe, Tucson vào năm sau.


Dù lạc quan, nhưng hầu hết các chuyên gia cũng vẫn dè chừng và có những e ngại nhất định. Việc không còn ưu đãi 50% trước bạ từ 2021 có thể khiến khách hàng dừng lại đôi chút, tuy vậy đây cũng không phải vấn đề quá lo ngại. Đối với các hãng, việc giảm trước bạ từ Chính phủ trong thời gian ngắn có thể là phao cứu sinh, nhưng lâu dài hoặc thay đổi liên tục thì không ổn, bởi mọi chiến lược, kế hoạch đều phải thay đổi theo. Sự ổn định luôn là thứ các hãng hướng tới, dù chính sách, hay thị trường.

Bên cạnh đó, diễn biến dịch ở các nước ngày càng phức tạp khi phát hiện các chủng mới vẫn là mối nguy thường trực cho Việt Nam. Đồng thời, đó cũng là trở ngại cho khả năng cung ứng linh kiện. Hiện linh kiện, phụ tùng ngành ôtô Việt Nam nhập chủ yếu từ bốn nước Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc – tất cả đều đang quay cuồng chống dịch. Tuy vậy, ông Tài cho biết nếu có kế hoạch chuẩn bị đặt hàng linh kiện từ sớm thì đây cũng không phải vấn đề không thể khắc phục.

Nhìn chung, trong con mắt của các hãng, 2021 vẫn là một năm ấp áp cho việc kinh doanh, không những phục hồi sức mua mà còn đến từ những yếu tố khác như chiến lược, sản phẩm. Ví như xe điện, sự nghiêng trục của xe lắp ráp hay cái tên VinFast.

VinFast là hãng có những động thái rõ ràng hơn cả trong chiến lược dài hơi cho xe điện. Theo nguồn tin của VnExpress, năm 2021 hãng xe Việt sẽ giới thiệu ba mẫu xe mới ở các phân khúc B, C, D. Trong đó, phân khúc B và C sẽ gồm cả xe xăng và xe điện. Xe điện sẽ bán tại Mỹ trước tiên bởi bán xe điện ở Việt Nam lúc này là một canh bạc khi thị trường đang quá thiếu thốn cơ sở vật chất và cả khung chính sách để có thể thiết lập một mức giá phù hợp với thu nhập của khách hàng.

Các hãng tin người Việt sẽ tăng mua ôtô vào 2021

VinFast nằm trong số ít các hãng xe vẫn bán hàng tốt năm qua.

Việc giới thiệu ba mẫu xe sẽ vẫn là thông tin khiến khách hàng chờ đợi. Các sản phẩm hiện tại của VinFast đều đang bán ổn, thậm chí Fadil còn vượt cả Hyundai i10, ông vua doanh số bấy lâu nay. Kết quả này đều nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, khi hãng xe của Vingroup còn quá non trẻ, thiếu kinh nghiệm.

Trong năm vừa rồi, hãng liên tục có các chương trình ưu đãi, kích cầu mua xe tới gia hạn bảo hành, đổi cũ lấy mới, tặng quà cho khách đã mua xe từ lâu, khiến cả khách cũ và khách mới đều hài lòng. VinFast cũng dồn lực để mở văn phòng tại Australia, mua đường thử Lang Lang, ra mắt President, thử nghiệm ôtô điện và xe buýt điện đầu tiên. Một kế hoạch dài hơn đang được tiến hành từng bước khá bài bản.

Cùng với VinFast, TC Motor và Thaco là những ông lớn khác thuần Việt và tập trung vào lắp ráp. Theo một chuyên gia, nhiều khả năng đây sẽ là những cái tên được hỗ trợ nhiều về chính sách để có thể phát triển sản xuất, lắp ráp phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ba cái tên này sẽ không đơn thuần là hãng xe của người Việt, mà trở thành hãng xe đại diện cho quốc gia, giống như cách Malaysia hậu thuẫn cho Proton hay Perodua.

Vẫn còn đó những chính sách từng được thảo luận nhiều như “miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước” của mỗi xe. Các hãng lắp ráp thì mong rằng chúng sớm trở thành thực tiễn, ngay 2021. Trong khi đó, xe nhập khẩu trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết, không chỉ vì một chính sách ủng hộ lắp ráp mà ngay bản thân xe nhập khẩu cũng không thể tự quyết, khi phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài, nơi mà các Chính phủ và người dân mỗi ngày vẫn thấp thỏm chờ đợi vắc-xin, một thứ sát sườn hơn là những chiến lược, mục tiêu vĩ mô cho nền kinh tế.

Đức Huy

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất