Porsche Taycan là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng hệ thống điện áp 800 vôn thay vì 400 vôn thông thường dành cho dòng xe thuần điện. Công nghệ này không chỉ mang lại hiệu suất vượt trội mà còn giảm thiểu tối đa thời gian sạc tại các trạm sạc công suất cao. Đồng thời, điều này cũng giúp giảm trọng lượng dây dẫn và thể tích lắp đặt thiết yếu trên xe. Phiên bản mạnh mẽ nhất, Taycan Turbo S sản sinh công suất vượt trội lên tới 750 mã lực. Khi kết hợp với tính năng hỗ trợ xuất phát nhanh (Launch Control), xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 2,8 giây, tương tự siêu xe 911 GT2 RS. Hệ thống pin được lắp đặt tại vị trí có trọng tâm thấp, góp phần đáng kể cho khả năng điều khiển ưu việt của dòng xe này.
Một điểm nổi bật nữa của Taycan chính là hệ truyền động độc đáo với hộp số hai cấp, đây là đặc điểm không thường thấy ở xe thuần điện. Cấp số đầu tiên được các kỹ sư Porsche tối ưu hoàn thiện về khả năng tăng tốc ấn tượng, còn cấp thứ hai có tỷ số truyền dài hơn để đạt hiệu suất tốt nhất, mang đến hiệu quả nhiên liệu.
Porsche hứa hẹn rằng họ sẽ mang đến một mẫu xe thể thao điện mạnh mẽ, mang đặc trưng của Porsche. Và không cần phải đợi thời gian chứng minh, Porsche Taycan mới đây đã thiết lập kỷ lục Guinness với quãng đường drift dài nhất thế giới ở phân khúc xe điện. Đây là minh chứng cho việc Porsche thừa sức để mang những gì tinh túy nhất trên xe động cơ đốt trong áp dụng cho xe điện.
Tay đua kiêm huấn luyện viên Porsche, Dennis Retera đã thực hiện 210 lần trên vòng drift khép kín dài 200m với trục bánh trước của xe hoàn toàn không song song với cung đường. Sau 55 phút, tay đua này hoàn thành quãng đường 47.171 mét và đạt kỷ lục thế giới về quãng đường drift liên tục dài nhất thực hiện bởi một chiếc xe điện. Tốc độ trung bình đạt được là 46 km/h.
Nhưng Porsche Taycan không chỉ có tốc độ và tính linh hoạt, đây còn là sự tổng hòa hoàn hảo của những đường nét thiết kế mang đậm bản sắc, kết hợp với ngôn ngữ thiết kế thể thao của thương hiệu.
Bản sắc trong thiết kế nhưng đậm chất tương lai
Porsche Taycan luôn nổi bật với ngôn ngữ thiết kế đã thành biểu tượng. Vẫn là những đường cong mềm mại, bề ngang thoải rộng để tối ưu khí động học. Theo nhà sản xuất, Porsche Taycan có chỉ số cản gió 0,22 Cd; thấp nhất trong các mẫu xe thương mại của Porsche.
Nhìn từ phía trước, Taycan sở hữu nhiều chi tiết đặc trưng, dễ nhận ra của một chiếc Porsche với cụm đèn chiếu sáng ban ngày bốn điểm. Cụm đèn hậu với dải LED nổi bật kéo dài xuyên suốt phần đuôi.
Bước vào trong, khoang lái hiện đại, mang tính tương lai, tượng trưng cho sự khởi đầu của một kỷ nguyên với cấu trúc rõ ràng và thiết kế hoàn toàn mới. Bảng táp lô trên Taycan lấy cảm hứng từ dòng xe 911 nguyên bản được sản xuất vào năm 1963. Thiết kế cụm đồng hồ cong, độc lập hướng về phía người lái hình thành điểm cao nhất trên bảng điều khiển có kích thước lên tới 16,9 inch. Màn hình thông tin giải trí trung tâm 10,9 inch kết hợp cùng tùy chọn màn hình dành cho hành khách đã tạo thành một dải kính tích hợp màu đen. Lần đầu tiên, Porsche mang đến không gian nội thất hoàn toàn không sử dụng chất liệu da từ động vật mà sử dụng các vật liệu tái chế, nhấn mạnh khái niệm bền vững của mẫu xe thể thao thuần điện.
Giải pháp sạc thuận tiện cho xe điện tại trung tâm Porsche và tại nhà
Thách thức lớn nhất đang ngăn cản xe điện thay thế xe động cơ đốt trong đó là thời gian sạc và trạm sạc. Nhưng với Porsche Việt Nam, hãng đã sẵn sàng để bước vào kỷ nguyên di động điện. Bên cạnh các giải pháp sạc thuận tiện tại nhà, trạm sạc công suất cao đầu tiên dành cho xe thể thao điện đã lắp đặt xong và đi vào hoạt động tại Trung tâm Porsche Sài Gòn. Trong giai đoạn đầu, trạm này được lắp đặt với công suất tối đa đạt 175 kW, cho phép Taycan sạc đầy 80% pin trong khoảng 40 phút. Đại diện nhà phân phối cho biết, trong tương lai gần, các trạm sạc sẽ được lắp đặt với công suất tối đa 350 kW, đảm bảo tối ưu quy trình sạc. Bên cạnh trạm sạc nhanh, các trung tâm Porsche cũng lắp đặt các thiết bị sạc AC (dòng điện xoay chiều) với công suất 22kW. Với thiết bị này, Taycan có thể được sạc trong khoảng 4 giờ để sạc đầy 80%.
Không chỉ đầu tư vào trạm sạc công suất cao, trong lộ trình giới thiệu dòng xe Taycan tới thị trường, Porsche còn đầu tư phát triển đội ngũ nhân viên có chuyên môn thông qua hệ thống chương trình đào tạo quy mô toàn cầu dựa trên nền tảng đào tạo kỹ thuật số.
Tương tự những gì dòng xe 911 huyền thoại đã đạt được, chiến lược của Porsche là xây dựng Taycan trở thành một biểu tượng xe thể thao trong kỷ nguyên di động điện. Hãng cũng cam kết đảm bảo một hệ sinh thái thông minh, bền vững với các giải pháp sạc được kết nối tại nhà và các Trung tâm Porsche, cho phép Taycan sạc nhanh hơn nhiều so với các hệ thống hiện có.
Tại Việt Nam, Porsche Taycan vừa được ra mắt vào tháng 10 vừa qua. Khách quan tâm có thể đặt hàng Taycan với ba phiên bản gồm Taycan 4S giá bán 5,72 tỷ đồng, Taycan Turbo giá 7,96 tỷ đồng và Taycan Turbo S giá 9,55 tỷ đồng. Chủ sở hữu xe được kiểm tra không tính phí điều kiện sạc tại nhà và sử dụng trạm sạc nhanh miễn phí trong năm đầu tại trung tâm Porsche. |
Tham khảo thêm thông tin và xem lại sự kiện ra mắt dòng xe Taycan tại www.porschetaycan.vn
[LTT1]Vẫn giữ từ “di động” bởi vì Porsche không chỉ có xe điện, mà còn có phương tiện di chuyển trên không à giữ nguyên cụm “di động điện”
Tham khảo: https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/porsche-bat-tay-voi-boeing-phat-trien-mau-xe-bay-dien-576668.html