Có những lỗi vi phạm tưởng như rất đơn giản nhưng nhiều người lại thường xuyên mắc phải khi tham gia giao thông.

Khi tham gia giao thông, việc đầu tiên cần lưu ý chính là phải tuân thủ Luật giao thông. Tuy nhiên, vẫn có một số lỗi vi phạm cơ bản mà rất nhiều người hiện vẫn đang mắc phải, nguyên nhân là do chưa hiểu rõ Luật.





Dưới đây là 3 lỗi vi phạm cực dễ mắc phải khi tham gia giao thông và mức phạt tương ứng.

1. Lỗi vượt đèn vàng

Nhiều người vẫn thường hiểu nhầm rằng đối với tín hiệu đèn giao thông, đèn xanh là được phép đi, vàng là được quyền đi chậm, đỏ là dừng. Tuy nhiên trên thực tế Luật giao thông đường bộ có quy định như sau:


– Tín hiệu đèn xanh là được đi; Tín hiệu đỏ là cấm đi;

– Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; Nếu nơi đặt đèn tín hiệu vàng không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

an toàn giao thông, đèn báo hiệu giao thông, vi phạm giao thông

Tín hiệu đèn vàng nhấp nháy thường được áp dụng vào những khung giờ hoặc những địa điểm có ít xe cộ đi lại, những nơi không nhất thiết phải dừng xe, nhường đường nhưng cần giảm tốc độ và quan sát kỹ khi di chuyển.

Vì hiểu lầm như vậy nên khi tham gia giao thông, không ít người đã vi phạm vào lỗi cơ bản nói trên. Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, vượt đèn vàng sẽ bị khép vào hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, mức xử phạt cụ thể như sau:

– Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm bị phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 6 và Điểm b Khoản 12 Điều 6 Nghị định số 46.


– Người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 1,2 – 2 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng theo Điểm a Khoản 5 Điều 5 và Điểm b Khoản 12 Điều 5 Nghị định số 46/2016.

– Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1-3 tháng theo quy định tại Điểm g Khoản 4 Điều 7 và Điểm a Khoản 9 Điều 7 Nghị định số 46/2016.

– Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ vi phạm bị phạt tiền từ 60 – 80 nghìn đồng (Điểm h Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 46/2016).

– Người đi bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm bị phạt tiền từ 50- 60 nghìn đồng theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 9 và Điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 46/2016.

2. Đèn đỏ được quyền rẽ phải

Nhiều người cho rằng khi tín hiệu đèn giao thông báo đỏ thì đương nhiên được quyền rẽ phải. Tuy nhiên, về nguyên tắc chung của Luật giao thông đường bộ, khi đèn giao thông báo đỏ thì người tham gia giao thông không được rẽ phải, trừ trường hợp có biển báo “đèn đỏ được rẽ phải” hoặc người điều khiển giao thông cho phép rẽ phải.

Sau đây là một số trường hợp được phép rẽ phải khi đèn đỏ:

– Thứ nhất, dựa vào hiệu lệnh của người điều khiển phương tiện.

Điều này có nghĩa là khi đèn đỏ bạn được phép rẽ phải khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mà không phải tuân thủ đèn tín hiệu giao thông. Lúc này, tất cả phương tiện chạy theo hướng người điều khiển giao thông chỉ định.

an toàn giao thông, đèn báo hiệu giao thông, vi phạm giao thông

– Thứ hai, dựa vào đèn tín hiệu giao thông.

Đèn tín hiệu giao thông này là đèn phụ có hình mũi tên xanh (đỏ). Trong trường hợp đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển xanh thì người điều khiển xe hai bánh sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi. Ngược lại, khi đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển đỏ thì người điều khiển phải cho xe dừng lại, không được đi theo hướng mũi tên. Lúc này, các phương tiện cần chú ý đứng đúng làn đường chờ rẽ cho hướng đi bị cấm.

– Thứ ba, dựa vào biển báo giao thông.

Các phương tiện xe máy sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu thấy biển báo giao thông cho phép rẽ phải. Lúc này các phương tiện phải bật đèn tín hiệu xin đường (xi-nhan) và phải nhường đường cho người đi bộ.

Ngược lại, các phương tiện xe máy sẽ không được phép rẻ phải khi không có biển báo giao thông cho phép rẽ phải, nếu rẽ phải trong trường hợp này các phương tiện rẽ phải coi như đã không tuân theo đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ).

– Thứ tư, dựa vào vạch kẻ đường.

Thường thì khi gặp biển báo giao thông cho phép rẽ phải hay đèn tín hiệu cho phép rẽ thì chúng ta sẽ còn bắt gặp vạch mắt võng. Nhưng đối với trường hợp không có biển cũng như đèn giao thông thì chúng ta sẽ tuân thủ theo vạch kẻ đường là vạch mắt võng. Khi đi trên vạch mắt võng này bắt buộc phải rẽ, không được dừng đỗ hay đi thẳng.

Trường hợp vi phạm rẽ phải khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện vẫn bị lực lượng chức năng xử phạt, cụ thể mức phạt như sau:

– Phạt tiền từ 1.200.000 – 2.000.000 đồng và tước GPLX 01 – 03 tháng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (căn cứ Điểm a Khoản 5 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

– Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng và tước GPLX 01 – 03 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (căn cứ Điểm c Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

3. Lỗi khi chuyển làn đường

Một trong những lỗi thường hay gặp nhất ở các tài xế, đặc biệt là tài xế mới là Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước. Việc không có tín hiệu báo trước rất dễ gây ra các tình huống tai nạn giao thông đáng tiếc.

Có hai trường hợp cụ thể cần phân biệt rõ ràng như sau:

– Chuyển làn đường: Khi bạn đang đi trên làn đường của mình nhưng muốn chuyển sang làn đường khác để đi do làn đường của bạn có vật cản, vậy thì bạn cần thực hiện việc sử dụng tín hiệu xi nhan xin chuyển làn.

