Henney Kilowatt: Trước khi xe EV phát triển rầm rộ như hiện nay, vào những năm 1959 đã từng xuất hiện một mẫu xe thương mại chạy điện, đó là chiếc Henney Kilowatt. Tuy nhiên nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn với 47 chiếc được bán ra. Xe được phát triển từ chiếc Renault Dauphine, tốc độ tối đa 96,5 km/h và tầm hoạt động khoảng 96 km, không tệ đối với một mẫu xe ở thập niên 50-60. Thế nhưng Henney Kilowatt không thể cạnh tranh với xe động cơ đốt trong do giá xăng dầu thời ấy rất rẻ.
Hummingbirds: Hummingbirds là mẫu xe taxi điện khá phổ biến tại London hay New York vào năm 1897. Tên gọi Hummingbirds (chim ruồi) xuất phát từ tiếng vo ve đặc biệt mà xe phát ra. Động cơ của xe là loại pin axit chì 40 cell, công suất chỉ 3 mã lực và tầm hoạt động tối đa 80 km/h. Đây được xem là một trong những phương tiện chạy điện đầu tiên trên thế giới, ở thời điểm xe ngựa vẫn còn phổ biến.
Chevrolet S-10 Electric: Chevrolet đã có những nỗ lực trong việc chế tạo xe điện vào thập niên 90, nhưng kế hoạch này không thành công. Chiếc Chevrolet S-10 Electric được giới thiệu lần đầu vào năm 1997, được nâng cấp vào năm 1998 và ngừng sản xuất sau đó không lâu. Tầm hoạt động của Chevrolet S-10 Electric khoảng 160 km, chỉ có 492 chiếc được bán ra trước khi biến mất hoàn toàn.
Enfield 8000: Enfield 8000 là mẫu xe điện xuất xứ từ Anh quốc, được giới thiệu vào năm 1973 bởi một công ty có tên Enfield Automotive. Mẫu xe nhỏ gọn 2 chỗ ngồi được sản xuất tổng cộng 120 chiếc, trong đó có 65 chiếc dành cho các tổ điện miền Nam nước Anh và Hội đồng Điện lực. Enfield 8000 sử dụng pin axit chì, tốc độ tối đa 77 km/h, tầm hoạt động tối đa 40 km.
Chevrolet Electrovette: Vào những năm 1970, Chevrolet cũng đã có bước phát triển trong ngành EV, khi General Motors điều chỉnh chiếc Chevrolet Chevette thành mẫu xe ý tưởng Electrovette. Đáng tiếc là mẫu xe này không được sản xuất hàng loạt do không đủ sức cạnh tranh với xe động cơ đốt trong. Chevrolet Electrovette có tầm hoạt động 80 km, tốc độ tối đa 85 km/h.
Honda EV Plus: Đây được xem là chiếc điện đầu tiên không sử dụng pin ắc quy axit chì. Honda EV Plus được sản xuất trong giai đoạn 1997-1999, chỉ có 340 chiếc được xuất xưởng và bị ngừng sản xuất khi Honda trình làng mẫu Insight – chiếc hybrid đầu tiên của hãng. Mục đích Honda tạo ra EV Plus là để thử nghiệm hóa học pin tiên tiến trong lĩnh vực ôtô điện.
Chrysler TEVan: Được thúc đẩy bởi Cơ quan không khí sạch California, vào những năm 1990, Chrysler đã nỗ lực tạo ra một chiếc EV khả thi. Mẫu Chrysler TEVan được xây dựng trong giai đoạn 1993-1995, chỉ có 56 chiếc được sản xuất với giá bán khoảng 120.000 USD mỗi chiếc. Xe có 5 chỗ ngồi, được trang bị pin niken sắt hoặc niken cadmium, tốc độ tối đa của TEVan là 112 km/h.
AMC Amitron: Tập đoàn Ôtô Mỹ đã cho ra chiếc AMC Amitron vào những năm 1960. Đây được xem là chiếc xe đi trước thời đại khi có hình dáng kỳ lạ, tầm hoạt động 225 km, công nghệ pin tiên tiến và phanh tái tạo. Nhưng do chi phí pin quá cao và các vấn đề phát sinh đã giết chết dự án này. Nguyên mẫu của AMC Amitron được đổi tên thành Electron vào năm 1977, sau đó được trưng bày tại Triển lãm Concept 80.
General Motors EV1: Đây là mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt và kinh doanh dưới dạng cho thuê phương tiện. Tuy nhiên vòng đời của General Motors EV1 cũng khá ngắn ngủi, từ năm 1996 đến năm 1999. Dù được người dùng đánh giá cao, GM vẫn quyết định dừng sản xuất EV1 vì không có lãi. Hãng đã không gia hạn hợp đồng cho thuê, thu hồi tất cả xe và nghiền nát chúng.
Lunar Roving Vehicle: Lunar Roving Vehicle là mẫu xe mang tính lịch sử của nhân loại, đây là chiếc xe thăm dò Mặt Trăng chạy bằng điện. Lunar Roving Vehicle được Boeing sản xuất trong giai đoạn 1971-1972. Nó có thể chở 2 phi hành gia cùng với thiết bị. Xe được trang bị động cơ điện với tốc độ tối đa 17,7 km/h. Hiện tại vẫn còn 3 chiếc Lunar Roving Vehicle đang đậu trên Mặt Trăng.
Vũ Huỳnh
Nguồn: Hotcars