Hiện nay, siêu xe được phân ra khá nhiều nhóm với các khái niệm khác nhau như supercar, hypercar, megacar. Có mặt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2012, nhóm hypercar vẫn chưa phổ biến do mức giá đắt đỏ và đa phần là xe sản xuất giới hạn, khó tiếp cận. Hypercar là khái niệm chỉ những siêu xe có sức mạnh thường trên 800 mã lực, giá trên 1 triệu USD và số lượng sản xuất giới hạn.
Thông thường, một mẫu xe đáp ứng hai trên ba điều kiện kể trên sẽ được xếp vào nhóm hypercar. Sau gần 10 năm, nhóm hypercar tại Việt Nam vẫn khá khan hiếm, số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Bugatti Veyron: Về Việt Nam năm 2012, Bugatti Veyron là hypercar đầu tiên tại dải đất hình chữ S. Siêu xe này cũng góp phần đưa tên tuổi Minh Nhựa nổi hơn trong giới siêu xe. Năm 2018, Veyron về tay ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Sau khi về tay ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Veyron lăn bánh thường xuyên hơn, thậm chí tham gia các hành trình siêu xe.
Veyron được trang bị động cơ W16 8.0L, sản sinh công suất 1.000 mã lực và mô-men xoắn 1.200 Nm. Siêu xe này có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa khoảng 407 km/h. Với tốc độ này, Veyron từng giữ danh hiệu “ông hoàng tốc độ” trong một thời gian dài.
Veyron được sản xuất trong giai đoạn 2005-2015 với số lượng 450 chiếc, chia đều cho 4 phiên bản. Sau Minh Nhựa, chưa đại gia nào dám mang một chiếc Veyron nói riêng hay Bugatti nói chung về Việt Nam. Ở thời điểm sản xuất, Veyron có giá khởi điểm 1,3 triệu USD cho bản tiêu chuẩn.
Pagani Huayra: Năm 2016, Minh Nhựa chia tay chiếc Bugatti Veyron sau 4 năm gắn bó, để nhường chỗ cho Pagani Huayra. Chiếc Huayra được mua từ Dubai và phải mất gần 2 năm, hypercar này mới được ra biển số.
Pagani Huayra được trang bị động cơ tăng áp kép V12 6.0L của Mercedes-AMG, sản sinh công suất 720 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm. Siêu xe này có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 383 km/h.
Dù sức mạnh chưa chạm đến 800 mã lực, Huayra vẫn được xếp vào nhóm hypercar nhờ số lượng sản xuất giới hạn và mức giá đắt đỏ. Pagani chỉ sản xuất 100 chiếc Huayra do ràng buộc hợp đồng với Mercedes-AMG. Với giá khởi điểm 1,3 triệu USD tại Mỹ, siêu xe của Minh Nhựa có giá trị đồn đoán lên đến 80 tỷ đồng sau khi về Việt Nam.
McLaren Senna: Sau 4 năm kể từ khi Minh Nhựa mua Pagani Huayra, nhóm hypercar tại Việt Nam mới có thêm thành viên mới. Đặt hàng từ Dubai vào đầu năm 2020, chiếc McLaren Senna có mặt tại Việt Nam vào tháng 7 cùng năm.
Chiếc McLaren Senna này thuộc đời 2019 và mang phối màu ngoại thất Cerberus Pearl đặc biệt. Được thực hiện bởi bộ phận MSO, phối màu này gồm các sắc độ xanh – tím – vàng – cam, thay đổi theo góc nhìn. Nhờ sở hữu màu sơn đặc biệt và loạt tùy chọn đắt giá, chiếc Senna này không bị “đụng hàng” trong tất cả 500 chiếc Senna được sản xuất.
McLaren Senna thuộc dòng Ultimate Series, là phiên bản “kế nhiệm” của P1. Cung cấp sức mạnh cho McLaren Senna là động cơ V8 tăng áp kép 4.0L, sản sinh công suất 789 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Nhờ sức mạnh này, Senna có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây và tốc độ tối đa đạt 335 km/h.
Senna được sản xuất thủ công với số lượng giới hạn 500 chiếc. Chiếc Senna tiêu chuẩn có giá khởi điểm 1 triệu USD, chưa tính tùy chọn. Nếu có huy hiệu MSO, giá của Senna bắt đầu từ 1,5 triệu USD.
Hoàng Trọng
Ảnh: Minh Quân