Những năm gần đây, các giải đua xe tại Việt Nam được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp hơn, trải dài từ xe máy, môtô đến ôtô. Trong đó, sôi động và được chú ý nhất vẫn là phân hạng xe máy. Nếu ở giai đoạn những năm 1990-2010, các giải đua chủ yếu là sân chơi cho xe 2 thì hiện nay, quy mô đã mở rộng hơn đến các loại xe 4 thì, gồm cả xe số, xe côn tay và tay ga.
Không lâu sau khi có mặt trên thị trường, Yamaha Exciter 155 đã có phiên bản dành cho đường đua. Chiếc Exciter 155 bản đua không khác biệt quá nhiều về kiểu dáng so với xe nguyên bản.
Để đảm bảo an toàn cho tay đua và hiệu quả vận hành, các bộ phận không cần thiết trên xe nguyên bản đã được tháo gỡ. Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất là hệ thống đèn và đồng hồ đã được loại bỏ. Các vị trí này được thay thế bằng tấm ốp nhựa màu đen. Bên cạnh đó, chiếc xe đua còn được trang bị chip tính giờ.
Một số phụ kiện phục vụ cho việc đua như bảo vệ tay phanh, bộ chân số mới hay lốp, ống xả cũng xuất hiện trên chiếc Exciter 155 bản đua. Phần động cơ không được công bố. Ở bản thương mại, Exciter 155 sử dụng động cơ 155 cc tích hợp van biến thiên VVA, sản sinh công suất 17,7 mã lực và mô-men xoắn 14,4 Nm.
Đối thủ lớn nhất của Yamaha Exciter là Honda Winner X cũng có phiên bản độ dành riêng cho đường đua. Mẫu xe này được sử dụng tại giải đua môtô Việt Nam VMRC 2019, thay cho chiếc Winner đời cũ.
Trên bản đua này, chiếc Winner X được hạ thấp tay lái xuống phía dưới và đầu đèn đã được thay đổi lại. Xe được loại bỏ tất cả công tắc, chỉ còn duy nhất nút bật/tắt động cơ. Phần đồng hồ dạng analog của Winner thế hệ cũ được tận dụng trên bản đua này.
Hệ thống phanh, lốp, mâm được nâng cấp lên loại hiệu suất cao hơn. Thông tin chi tiết về động cơ của chiếc Winner X bản đua cũng không được tiết lộ. Với việc nâng cấp ECU, hệ thống xả, hiệu suất của xe chắc chắn sẽ cao hơn 15,4 mã lực của xe nguyên bản.
Bên cạnh các mẫu côn tay, hạng xe đua tại Việt Nam còn có xe số như Honda Blade. Tuy nhiên, Honda Blade dùng trong giải đua tại Việt Nam đã được thay đổi bộ số từ 4 số tự động thành 5 số côn tay.
Chiếc Blade phiên bản đua được các kỹ thuật viên tinh chỉnh cũng như thay thế và tháo gỡ nhiều bộ phận, nhằm giúp chiếc xe nhẹ và mạnh nhất có thể. Ghi-đông được thay sang dạng clip-on và đồng hồ được đặt xuống phía dưới yếm.
Để tăng công suất tối đa, chiếc xe được thay bình xăng con (bộ chế hòa khí) mới. Bình xăng con mới có họng xăng lớn hơn kết hợp cùng họng gió lấy gió trực tiếp mà không cần qua lọc. Hệ thống điều khiển trung tâm CDI cũng được thay đổi nhằm tối ưu hơn khả năng đánh lửa của xe. Nhờ những nâng cấp này, Honda Blade phiên bản đua có công suất cao hơn xe thương mại, lên đến 14,6 mã lực.
Minh Quân
Ảnh: Vĩnh Phúc