Đèn pha là một trong những phụ tùng mang tính bắt buộc, quan trọng nhất trên một chiếc xe ô tô. Nó là một yếu tố giúp giảm thiểu tai nạn giao thông khi di chuyển lúc trời tối, và cũng là một thứ khiến xe trở nên đẹp mắt, sang trọng hơn. Theo thời gian, công nghệ đèn pha cho xe ô tô đã trải qua nhiều bước phát triển, ngày càng trở nên tân tiến và hữu dụng hơn. Sau đây, chúng ta sẽ cùng dành ra chút thời gian để khám phá những sự thực thú vị mà bạn có thể chưa biết về thế giới đèn pha.
Ai là người đầu tiên lắp đèn pha lên ô tô?
Đây là một câu hỏi khó trả lời bởi những cỗ xe gắn động cơ nguyên thủy đầu tiên vốn không được thiết kế để chạy vào buổi tối. Ban đầu, tầng lớp quý tộc lái xe đã sử dụng loại đèn dầu dành cho đường sắt, giữ trong những chiếc lọ thủy tinh để chiếu sáng trong cả điều kiện mưa và gió. Mãi đến năm 1915, Cadillac mới bắt đầu lắp đèn pha làm tiêu chuẩn cho các mẫu xe của mình, nhưng phải mất vài năm nữa trước khi người lái xe có thể thay đổi giữa chế độ chiếu xa và chiếu gần mà không cần phải dừng lại, bước ra ngoài, và tự tay điều chỉnh đèn.
Mẫu xe đầu tiên có đèn pha pop-up?
Đó có thể là Alfa Romeo 8C hoặc Cord 810 1936 (ảnh trên). Mẫu xe mang thiết kế Mỹ thời trước Thế Chiến II này có trang bị một động cơ V8 dung tích 4.7 lít, sản sinh 125 mã lực. Do vậy, nó thực tế hiếm khi chạy nhanh tới mức cần mở đèn pha.
Mẫu xe cuối cùng có đèn pha pop-up?
Công nghệ đèn pha tốt hơn, luật lệ va chạm người đi bộ, và xu hướng thời trang thay đổi đã khiến đèn pha pop-up dần biến mất trong thập niên 1990. Đến năm 2002, những mẫu xe cuối cùng còn được bán ở Anh Quốc với đèn pha pop-up là Ferrari 456 bị khai tử vào năm 2003, và Lotus Esprit được bán cho đến năm 2004.
Mẫu xe đầu tiên có đèn pha nhìn quanh góc cua?
Trên thực tế, đèn pha định hướng mà có thể xoay với tay lái không phải xuất hiện lần đầu tiên trên một chiếc Citroen DS hay Tucker 48. Vinh dự đó thuộc về mẫu Tatra T87 ra đời từ trước Thế Chiến II của người Séc. Bóng đèn thứ ba nằm ở vị trí giữa mũi xe này là một tính năng an toàn tuyệt vời, nhưng Tatra T87 lại có một vấn đề khác là sự bất ổn định ở tốc độ cao, dẫn tới nhiều tai nạn chết người.
Đâu là mẫu đèn pha thông điệp ẩn tuyệt nhất?
Có lẽ là thông điệp ẩn trong cụm đèn pha của mẫu Ford GT 2003. Bởi siêu xe trang bị động cơ siêu nạp V8 này được chế tạo để kỷ niệm 100 năm thành lập của hãng Ford, cụm đèn pha của xe được thiết kế đặc biệt để tạo thành chữ số “100” ở bên trong.
Audis có đèn chạy ban ngày LED từ bao giờ?
Nhờ có Audi, mọi chiếc ô tô giờ đây đều giống như một cây thông Noel được trang trí bằng đèn chiếu sáng và đồ họa LED. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy, thời xưa chỉ có xe Volvo là có mang đèn chiếu sáng ban ngày thôi. Điều đó đã thay đổi khi Audi S6 2006 – mẫu với V10 – xuất hiện với một dải LED mỏng được lắp ở phía trước. Tiếp theo, Audi bổ sung đèn chạy ban ngày cho R8 và A4, và vì “ghen tỵ” mà các thương hiệu khác cũng bắt đầu làm theo.
Mẫu xe đầu tiên có đèn pha xenon?
Đèn pha Xenon hoạt động bằng cách tạo ra một hồ quang điện giữa hai điện cực, với không khí làm mối dẫn đặc biệt là khi đèn lạnh. Chúng tạo ra màu trắng-xanh như băng thay vì ánh sáng vàng của đèn pha dây tóc halogen kiểu cũ. Công nghệ đèn pha này đã gắn bó với chúng ta kể từ năm 1991, khi BMW lắp chúng lần đầu lên mũi của mẫu E32 7-Series.
Mẫu xe đầu tiên được bán với đèn laser?
Một lần nữa chúng ta phải nhắc đến Audi khi họ tiến hành lắp công nghệ đèn laser lên mẫu R8 V10 LMX, chỉ sản xuất giới hạn 99 chiếc. Audi cho biết đèn của LMX, lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua giành chiến thắng ở giải Le Mans, có thể chiếu xa gấp đôi đèn pha LED khi chúng tự động bật lên ở tốc độ 60 km/h. Ngày nay, bạn có thể trải nghiệm công nghệ tương tự trên BMW 3-Series.
Đèn pha đắt giá nhất?
Câu trả lời là đèn pha trên Mercedes-Benz S-Class Coupe và Cabriolet, nhưng khó có thể định giá rõ giá trị của chúng. Hai mẫu S63 và S65 có tùy chọn trang bị đèn pha nạm pha lê Swarovski, với 17 viên trong đèn chạy ban ngày và thêm 30 viên trong đèn xi-nhan. Tuy nhiên cần lưu ý là những viên pha lê này chỉ có tác dụng làm đẹp và nâng cao giá trị xe mà thôi.
Duy Thành