Thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng phanh ô tô là điều cần thiết để đảm bảo phanh luôn được hoạt động tốt, hiệu quả. Trong đó, cùm phanh là một trong các bộ phận quan trọng cần vệ sinh.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu về các bước tự vệ sinh cùm phanh ô tô tại nhà đơn giản và dễ thực hiện.

Cấu tạo của hệ thống phanh xe ô tô





Trước kia, các mẫu xe hơi truyền thống thường sử dụng hệ thống phanh có phanh đĩa ở hai bánh xe trước và phanh tang trống ở hai bánh sau. Tuy nhiên, ngày nay trên các mẫu xe phổ thông hiện đại, đa phần cả 4 bánh xe đều sử dụng phanh đĩa. Phanh đĩa có cấu tạo với 3 bộ phận chính là đĩa phanh, má phanh và cùm phanh. Cùm phanh được đặt trên trục bánh xe giúp giữ các má phanh và piston phanh đồng thời ép chúng lên bề mặt đĩa để tạo lực phanh.

kiểm tra phanh xe ô tô, má phanh, phanh xe ô tô

Cùm phanh ô tô giúp giữ các má phanh và piston phanh


Để đảm bảo hiệu quả và an toàn mỗi khi lái xe thì người dùng cần phải thường xuyên kiểm tra phanh xe ô tô. Quy trình kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô đơn giản, có thể dễ dàng thực hiện được tại nhà nếu như bạn không muốn mang xe tới các gara.

Các bước tự vệ sinh cùm phanh ô tô tại nhà

Tất cả các bộ phận trong hệ thống phanh xe ô tô đều cần được thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo an toàn khi vận hành. Từ đĩa phanh, má phanh cho tới cùm phanh, người dùng đều phải kiểm tra, chăm sóc định kỳ.

kiểm tra phanh xe ô tô, má phanh, phanh xe ô tô

Nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô định kỳ

Khi xe di chuyển, người lái sử dụng phanh sẽ tạo ra ma sát giữa má phanh và đĩa phanh khiến các loại bụi bẩn dễ dàng bám vào cùm phanh dầu. Bên cạnh đó, việc chạy xe hàng ngày khiến bánh xe tiếp xúc với rất nhiều đất cát, bụi bẩn trên đường cũng sẽ khiến cho cùm phanh bị bám bẩn. Chính vì vậy cùm phanh là bộ phận quan trọng không thể bỏ qua khi tiến hành vệ sinh phanh xe ô tô. Sau đây sẽ là các bước vệ sinh cùm phanh:


Bước 1: Đối với xe số tự động để cần số ở chế độ P, đối với xe số sàn thì để ở số 1 nhằm giúp xe không dịch chuyển trong quá trình vệ sinh phanh. Sau đó, dùng dụng cụ chuyên dụng để vặn lỏng các ốc các bánh xe khoảng một nửa vòng ren. Tiếp theo sử dụng kích để nâng bánh xe lên rồi tháo bánh xe ra khỏi bánh xe.

Bước 2: Tháo các con ốc ở hệ thống phanh xe ô tô bắt vào xe. Nếu thường xuyên tự vệ sinh phanh ở nhà thì bạn nên chuẩn bị một bộ dụng cụ chuyên dụng. Nếu xe có hệ thống cảm biến độ mòn thì cần rút chốt cắm. Sau đó tháo các bộ phận của hệ thống phanh riêng biệt ra và cho chúng vào một vị trí sạch sẽ.

kiểm tra phanh xe ô tô, má phanh, phanh xe ô tô

Cần vệ sinh hệ thống phanh theo đúng cách và quy trình

Bước 3: Vệ sinh các bộ phận của hệ thống phanh. Để đảm bảo vệ sinh cùm phanh và các bộ phận khác được sạch sẽ thì bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành cho phanh. Tuy nhiên, nếu không có bạn có thể sử dụng nước sạch và khăn để vệ sinh. Đối với các chi tiết bằng nhựa hoặc cao su, nên vệ sinh nhẹ nhàng nhằm tránh gây hỏng, vỡ…

Hãy để ý lau chùi sạch sẽ từng bộ phận, chi tiết nhỏ ở mọi khe rãnh, ngóc ngách của cùm phanh cũng như các chi tiết khác. Đối với đĩa phanh thì cần lưu ý chỉ nên vệ sinh bằng nước sạch với xà phòng và không nên để dầu mờ bám vào đĩa phanh. Dùng khăn hoặc giấy nhám vệ sinh sạch những bụi bẩn và nên vệ sinh cả lớp chống ồn dán bên ngoài má.

Bước 4: Vệ sinh các suốt trượt sạch sẽ rồi tra mỡ vào các chi tiết ấy. Sau đó kiểm tra độ trơn mượt của chúng bằng cách đưa các chốt trượt vào lỗ. Các suốt trượt này có chức năng định vị bộ giá đỡ phanh bên ngoài của đĩa phanh và chúng còn có thể trượt theo chiều ngang một cách linh động.

Bước 5: Sau khi vệ sinh sạch sẽ cùm phanh cùng các bộ phận khác trong hệ thống phanh thì bạn cần lắp lại các chi tiết trở lại như ban đầu. Quy trình lắp sẽ ngược lại với lúc tháo ra vệ sinh, chi tiết nào tháo sau sẽ lắp trước. Trước tiên là đặt bộ cùm phanh vào trước sau đó đặt má phanh, giá phanh vào đúng vị trí rồi lấy các ốc vít siết chặt lại. Cuối cùng là cắm đường dây điện của hệ thống cảm biến trở lại.

kiểm tra phanh xe ô tô, má phanh, phanh xe ô tô

Vệ sinh hệ thống phanh ô tô định kỳ giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển

Bước 6: Sau khi đã hoàn tất việc lắp các bộ phận của hệ thống phanh xe thì việc còn lại là lắp các bánh xe trở lại như cũ. Lưu ý là khi vặn các ốc lại phải đảm bảo chúng đã đủ chặt để tránh bị bung, rơi khi xe chạy rất nguy hiểm. Cuối cùng là việc hạ kích để hạ bánh xe xuống nên rồi siết chặt các ống bánh xe lại.

Việc vệ sinh cùm phanh dầu ô tô cũng như toàn bộ hệ thống phanh xe là điều cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, bền bỉ và an toàn trên mọi cung đường. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ. Nếu biết cách tự vệ sinh thì bạn có thể thực hiện tại nhà, nhưng nếu không có thời gian thì cách tốt nhất là đưa xe tới các trung tâm gara uy tín để được kiểm tra và chăm sóc.

Phong Vân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất