Khi nói đến những mẫu xe offroad nổi tiếng trong lịch sử, cái tên Toyota Land Cruiser chắc chắn sẽ không thể vắng bóng. Được sản xuất từ năm 1951 và hiện đã trải qua 8 thế hệ, Land Cruiser đã chinh phục dân chơi xe địa hình khả năng offroad ấn tượng cùng sự bền bỉ và chi phí sử dụng thấp giống như những mẫu xe Toyota khác. Tuy nhiên tại Việt Nam trong suốt gần 20 năm qua, những chiếc Land Cruiser mới chưa bao giờ là một dòng xe giá rẻ.
Vào khoảng năm 2001, một chiếc Land Cruiser thế hệ J100 được Toyota Việt Nam phân phối với giá khoảng 55.000 USD, trong khi hiện tại khách hàng phải bỏ ra tới hơn 3,65 tỷ mới “bóc nilon” được đời xe J200 mới nhất. Ngay cả những chiếc Land Cruiser J200 từ cách đây 10 năm hiện cũng có giá trên thị trường xe cũ ít nhất từ khoảng 1,5 tỷ đồng. Chính vì vậy, chủ nhân của chiếc Land Cruiser trong bài viết này phải là một người “chịu chơi” và cực kỳ đam mê bộ môn offroad mới dám “mổ xẻ” nó ra để độ lại toàn diện, nhằm có được khả năng vượt địa hình tốt nhất.
Đáp ứng nhu cầu chơi xe địa hình, xưởng Vulcan4x4 vừa hợp tác với Xe Cưng Auto Ninh Thuận thực hiện gói độ cho chiếc xe Toyota Land Cruiser L200 đời 2019. Theo đó, gói độ này đã nâng cấp gần như toàn bộ các chi tiết cần thiết, bổ sung công năng một chiếc xe sử dụng để offroad cần có như tời, ống thở, hệ thống treo, giáp gầm, cản… với loại phụ kiện hàng hiệu.
Về ngoại hình so với nguyên bản, Land Cruiser 2019 đã gần như lột xác hoàn toàn, chiếc xe trở nên hầm hố, mạnh mẽ hơn, đặc biệt khả năng offroad của xe được cải thiện đáng kể.
Đầu tiên, phần cản trước và sau của xe được thay thế với cản trước ARB Summit Sahara, trọng lượng nhẹ, tích hợp cảm biến túi khí, cảm biến và chạm, đảm bảo tất cả các điều kiện an toàn của các hãng sản xuất xe. Phần cản sau ARB có giá treo bánh dự phòng và bình nhiên liệu, là hai yếu tố rất cần thiết khi offroad ở các khu xa khu dân dư. Ngoài ra, thay đổi chi tiết cản trước/sau của xe sẽ giúp tăng góc thoát trước/sau của xe, giúp xe linh hoạt hơn tăng khả năng vượt đia hình cho xe.
Ngoài ra, điểm đặc biệt của bản độ này, hệ thống treo phuộc King 2.5 điều chỉnh 28 nấc cứng/mềm tuỳ chọn cho nhiều cung đường khác nhau – thay thế hệ thống giảm xóc là ưu tiên hàng đầu khi độ xe để cải thiện độ giằng xóc, người lái và người ngồi sau có thể cảm nhận rõ sự khác biệt về cảm giác lái và độ êm ái sau khi lắp đặt.
Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị thêm những chi tiết khác như lò xo giảm xóc, giáp gầm (bảo vệ két nước, động cơ, hộp số và ống pô), ống thở, giá trên nóc, đèn led bar, v.v. Cuối cùng, xe được dán decal lại giúp ngoại hình xe hầm hố, cá tính hơn.
Toyota Land Cruiser 2019 được trang bị động cơ V8, VVT-i kép dung tích xy lanh 4608 cc, cho công suất tối đa 227 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 439Nm tại vòng tua máy 3.400 vòng/phút. Xe trang bị hộp số tự động 6 cấp cùng hệ thống truyền động 4 bánh với vi sai trung tâm hạn chế trượt TORSEN.
Như vậy, với những nâng cấp đáng tiền Land Cruiser 2019 gần như lột xác hoàn toàn, với khả năng off road được cải thiện đáng kể.
Ảnh : Vulcan4×4
Minh Long (Theo Nghe nhìn Việt Nam)