Năm ngoái, Bugatti đã tạo nên lịch sử khi họ trở thành nhà sản xuất xe đầu tiên đột phá mốc 300 dặm/giờ (483 km/h) bằng cách dùng Chiron Super Sport 300+. Nhưng nếu Bugatti sử dụng chuyên môn kỹ thuật của mình để tạo nên một siêu xe chỉ chạy đường đua với trọng lượng cực nhẹ thì sao? Câu trả lời là Bugatti Bolide. Sau khi một thời gian dài úp mở về mẫu hypercar thần bí mới, Bugatti Bolide đã chính thức ra mắt, và lập tức tạo ấn tượng mạnh cho người nhìn.
Được miêu tả là “một nghiên cứu thử nghiệm”, Bugatti Bolide là “mẫu xe concept nhẹ nhất, nhanh nhất, và khủng nhất trong lịch sử gần đây của công ty”.
Video giới thiệu siêu xe đường đua Bugatti Bolide
Giống như Chiron, Bolide có trang bị động cơ tăng áp tứ W16 dung tích 8.0 lít đặc trưng của Bugatti. Tuy nhiên ở trong Bolide, hệ thống động cơ này đã được điều chỉnh lại để sản sinh 1.824 mã lực và 1.849 Nm mô-men xoắn cực đại khi chạy bằng nhiên liệu xe đua 110 octane.
Bởi Bolide vốn được thiết kế để công phá đường đua, hệ dẫn động của nó đã được tối ưu để xử lý tốc độ động cơ cao hơn. Ví dụ, hệ thống hút gió và ống xả đã được chỉnh lại để “đạt được đặc tính phản ứng nhanh hơn và tự phát hơn”.
Hệ thống 4 bộ tăng áp cũng được tái thiết kế với cánh quạt tối ưu hóa để tăng thêm nhiều áp lực và công suất tại tốc độ động cơ cao hơn, và toàn bộ mạch dầu, áp suất dầu, van kiểm tra, vách ngăn, thùng dầu, bể chứa dầu và thiết kế máy bơm của hệ thống bôi trơn khô cũng nhận được sự tối ưu hóa mới. Thay vì hệ thống làm mát nước-không khí, Bugatti Bolide có hệ thống làm mát khí-khí với nước làm mát trước.
Đặc biệt, Bugatti đã vô cùng nỗ lực để khiến Bolide mang trọng lượng nhẹ nhất có thể. Tất cả các vít và các yếu tố gắn chặt xe đều được làm bằng titan, trong khi các phụ tùng chức năng thì được làm bằng hợp kim titan hàng không vũ trụ in 3D và chỉ dày 0,01 inch nhưng vẫn cực kỳ cứng cáp. Phần cánh gió phía trước chỉ nặng khoảng 0,6 kg, trong khi cánh gió sau chỉ nặng khoảng 0,3 kg.
Lần đầu tiên trên thế giới, bộ phận cửa hút khí có lớp vỏ ngoài “biến hình” để tối ưu hóa khí lưu. Khi Bolide chạy ở tốc độ chậm, bề mặt của cửa hút khí sẽ giữ yên trạng thái trơn mượt. Ở tốc độ cao, các bong bóng sẽ nở ra, giảm 10% tỉ số lực cản khí động học của cửa hút khí, trong khi giảm 17% lực nâng và gia tăng khí lưu lên cánh gió sau.
Tại tốc độ 320 km/h, cánh gió sau sản sinh 1.800 kg lực ép xuống, trong khi cánh gió trước sản sinh 800 kg. Với trọng lượng không tải 1.240 kg và 1.824 mã lực, Bolide cung cấp tỉ số trọng lượng/mã lực ấn tượng 0,67 kg/mã lực. Kết quả, thông số hiệu suất của Bolide là đáng kinh ngạc.
Dựa trên các chương trình mô phỏng, nó chỉ mất 2,17 để gia tốc từ 0-100 km/h, 4,36 giây để gia tốc từ 0-200 km/h. Từ vị trí đứng yên, Bugatti Bolide sẽ chạm mốc 300 km/h trong 7,37 giây, 400 km/h trong 12,08 giây, và 500 km/h trong 20 giây. Tốc độ tối đa của nó là “vượt xa” 500 km/h. Dựa theo các bài mô phỏng của Bugatti, Bolide có thể hoàn thành một vòng đua Le Mans trong 3 phút 7,1 giây, và hoàn thành đường đua Nurburgring Nordschleife trong 5 phút 23,1 giây.
Hệ thống phanh xe đua với đĩa sứ và lớp phủ cung cấp lực hãm tối ưu, cho phép Bolide đi từ 0-400-0 km/h trong 24,64 giây, và 0-500-0 km/h trong 33,62 giây. Mỗi bộ kẹp phanh chỉ nặng 2,36 kg, trong khi bộ la-zăng magiê nặng chỉ 7,4 kg ở phía trước và 8,4 kg ở phía sau, bọc trọng bộ lốp rộng cỡ 13,3/15,7 inch trước/sau. Để so sánh, bộ lốp của Chiron có cỡ 11,2/13,9 inch trước/sau.
Bugatti Bolide chạy trên khung gầm liền thân bằng carbon nhẹ. Với tổng chiều cao chỉ 990 mm, Bolide có cao đúng bằng Bugatti Type 35 lịch sử và thấp hơn khoảng 300 mm so với Chiron, với trục cơ sở dài 2.748 mm và thân rộng 1.989 mm. Giống như xe đua LMP1, người lái tiếp cận khoang lái với cửa mở lên trên. Nó cũng đáp ứng đầy đủ quy định an toàn của FIA, với các trang bị an toàn bao gồm hệ thống bình chữa cháy, thiết bị cẩu, ổ khóa trung tâm cho bánh xe, cửa sổ polycarbonate trọng lượng nhẹ và hệ thống dây đai 6 điểm.
Đối với mặt thiết kế, Bolide trông khác biệt mọi chiếc Bugatti hiện đang được sản xuất. Nó vẫn giữ lại lưới tản nhiệt hình móng ngựa đặc trưng của Bugatti nhưng chủ yếu là mang trên mình những phụ tùng khí động học, từ hệ thống thông gió kiểu F1 và phần đầu xe mở 1 nửa, cho tới cửa hút khí trên nóc và cánh gió khổng lồ phía sau.
Hệ thống đèn hậu của xe mang hình chữ X được truyền cảm hứng bởi máy bay phản lực Bell X-1. Chỉ 40% thân vỏ được sơn màu xanh lam French Racing Blue kinh điển, trong khi 60% còn lại là carbon lộ. Thậm chí ghế ngồi xe đua bên trong xe cũng mang đến tư thế lái tương tự máy bay chiến đấu.
Hiện tại, Bugatti Bolide chỉ là một bản concept. Bugatti chưa quyết định liệu có đưa siêu xe chạy đường đua này vào sản xuất thật hay không.
Duy Thành