– Chuyển hướng xe: Đối với trường hợp bạn thay đổi hướng đi, rẽ phải, rẽ trái để vào đoạn đường khác thì bạn cũng phải thực hiện việc sử dụng tín hiệu xi nhan xin chuyển hướng.

an toàn giao thông, đèn báo hiệu giao thông, vi phạm giao thông

Đối với hành vi vi phạm một trong hai trường hợp nói trên, đều sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật giao thông đường bộ, mức phạt cụ thể như sau:

– Xử phạt từ 80.000 – 100.000 đồng đối với trường hợp người điều khiển xe máy có hành vi “chuyển làn đường” không đúng quy định hoặc không có tín hiệu báo trước. Trường hợp đặc biệt, nếu người điều khiển phương tiện có một trong các hành vi: “Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông, vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gậy tai nạn giao thông” thì sẽ bị xử phạt tiền với mức phạt từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 2 tháng.

– Xử phạt từ 300.000 – 500.000 đồng đồng đối trường hợp người điều khiển ô tô có hành vi “chuyển làn đường” không đúng quy định, hoặc không có tín hiệu báo trước. Trường hợp đặc biệt, nếu người điều khiển phương tiện có một trong các hành vi: “Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc” thì sẽ bị xử phạt tiền với mức phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng.

– Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện có hành vi “chuyển hướng đường” không đúng quy định, không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo trước thì người điều khiển phương tiện xe máy và khác loại phương tiện tương tự xe máy thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 200.000 – 400.000 đồng.

– Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện có hành vi “chuyển hướng đường” không đúng quy định, hoặc không có tín hiệu báo trước thì người điều khiển phương tiện xe ô tô và các loại phương tiện tương tự xe ô tô sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 600.000 – 800.000 đồng.

Nguồn: Tổng hợp

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xôn xao clip nam thanh niên vi phạm giao thông cầm mã tấu dọa chém CSGT

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, khi bị các chiến sĩ CSGT dừng xe yêu cầu kiểm tra, nam thanh niên đã rút mã tấu đe dọa chém CSGT để người đi cùng phóng xe bỏ chạy.

Xem chi tiết: Xôn xao clip nam thanh niên vi phạm giao thông cầm mã tấu dọa chém CSGT

Đi xe trên vỉa hè có thể bị tước giấy phép lái xe

Đi xe trên vỉa hè là hành vi trái quy định pháp luật, gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đối với người đi bộ.

Xem chi tiết: Đi xe trên vỉa hè có thể bị tước giấy phép lái xe

Dây an toàn trên xe ô tô hoạt động như thế nào?

Dây an toàn hiện đại không chỉ cố định vị trí ngồi trên xe cho bạn, mà chúng còn khéo léo cho phép di chuyển đủ để giảm thiểu chấn thương. Trong video này, chúng ta sẽ không chỉ tìm hiểu hoạt động của dây an toàn, chúng ta sẽ tìm hiểu lý do tại sao các cơ chế thắt dây an toàn hiện đại được thiết kế theo cách của chúng.

Xem chi tiết: Dây an toàn trên xe ô tô hoạt động như thế nào?

Các HEAD Honda xuất sắc nhất trong hoạt động đào tạo LXAT quý I/2021

Honda Việt Nam (HVN) mới đây vừa đánh giá và tuyên dương các HEAD thuộc 3 miền Bắc – Trung - Nam có hoạt động tích cực nhất trong tháng 3 cũng như quý 1/2021.

Xem chi tiết: Các HEAD Honda xuất sắc nhất trong hoạt động đào tạo LXAT quý I/2021

Năm 2021, dừng đỗ xe máy sai quy định bị phạt đến 5 triệu đồng

Mức phạt đối với hành vi dừng đỗ xe máy không đúng quy định được nêu rõ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem chi tiết: Năm 2021, dừng đỗ xe máy sai quy định bị phạt đến 5 triệu đồng

Thực hư chậm nộp phạt vi phạm giao thông khó lấy lại được bằng lái xe

Không nộp phạt vi phạm giao thông đúng hạn vẫn có thể được lấy lại giấy phép lái xe. Tuy nhiên, người vi phạm phải nộp thêm tiền chậm nộp phạt.

Xem chi tiết: Thực hư chậm nộp phạt vi phạm giao thông khó lấy lại được bằng lái xe

Những trường hợp bị xử lý hình sự khi vi phạm quy định giao thông đường bộ

Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xem chi tiết: Những trường hợp bị xử lý hình sự khi vi phạm quy định giao thông đường bộ

Clip: Xe bán tải để trẻ em ngồi trong thùng rồi phi như bay trên quốc lộ bất chấp nguy hiểm

Đoạn video sau khi chia sẻ khiến nhiều người phẫn nộ vì sự thiếu hiểu biết về an toàn giao thông của tài xế.

Xem chi tiết: Clip: Xe bán tải để trẻ em ngồi trong thùng rồi phi như bay trên quốc lộ bất chấp nguy hiểm

Người không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông sẽ bị phạt như thế nào?

Không nhường đường cho xe ưu tiên bị phạt đến 5 triệu đồng

Trao giải cuộc thi ‘ATGT cho nụ cười ngày mai’ năm học 2020-2021

Chở quá số người quy định, chủ xe có thể bị phạt đến 80 triệu đồng

Cảnh sát cơ động có được phép dừng xe ngay cả khi không vi phạm luật giao thông?

Năm 2021, nộp phạt vi phạm giao thông ở đâu?

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có phải đóng thêm tiền không?

Loạt lỗi vi phạm giao thông khiến xe ôtô bị tạm giữ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất