Tại Việt Nam, phân khúc xe tay ga dưới 175 cc được chia làm các nhóm chủ yếu như 110 cc, 125 cc và 150 cc. Bên cạnh những mẫu xe phổ thông, mỗi nhóm phân khối đều có những đại diện giá đắt đỏ, thậm chí ngang giá chiếc môtô phân khối lớn. Sự đắt giá của các mẫu xe này đến từ việc là phiên bản đặc biệt hoặc được nhập khẩu với số lượng không nhiều. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Ở nhóm 110 cc, chiếc xe có giá đắt nhất là Honda Scoopy đời 2021. Có mặt tại Việt Nam cách đây vài ngày, Scoopy 2021 được một vài đại lý xe máy tại TP.HCM rao giá lên đến 74 triệu đồng – đắt hơn cả SH 125i. Ở đời trước, mẫu tay ga này được nhập từ Indonesia và có giá chỉ 38,5-42,5 triệu đồng. Ảnh: Tuấn Khanh.
Bước sang đời 2021, xe được nhập từ Thái Lan và bị đẩy giá lên gần gấp đôi so với phiên bản Indonesia. Theo một chủ cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu, các mẫu xe đến từ Thái Lan thường có giá cao hơn phiên bản tương tự nhập từ các nước khác. Sự chênh giá này xuất phát từ định kiến xe nhập Thái có động cơ tốt và bền bỉ hơn. Ảnh: Tuấn Khanh.
Honda Scoopy được trang bị hệ thống đèn full-LED, khóa thông minh, sạc USB, đáng tiếc là đồng hồ vẫn sử dụng dạng analog. Sức mạnh của xe đến từ động cơ dung tích 110 cc, phun xăng điện tử, cho ra công suất 9 mã lực. Ảnh: Tuấn Khanh.
Nếu mức giá 74 triệu đồng cho mẫu tay ga 110 cc làm bạn bất ngờ thì bạn sẽ ngạc nhiên hơn với mẫu xe 125 cc nhưng có giá ngất ngưởng. Đó là chiếc Vespa 946 Red với giá 405 triệu đồng – đắt hơn chiếc Ducati Scrambler. Ảnh: Ngọc Tuấn.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2013, Vespa 946 đã được phân phối với các phiên bản Ricordo Italiano, Giorgio Armani, Bellissima và Red. Vespa 946 Red có “tuổi thọ” lâu nhất trong các phiên bản kể trên khi được phân phối từ năm 2017 đến nay. Ảnh: Ngọc Tuấn.
Vespa 946 Red là sản phẩm hợp tác giữa Piaggio và tổ chức từ thiện RED, đại diện cho chương trình phòng chống AIDS, bệnh lao và sốt rét trên toàn thế giới. Do đó, Vespa 946 Red được phủ trong lớp sơn màu đỏ và những phụ kiện ton-sur-ton đi kèm. Ảnh: Ngọc Tuấn.
Các trang bị tiêu chuẩn trên Vespa 946 Red gồm đèn pha LED, bảng đồng hồ kỹ thuật số, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và kiểm soát lực kéo ASR. Vespa 946 Red sử dụng động cơ 125 cc, cho công suất 11,7 mã lực và mô-men xoắn 10,3 Nm. Với mức giá đắt đỏ, Vespa 946 Red chủ yếu phục vụ mục đích sưu tầm. Ảnh: Ngọc Tuấn.
Ở nhóm 150 cc, vị trí đắt nhất vẫn là mẫu xe đến từ thương hiệu Italy – Vespa GTS 150 Racing Sixties với mức giá 120 triệu đồng. Mẫu xe này được ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 10/2020, cùng với Sprint 150 và GTS 300. Tên gọi Racing Sixties bắt nguồn từ cảm hứng về xe đua của Vespa ở thập niên 1960. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Sự khác biệt của các phiên bản Racing Sixties so với tiêu chuẩn đến từ diện mạo bên ngoài. Phiên bản đặc biệt này được thay đổi về bộ tem và các chi tiết như viền đèn, gác chân sau, mâm xe… Không có sự khác biệt về hiệu suất vận hành. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Vespa GTS 150 Racing Sixties được trang bị cụm đèn LED dạng 2 tầng, các chi tiết sơn đen mờ thay cho chrome, mâm xe màu vàng đồng. Xe sử dụng động cơ i-Get, dung tích 155,1 cc, cho công suất 14,4 mã lực và mô-men xoắn 13,5 Nm. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Hoàng Trọng