Bơm xăng ô tô bị lỗi hỏng có thể khiến xe đang chạy tự nhiên chết máy giữa đường. Do đó khi thấy các dấu hiệu lạ cần kiểm tra ngay.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc bơm xăng ô tô
Bơm xăng ô tô có nhiệm vụ hút xăng từ bình nhiên liệu và bơm xăng vào kim phun với áp suất cao để xăng đi vào buồng đốt xy lanh động cơ.
Cấu tạo bơm xăng gồm: van kiểm soát một chiều, mô tơ điện, tua bin cánh quạt…
Khi xe ô tô khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Bơm hút xăng từ bình xăng đi qua van một chiều, lọc xăng rồi đến kim phun. Van một chiều giúp duy trì áp suất dư ở trong hệ thống khi bơm không làm việc. Lọc xăng có tác dụng lọc các tạp chất cặn dư, gỉ trong xăng để tránh làm kim phun xăng bị tắc. Van điều áp giúp duy trì áp suất ổn định cho toàn bộ hệ thống. Xăng còn thừa sẽ được trả về bình chứa. Nếu xe tắt máy, ECU sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn trang bị thêm một số công tắc an toàn dựa trên gia tốc xe để giảm nguy cơ cháy nổ nếu xe xảy ra tai nạn.
Dấu hiệu lỗi/hỏng bơm xăng ô tô
Trên thực tế, hệ thống bơm xăng ô tô khá bền. Tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng, bơm xăng cũng có thể bị trục trặc do bám bẩn, hao mòn hay làm việc quá tải. Nếu bơm xăng trục trặc thì quá trình bơm nhiên liệu đến kim phun vào buồng chứa xy lanh cũng trục trặc theo, dẫn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu bị lỗi, ảnh hưởng đến công suất động cơ.
Thông thường bơm xăng bị trục trặc đèn Check Engine hiếm khi báo sáng. Tuy nhiên người lái có thể nhận biết qua một số dấu hiệu sau. Nếu ô tô đang chạy tự nhiên chết máy giữa đường sau đó để máy xe nguội lại có thể nổ máy chạy bình thường, hay xe khó nổ máy vào buổi sáng… thì rất có thể bơm xăng đã bị lỗi.
Cách kiểm tra bơm xăng ô tô
Đo áp suất bơm xăng
Cách tốt nhất để kiểm tra lỗi bơm xăng đó là kiểm tra áp suất bơm xăng xe. Ở khoang máy ô tô có một cổng chờ. Cách đo áp suất bơm xăng rất đơn giản, chỉ cần lắp đồng hồ đo áp suất bơm xăng ô tô vào cổng chờ này. Nếu thấy áp suất xăng thấp hơn bình thường thì bơm xăng đang bị lỗi hoặc hệ thống đường ống nhiên liệu có vấn đề.
Áp suất bơm xăng ô tô thông thường là từ 2,5 – 3,5 kg/cm2. Tuy nhiên con số này cũng có thể khác nhau ở từng loại bơm xăng như bơm xăng đặt trong thùng (có van điều áp hoặc không có van điều áp), bơm tiếp vận trên đường ống…
Kiểm tra tiếng ồn từ bình xăng
Khi bơm xăng hoạt động thường sẽ có tiếng ồn. Nếu bật khóa điện về vị trí ON, lắng nghe khu vực bình xăng nhưng không thấy tiếng ồn thì khả năng cao bơm xăng không hoạt động.
Kiểm tra bằng cách tháo ống dẫn xăng
Một cách kiểm tra bơm xăng ô tô khác đó là tháo đường ống dẫn xăng. Đầu tiên tắt khoá điện về OFF, tháo ống dẫn xăng rồi bật khoá chế độ về ON. Nếu thấy xăng trào ra ngoài đường ống thì có nghĩa là bơm xăng ô tô vẫn hoạt động bình thường. Lưu ý đây chỉ là cách thử dành cho những người có sự am hiểu và nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô.
Thử phun xăng trực tiếp vào họng gió
Còn có cách kiểm tra khác là thử dùng thiết bị phun xăng trực tiếp vào họng gió trước bướm ga. Đồng thời cho nổ máy xe. Nếu thấy máy xe nổ được chứng tỏ khả năng cao là bơm xăng đã bị lỗi.
Thay bơm xăng ô tô
Bơm xăng ô tô thường vận hành khá bền bỉ. Do đó bơm xăng không cần bảo dưỡng quá thường xuyên. Chỉ khi nào bơm trục trặc mới cần kiểm tra. Nếu kiểm tra thấy bơm quá bẩn thì tiến hành vệ sinh bơm xăng ô tô. Nếu bơm hư hỏng thì thay bơm xăng mới.
Giá bơm xăng xe ô tô khác nhau tuỳ theo từng hãng xe, mẫu xe, đời xe. Tuy nhiên giá bơm xăng xe thường dao động trong tầm 2 – 6 triệu đồng/bộ.
Văn Anh