Việc áp suất dầu ở mức thấp hoặc cao hơn bình thường báo hiệu động cơ xe bị trục trặc. Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu áp suất dầu bất thường nên cần kiểm tra ngay.
Có lẽ không ai quá xa lạ với nhớt động cơ xe, với công dụng chính bôi trơn, làm mát cũng như làm kín động cơ, giúp xe hoạt động với hiệu suất cao nhất có thể. Tuy nhiên, ở dầu nhớt còn có chỉ tiêu khá quan trọng đó là áp suất nhớt động cơ. Được tạo ra bởi hoạt động di chuyển và vận hành của nhớt, áp suất dầu nhớt có thể báo hiệu được nguy cơ hư hỏng của xe và giúp ta có những biện pháp khắc phục tối ưu nhanh nhất. Để có thể nhận biết được khi nào áp suất dầu bôi trơn tăng cao (hoặc giảm), bạn sẽ cần phải biết một số dấu hiệu như sau:
Dấu hiệu cho biết áp suất dầu bất thường
Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn sáng
Về cấu tạo, đèn báo áp suất sẽ kết nối trực tiếp với cảm biến áp suất nhớt. Do đó, khi cảm biến nhớt bị hư sẽ truyền thông tin bị sai lệch về áp suất nhớt. Khi ấy, hệ thống điện tử sẽ hiểu rằng nhớt đang ở mức thấp kích hoạt đèn báo. Do đó, khi thấy đèn báo, bạn cần phải dừng xe và kiểm tra ngay lượng nhớt trong xe, nếu nhớt xe vẫn còn nhiều thì tức là áp suất nhớt đã gặp trục trặc.
Cảm biến áp suất sẽ kết nối với đèn báo áp suất nhớt
Đồng hồ đo áp suất dầu bị sai
Hiện nay, đồng hồ đo áp suất dầu đã được bỏ ở các mẫu xe đời mới, thế nhưng ở các đời xe cũ vẫn còn. Nếu đồng hồ chỉ mức 0 mà khi kiểm tra lượng nhớt thực tế vẫn còn đủ thì tức là đồng hồ đã bị trục trặc. Như đèn báo áp suất, đồng hồ đo áp suất cũng được kết nối với cảm biết áp suất nhớt. Do đó, đồng hồ bị trục trặc có thể là do cảm biến đã gặp vấn đề.
Áp suất nhớt cao sẽ được hiển thị ở đồng hồ đo áp suất trên taplo
Khi ấy, bạn cần phải đưa xe mình tới các gara để các kỹ thuật viên có thể xem xét và kiểm tra lại áp suất dầu xe hoặc động cơ xe. Hoặc chính bạn có thể tự mình thực hiện một số bước kiểm tra cơ bản.
Hướng dẫn kiểm tra cơ bản khi áp suất dầu bôi trơn thấp
Đầu tiên, để có thể kiểm tra áp suất dầu bôi trơn, bạn cần phải chuẩn bị mộ số dụng cụ cơ bản bao gồm: đèn phin, cờ lê, vít bake, cần tuýp, nụ, khăn lau, đồng hồ kiểm tra áp suất nhớt, găng tay và kinh bảo hộ. Tiếp theo bạn nên cố định xe trên mặt phẳng.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, bạn cần phải khởi động máy xe và quan sát lại đèn báo nhớt để kiểm tra lại là áp suất nhớt thấp không. Tiếp tục, bạn kiểm tra mức nhớt phía trong là có đủ không bằng que thăm nhớt. Nếu nhớt trong xe còn đầy mà đèn báo nhớt sáng ở mức thấp thì tức là xe gặp vấn đề trong máy.
Sử dụng que thăm dầu để kiểm tra lượng dầu thực tế
Tiếp tục, bạn kiểm tra lại công tắc áp suất có bị hư hay không bằng cách tháo công tắc áp suất ra và lắp máy đo áp suất đã chuẩn bị trước. Nếu trị số đồng hồ đo áp suất bạn vừa lắp khác với công tắc áp suất cũ, thì tức là thiết bị đó của bạn đã bị hư, cần thay thế.
Nếu đồng hồ bạn vừa lắp cũng hiển thị đúng chỉ số mà công tắc áp suất lúc đầu báo, bạn tiếp tục kiểm tra lại màng lọc thô. Do nếu chi tiết này bị bám nhiều cặn bẩn sẽ khiến lượng nhớt vào bơm giảm đi và làm giảm áp suất nhớt động cơ.
Lọc quá bẩn sẽ khiến giảm áp suất dầu nhanh chóng
Bạn cũng cần phải kiểm tra van an toàn vì rất có thể đây là nguyên nhân làm giảm áp suất dầu nhớt động cơ. Bên cạnh đó, bạn cần xem xét các bạc lót của hệ thống dầu nhớt có bị trục trặc không. Do đây là chi thiết có nhiệm vụ đỡ trục khuỷu, khi bị mòn sẽ làm rò rỉ dầu nhớt và giảm áp suất nhớt động cơ.
Cuối cùng bạn cũng nên kiểm tra lại dây đai do nếu dây đai gặp vấn đề sẽ khiến việc bơm nhớt ảnh hưởng và khiến bánh răng bơm nhớt và trục khuỷu không làm việc đồng bộ. Hậu quả là gây ra các sự cố áp suất dầu giảm.
Dây đai truyền động cũng gây ảnh hưởng đến áp suất dầu
Hướng dẫn kiểm tra cơ bản khi áp suất nhớt động cơ cao
Đầu tiên, bạn cũng thực hiện các bước chuẩn bị như khi kiểm tra áp suất nhớt thấp ở trên. Tiếp theo, bạn kiểm tra đèn báo áp suất trên taplo lại và dùng cây thăm dầu để kiểm tra lượng dầu thực tế nhằm đối chiếu. Nếu bạn thấy lượng dầu như bình thường mà đèn áp suất báo áp suất dầu cao, bạn cần kiểm tra lại cảm biến áp suất. Nếu thiết bị này gặp trục trặc sẽ gửi tín hiệu sai lệch về áp suất dầu.
Trong trường hợp, sau khi kiểm tra, cảm biến vẫn hoạt động bình thường, bạn kiểm tra van an toàn. Như đã nói ở trên, van an toàn giúp điều hòa lại áp suất hệ thống. Do đó, khi van an toàn bị kẹt sẽ khiến áp suất dầu cao hơn bình thường và gây hư động cơ.
Van an toàn bị trục trặc sẽ gây áp suất nhớt tăng cao
Phía trên là một số biện pháp hướng dẫn cách để kiểm tra khi áp suất dầu bị cao hoặc thấp hơn bình thường. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc thay sửa các linh kiện trong ô tô, bạn nên đưa xe ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín để có thể được hỗ trợ kịp thời và đảm bảo việc thay sửa được diễn ra thuận lợi.
Minh Tân