2020 là một năm đầy khó khăn đối với mọi ngành nghề kinh tế nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói chung do toàn thế giới đều gặp phải những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Dù rằng tại Việt Nam, dịch bệnh nguy hiểm này vẫn được Chính phủ kiểm soát thành công nhưng tại các thị trường xuất khẩu xe sang nước ta, diễn biến dịch bệnh căng thẳng khiến nhiều nhà máy lắp ráp phải đóng cửa.

Trong nửa đầu năm 2020 khi toàn thế giới gặp phải sự bùng nổ mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm trầm trọng so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, lượng ô tô nhập khẩu được đưa về Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 khá nhỏ giọt và chỉ cải thiện khi bước sang nửa cuối năm. Tuy nhiên khó khăn lại chồng chất khó khăn cho các sản phẩm nhập khẩu khi các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lại được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ trong nửa cuối năm 2020.
Chính vì vậy, các nhà sản xuất cũng như đại lý không thể không tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để giúp các mẫu xe nhập khẩu cạnh tranh với các sản phẩm lắp ráp trong nước nhưng cán cân vẫn nghiêng về phía ô tô nội địa. Dẫu vậy, vẫn có những mẫu xe nhập khẩu hút khách tới mức cháy hàng và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Ford Ranger
Nếu nhắc đến xe nhập khẩu hút khách mà không kể đến Ford Ranger thì quả là một sự thiếu xót dù thành công của mẫu xe này cũng là điều dễ hiểu. Thứ nhất, bản thân các dòng xe bán tải đều đã có mức đóng lệ phí trước bạ thấp hơn các dòng xe ô tô con thông thường (6 – 7,2%).
Thứ 2, tất cả các sản phẩm thuộc dòng xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc chứ không được lắp ráp trong nước. Vì lẽ đó ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho các dòng xe ô tô nội địa cũng không ảnh hưởng nhiều đến phân khúc này cho lắm.

Ford Ranger vẫn đang là mẫu xe “hot” nhất trong phân khúc bán tải.
Cuối cùng, bán tải vẫn đang là dòng xe phát triển tại Việt Nam khi ngày càng nhiều người dùng ưa chuộng sự khỏe khoắn và cá tính mà một mẫu bán tải đem lại và trong phân khúc này, Ford Ranger vẫn đang dẫn đầu về sức bán.
Đó cũng chính là lý do Ford Ranger vẫn xuất hiện thường xuyên trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất ở nửa cuối năm 2020 dù rằng có thể nhân thấy rõ sự áp đảo của các sản phẩm lắp ráp trong nước. Tuy rằng vẫn có những tháng Ford Ranger không giữ được vị trí trên top xe có sức tiêu thụ tốt nhất nhưng kết quả bán hàng vẫn duy trì được ở khoảng 1.000 – 1.500 xe mỗi tháng.
Mitsubishi Xpander
Dù rằng được lắp ráp trong nước 1 phiên bản (AT) vào cuối tháng 7 nhưng 2 bản nhập khẩu của Mitsubishi Xpander vẫn hút khách “ầm ầm” như trước. Có lẽ nguyên nhân chính là do bản số sàn (MT) không được lắp ráp trong nước mà phần đông người dùng đến với dòng xe này chủ yếu là vì phiên bản này do mức giá hấp dẫn: 555 triệu đồng.

Dù lắp ráp 1 phiên bản nhưng 2 bản nhập khẩu của Mitsubishi Xpander vẫn không hề giảm nhiệt.
Bên cạnh đó, để tăng sức hấp dẫn trong dịp mua sắm cuối năm, từ đầu tháng 11 vừa qua 2 phiên bản nhập khẩu của Mitsubishi Xpander đều được Mitsubishi Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm 1 năm bảo hiểm vật chất, dẫn đến sức bán bùng nổ dữ dội.
Cụ thể, theo báo cáo kết quả bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong 2 tháng 10 và tháng 11 vừa qua, sức tiêu thụ các mẫu Xpander nhập khẩu tương ứng là 1.484 chiếc và 2.160 xe. Tất nhiên rằng trong số xe Xpander nhập khẩu bán ra thị trường được thống kê bao gồm cả số liệu của mẫu MPV lai SUV Mitsubishi Xpander Cross, nhưng chỉ là số nhỏ và vẫn không thể phủ nhận sức hút của những chiếc Mitsubishi Xpander nhập khẩu.
Toyota Corolla Cross
Lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 8, Toyota Corolla Cross đã từng bị đánh giá là khó có thể thành công gió được định vị lơ lửng ở giữa phân khúc SUV đô thị cỡ B và C-SUV. Giá bán lẻ đề xuất của Toyota Corolla Cross cũng “nửa nạc nửa mỡ” không kém khi khởi điểm từ 720 triệu đồng và cao nhất lên tới 918 triệu đồng.
Thế nhưng thực tế lại trái ngược với nhận định trên, Toyota Corolla Cross lại bất ngờ hút khách đến mức ngay khi vừa ra mắt, mẫu xe này đã bị “bán bia kèm lạc” tại đại lý. Tất nhiên nguyên nhân chính là do nguồn cung trong tháng đầu tiên không nhiều, thế nhưng đây lại là dấu hiệu cho những tháng thăng hoa sau đó.

Toyota Corolla Cross có thể xem là “hắc mã” của năm 2020 khi vẫn hút khách dù không có bất cứ 1 khuyến mãi nào.
Bước sang tháng 9/2020, lượng Toyota Corolla Cross cập cảng Việt có nhiều hơn nhưng vẫn không thể tránh khỏi tình trạng cháy hàng. Theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng tại thời điểm đó, phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất lại chính là bản V có giá 820 triệu đồng chứ không phải bản G tiêu chuẩn có giá 720 triệu đồng. Kế sau đó, người dùng bắt buộc phải đặt cọc để chờ xe chứ không có sẵn hàng giao ngay và không nằm ngoài dự đoán, sức bán của Toyota Corolla Cross tăng mạnh ở tháng 9 khi có tới 1.154 chiếc được giao tới tay người dùng.
Sang đến tháng 10 và tháng 11, Toyota Corolla Cross lại gây bất ngờ khi lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường với kết quả bán hàng lần lượt là 1.548 xe và 1.537 chiếc. Theo tìm hiểu, Toyota Corolla Cross vẫn đang gặp hiện tưởng cháy hàng nhưng lần này không chỉ có bán V mà có cả bản HV cao cấp nhất sử dụng động cơ Hybrid.
Lan Châm