Với phong cách thiết kế maxi-scooter thường được lựa chọn bởi nhóm người dùng ưu tiên tính tiện dụng, sự thoải mái khi cầm lái và phù hợp với các chuyến đi xa. Dù vậy, tại Việt Nam hiện không có nhiều mẫu xe tay ga đường trường ở tầm giá 50 triệu đồng. Bên cạnh cái tên quen thuộc là Honda PCX, khoảng hơn một năm trở lại đây thị trường xe máy trong nước mới xuất hiện thêm 2 mẫu xe Nhật Bản đáng chú ý.
Yamaha LEXi được một vài đại lý tư nhân đưa về nước vào cuối năm 2019 với phiên bản S. Điểm đáng chú ý của LEXi là ngoại hình thừa hưởng từ “đàn anh” Yamaha NMax với các đường nét mang hơi hướm thể thao. Vóc dáng xe to lớn nhưng khối lượng chỉ 112 kg, nhẹ hơn đáng kể so với đối thủ Honda PCX 125. Chiều cao yên vị trí người lái ở mức 785 mm, phù hợp với dáng người cao từ 1,6 m.
Các tính năng nổi bật trên Yamaha LEXi S có đèn chiếu sáng LED, phanh đĩa trước tích hợp ABS, chìa khóa thông minh, bảng đồng hồ kỹ thuật số, phuộc sau có bình dầu và cổng sạc 12V. Tuy nhiên, cốp xe của LEXi có dung tích 12,8 lít, nhỏ hơn 2 đối thủ đồng hương vì bình xăng đặt dưới yên xe.
Động cơ của LEXi là loại xy-lanh đơn, dung tích 124,7 cc làm mát bằng chất lỏng, cho công suất 11,7 mã lực và mô-men xoắn 11,3 Nm. Yamaha LEXi S được nhập khẩu từ Indonesia với mức giá niêm yết là 45 triệu đồng. Không được phân phối chính hãng có thể xem là hạn chế chính của Yamaha LEXi, khiến mẫu xe tay ga Nhật Bản ít được khách hàng Việt Nam chú ý đến.
Burgman Street là mẫu xe tay ga mới nhất của Suzuki tại Việt Nam và có giá bán 49,5 triệu đồng. Thiết kế của Suzuki Burgman Street có phần hầm hố hơn LEXi cũng như PCX, đầu xe và thân xe có nhiều đường nét góc cạnh cho cảm giác bệ vệ dù thực tế kích thước kém hơn 2 mẫu xe đồng hương.
Burgman Street có chiều cao yên và cân nặng “thân thiện” với người lái hơn đôi chút so với LEXi, ở mức 780 mm và 110 kg. Cốp xe của Suzuki Burgman Street cũng tốt hơn với thông số 21,5 lít, đủ không gian cho một nón bảo hiểm cả đầu. Xe được trang bị đèn LED trước/sau, màn hình LCD đơn sắc, cổng sạc nhưng vẫn sử dụng chìa khóa cơ và chưa có phanh ABS.
Suzuki Burgman Street sử dụng động cơ xy-lanh đơn 124,3 cc, làm mát bằng không khí. Thông số công suất tối đa đạt 8,5 mã lực tại 6.760 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Nhà sản xuất công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 1,96 lít/100 km.
Honda PCX là mẫu xe tay ga đường trường “quen mặt” tại Việt Nam trong khoảng một thập kỷ vừa qua. Hiện tại, phiên bản PCX 125 có giá đề xuất 56,49 triệu đồng, trong khi đó phiên bản động cơ 150 cc có giá lên đến 70,49 triệu đồng, đắt hơn Yamaha LEXi và Suzuki Burgman Street. Xe mang phong cách lịch lãm và có phần hiện đại với tạo hình đèn LED trước kiểu cánh chim và đèn hậu chữ X.
Ưu điểm chính của Honda PCX là chiều cao yên 764 mm, phù hợp với thể trạng trung bình của người Việt Nam, thiết kế phần yên khá thoải mái, đi cùng với đó là cốp rộng nhất phân khúc – 28 lít. Bù lại, xe có khối lượng 130 kg, không dễ để xoay xở ở không gian hẹp. Phiên bản 125 của Honda PCX chưa có phanh ABS và cổng sạc thiết bị di động. Trang bị đáng chú ý có thể kể đến chìa khóa thông minh, khởi động động cơ tạm thời, kẹp phanh đĩa trước 2 piston, phuộc sau lò xo trụ đôi…
Honda trang bị cho PCX 125 động cơ 124,9 cc làm mát bằng dung dịch với thông số tốt hơn LEXi S và Burgman Street, công suất đạt 12 mã lực và mô-men xoắn 11,8 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 2,03 lít/100 km. Các model Honda PCX hiện tại có tuổi đời 3 năm và đời xe mới với động cơ 160 cc được dự đoán có thể ra mắt trong năm nay.
Hoàng Tuấn