Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn chính thức trả lời Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) về đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới. Theo đó, sau khi tổng kết và rà soát các chính sách đã ban hành trước đó như Nghị định số 70/2020 NĐ-CP ngày 28/6/2020 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô nội địa để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất ô tô bị tác động bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Vì lẽ đó, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từng giúp thị trường ô tô Việt Nam nở rộ trong nửa cuối năm 2020.
Về đề nghị giảm lượng xe sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu với tiền đề mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 theo Hiệp định ATIGA, Bộ Tài chính cũng có trả lời chính thức trong công văn mới. Cụ thể, nội dung nêu rõ nhằm góp phần phát triển ngành ô tô trong nước, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô nói trên, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sợ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính. Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của các mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo tương lai.
Cuối cùng, trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid-19 để phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển. Còn trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP nêu trên.