Mẫu xe điện Lyriq chuẩn bị được tung ra thị trường nhưng sẽ không có mặt tại tất cả 900 đại lý Cadillac trên toàn nước Mỹ. Nguyên nhân là do thương hiệu Cadillac sẽ mất khoảng 1/5 số đại lý vì mẫu xe điện Lyriq.
Để chuẩn bị cho việc phân phối mẫu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Cadillac, các đại lý của thương hiệu này được yêu cầu phải đầu tư tiền cho công cụ, trang thiết bị và hệ thống sạc. Chi phí đầu tư cho một đại lý rơi vào khoảng 200.000 USD và hãng sẽ không chi trả khoản này. Thay vào đó, chủ đại lý phải tự bỏ tiền túi ra để nâng cấp. Điều này khiến nhiều đại lý quay lưng với tập đoàn mẹ GM và thôi bán xe Cadillac.
Vào tuần trước, đã có thông tin về việc tập đoàn GM sẽ mua lại các đại lý Cadillac không muốn bán ô tô điện Lyriq. Đến nay, theo nguồn tin của Wall Street Journal, có khoảng 150 đại lý Cadillac đồng ý bán lại cho tập đoàn GM. Con số này tương đương với 17% trong tổng số đại lý hiện tại của thương hiệu Cadillac tại thị trường Mỹ.
Dự kiến, tập đoàn GM sẽ bỏ ra số tiền từ 300.000 – 1.000.000 USD để mua lại các đại lý Cadillac không muốn bán xe điện. Hiện đại diện thương hiệu Cadillac vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thông tin này.
Việc tập đoàn GM đang đầu tư mạnh vào mảng ô tô điện đã không còn là bí mật trong làng xe thế giới. Ngoài Cadillac Lyriq, tập đoàn này còn có những mẫu xe điện như Chevrolet Bolt và GMC Hummer EV mới ra mắt. Nói cách khác, toàn bộ các thương hiệu con của tập đoàn GM chắc chắn sẽ đều chuyển dịch sang sản xuất ô tô điện. Do đó, việc các đại lý bán xe GM phải đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp với xe điện là chuyện một sớm, một chiều.
Về phía các đại lý, nếu bán xe điện thì lợi nhuận có thể sẽ giảm mạnh. So với xe dùng động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, ô tô điện vốn có ít các bộ phận động hơn nên không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên để có thể chạy tốt. Trong khi đó, các đại lý ô tô thì kiếm lời chủ yếu từ mảng dịch vụ nên họ không mặn mà với xe điện là điều dễ hiểu.
Nói thêm về Cadillac Lyriq, đây là mẫu xe điện được trang bị cụm pin Ultium cho phạm vi hoạt động dài của tập đoàn GM. Cụm pin 100 kWh sẽ giúp mẫu xe điện hạng sang này chạy hết quãng đường 480 km sau mỗi lần sạc.
Cadillac Lyriq được trang bị cụm pin Ultium của tập đoàn GM
Bên ngoài, Lyriq được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới của thương hiệu Cadillac với lưới tản nhiệt độc đáo, cụm đèn pha thanh mảnh và nhiều khe gió trên cản va. Ngoài ra, xe còn có cụm đèn hậu khá thú vị, ôm lấy kính sau và kéo dài sang hai bên sườn. Bên dưới là 2 dải đèn LED nằm chéo bên cạnh khe gió.
Đèn hậu ấn tượng của Cadillac Lyriq
Bên trong, Cadillac Lyriq được trang bị màn hình LED 33 inch, kéo dài từ sau vô lăng đến trung tâm mặt táp-lô. Màn hình này có thể hiển thị hơn 1 triệu màu sắc và cung cấp nhiều thông tin cho người lái. Thêm vào đó là màn hình hiển thị thông tin kính lái, tính năng đỗ xe từ xa và hệ thống lái bán tự động Super Cruise mới nhất.
Nội thất bên trong Cadillac Lyriq
Hiện giá xe Cadillac Lyriq vẫn chưa được công bố.
Lan Quyên