Năm 2007, Richard Hammond của Top Gear đã cầm lái chiếc Bugatti Veyron để so kè tốc độ với một chiếc chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon. Mười bốn năm sau, Bugatti lại có dịp tranh tài cùng chiến đấu cơ khí mới đây, Chiron Sport “Les Legéndes du Ciel” đã so kè tốc độ trên đường băng cùng chiến đấu cơ Dassault Rafale Marine.
Là niềm tự hào của không quân hải quân Pháp, chiếc Dassault Rafale này là một trong tổng số 46 chiếc thuộc phiên bản Rafale Marine dành cho hải quân. Tranh tài cùng nó là chiếc hypercar Bugatti Chiron Sport “Những huyền thoại của bầu trời”, một phiên bản đặc biệt của Chiron Sport được ra mắt nhằm vinh danh những phi công đồng thời là tay đua đã cùng Bugatti chinh phục những cuộc đua đỉnh cao đầu thế kỷ 20.
“Chuẩn bị và chính xác là tất cả. Mọi thứ diễn ra cực nhanh khi ngồi trên chiếc Rafale Marine và bất cứ hành động nào cũng phải chính xác. Điều đó tương tự với chiếc Chiron Sport khi nó chạy ở tốc độ cao”, Cơ trưởng Etienne cho biết sau màn “giao đấu”.
“Ở tốc độ cao, mọi thứ đều phải hoàn hảo trên cả Chirorn Sport và Rafale Marine vì đường băng không đủ dài và rộng cho tôi và cậu ấy (cơ trưởng Eitienne). Vì thế cuộc đấu này sẽ là một thách thức dành cho bất kỳ ai”, Pierre-Henri Raphanel, tay lái thử của Bugatti nhấn mạnh.
Bugatti Chiron Sport “Les Légendes du Ciel” được trang bị động cơ W16, dung tích 8.0 lít với bốn bộ tăng áp. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 1.500 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.600 Nm. Giống với những chiếc Chiron khác, xe cũng chỉ cần 2,4 giây để tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h, 200 km/h trong 6,5 giây. Ở tốc độ 400 km/h, chiếc xe này chỉ tốn 9,4 giây để có thể dừng lại hoàn toàn.
Về phần chiếc chiến đấu cơ Dassault Rafale, nó có thể đạt tốc độ 165 km/h trong 150 mét, 210 km/h trong 250 mét và cất cánh ở tốc độ 260 km/h trong chỉ 450 mét đường băng. Chiếc máy bay một người lái này sử dụng động cơ phản lực kép, sản sinh công suất cực đại 5.646 mã lực và tốc độ tối đa mà chiếc máy bay này có thể đạt được là 1.6 Mach, tương đương khoảng 1.975 km/h. Chiến đấu cơ Dassault Rafale Marine có chiều dài 15,5 mét, sải cánh 10,86 mét, khối lượng không tải ở mức 10,3 tấn và khối lượng tối đa đạt 24,5 tấn.
“Les Légendes du Ciel” trong tiếng Pháp có nghĩa là “huyền thoại của bầu trời”, nói về sự kính trọng của Ettore Bugatti – người sáng lập nên hãng xe, với những người phi công can trường ở thời điểm đó, đồng thời cũng là những tay đua của ông. Cùng với đó, sự đam mê của Bugatti với ngành hàng không cũng không hề nhỏ khi ông đã từng thiết kế động cơ máy bay vào năm 1937 cùng một chiếc máy bay riêng chỉ để tạo nên kỷ lục tốc độ ở thời điểm đó. Tuy nhiên, dự án của ông đã phải hủy bỏ do Thế chiến thứ 2.
Với những chiếc Chiron Sport “Les Légendes du Ciel”, sợi dây liên kết của Bugatti và ngành hàng không lại một lần nữa được thắt chặt. Mỗi chiếc xe sẽ được hoàn thiện với những chi tiết “thửa” riêng, lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay đầu thế kỷ 20. Bên ngoài, phiên bản này của Chiron Sport sẽ có được màu sơn xám mờ được gọi là Gris Serpent, phỏng theo màu sơn trên thân máy bay ở thập niên 20. Ngoại thất được tạo điểm nhấn với đường sọc đơn màu trắng chạy dài, kết hợp cùng bộ màu cờ Pháp ở hai bên líp hông.
Lưới tản nhiệt hình móng ngựa đặc trưng ở đầu xe được làm bằng nhôm nguyên khối, cắt laser và sơn đen bóng. Không sử dụng kiểu lới đan kim cương như thường, bộ lưới này bao gồm những thanh đặt dọc, lấy cảm hứng từ đội hình bay diễu hành. Ở cửa xe, bệ cửa được làm bằng nhôm phay xước, dập nổi logo “Les Légendes du Ciel” trong khi cửa xe sẽ được trang bị tiêu chuẩn đèn chào mừng, phát sáng xuống đường mỗi khi mở cửa.
Bugatti lựa chọn màu da “Gaucho” để bọc nội thất. Sắc nâu sáng của màu này tượng trưng cho chất liệu da tự nhiên được sử dụng trong ngành hàng không ở thời điểm đó. Chất liệu tự nhiên này được kết hợp cùng nhôm ốp với các họa tiết đặc biệt như logo “Les Légendes du Ciel” trên tựa đầu và logo “1 of 20” đặt tại trung tâm khoang lái. Xe cũng sở hữu tùy chọn cửa sổ trời “Sky View” giúp tăng lượng ánh sáng vào bên trong khoang lái cũng như “gần hơn” với bầu trời.
Trên ốp cửa, Bugatti thêm vào phác thảo hình ảnh cuộc đua giữa chiếc máy bay Nieuport 17 và Bugatti Type 13. Hình ảnh này được tạo nên nhằm cho thấy được mối liên kết của hai thương hiệu, thứ được thể hiện xuyên suốt chiếc xe.
Trên Chiron Sport, Bugatti đã nâng cấp lại hệ thống treo nhằm tăng cường khả năng ổn định khi vào cua nhưng vẫn sẽ giữ nguyên cảm giác của một chiếc grand touring. Ngoài ra, chiếc xe cũng sẽ nhẹ hơn so với Chiron tiêu chuẩn 18 kg nhờ vào việc sử dụng sợi carbon ở nhiều chi tiết. Bugatti cũng cung cấp thêm cho xe hệ thống phân bổ lực kéo theo vector và vô-lăng nâng cấp. Chiếc hypercar này tiêu tốn trung bình 22,5 lít nhiên liệu cho 100 km đường hỗn hợp, tuy nhiên, chiếc xe vẫn vượt qua các bài kiểm tra và đạt chuẩn khí thải Euro 6.
Bugatti sẽ bắt đầu sản xuất Chiron Sport “Les Légendes du Ciel” vào cuối năm nay với số lượng giới hạn chỉ 20 chiếc. Giá bán khởi điểm cho phiên bản đặc biệt này là từ 2,88 triệu Euro mỗi chiếc.
Tham khảo Bugatti