Trang Hot Cars cho rằng những hiểu lầm như vậy cần phải được “giải mã” càng sớm càng tốt, để mọi người tránh được sự nhầm lẫn và phí tiền vào những việc vô ích.
Dưới đây là 10 hiểu lầm và 4 hiểu đúng phổ biến mà người dùng ô tô cần biết, do Hot Cars điểm qua:
Hiểu lầm: Bổ sung thêm con chip hiệu năng có thể tăng sức mạnh cho xe
Một số người không hài lòng với hiệu năng của chiếc xe mà họ sở hữu. Để giải quyết vấn đề (và cũng vì lợi nhuận), nhiều nhà sản xuất nói rằng họ có thể giúp bạn nâng cao hiệu suất của xe chỉ bằng cách gắn thêm cho xe một con chip. Bạn tưởng như giấc mơ của mình đã trở thành hiện thực, nhưng thực tế là những “con chip hiệu năng” này hầu như không có tác dụng gì với chiếc xe của bạn.
Hiểu lầm: Xe đời cũ tốt hơn xe đời mới
Đây là một trong những hiểu lầm kéo dài nhất về ô tô. Thập niên 1970 và 1980 là quãng thời gian xuất hiện của nhiều mẫu xe làm nên lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Nhưng ngày nay, các hãng xe đều sử dụng vật liệu đắt tiền hơn để làm xe. Đúng là những mẫu xe cổ hoặc đời cũ đã từng có một thời hoàng kim, nhưng có thể nói chúng không được an toàn như những mẫu xe sản xuất ngày nay.
Hiểu lầm: Xe càng to thì càng an toàn
Không ít người chuộng những mẫu xe nhỏ gọn như coupe hay hatchback, nhưng cũng có nhiều người thích những mẫu xe kích thước lớn như SUV vì tin rằng xe càng to thì càng an toàn. Theo lý thuyết vật lý đơn giản, xe nhỏ kém an toàn hơn, nhưng điều đó không có nghĩa cứ xe to thì an toàn. Nhiều cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng độ an toàn không phải là một yếu tố tỷ lệ thuận với kích thước của xe.
Hiểu lầm: Công nghệ hiện đại sẽ bù đắp cho những tay lái tồi
Một trong nhưng bước tiến lớn nhất và thành công nhất mà ngành ô tô mang lại cho loài người nằm ở việc ứng dụng công nghệ vào những chiếc xe. Tuy nhiên, nếu bạn đã được sử dụng một ô tô có tính năng hỗ trợ lái xe, bạn sẽ biết rằng công nghệ này còn cách sự hoàn hảo một khoảng rất xa. Được thiết kế để hỗ trợ tài xế, tính năng tự lái đến nay vẫn chưa thể nào thay thế được vai trò điều khiển của con người.
Hiểu lầm: Tất cả mọi ô tô đều cần bảo dưỡng động cơ thường xuyên
Nhiều người tin rằng cứ sau mỗi 100.000 dặm (khoảng 161.000 km), động cơ xe cần được bảo dưỡng. Điều đó có thể đúng đối với những mẫu xe cũ, nhưng những mẫu xe mới ngày nay hoàn toàn khác. Ô tô trước kia có rất nhiều linh kiện rời, nhưng ô tô hiện nay sử dụng nhiều cảm ứng thông minh và điện toán nên có thể thích nghi tốt hơn với các điều kiện lái khác nhau. Điều này giúp làm giãn thời hạn bảo dưỡng động cơ xe.
Hiểu lầm: Phải thay dầu xe sau mỗi 5.000 dặm (hơn 8.000 km)
Đây là một trong những hiểu lầm phổ biến nhất về ô tô. Trước kia, thay dầu xe thường xuyên là một việc rất quan trọng, nhưng đối với những mẫu ô tô hiện đại, mọi chuyện đã khác. Hiện nay, có những mẫu xe có thể đi tới 10.000 dặm (161.000 km) mà không cần thay dầu.
Tốt hơn hết, bạn nên đọc sách hướng dẫn sử dụng để xác định thời điểm cần thay dầu sao cho chuẩn xác, thay vì hỏi thợ – những người luôn muốn bạn sử dụng dịch vụ của họ nhiều hơn.
Hiểu lầm: Ô tô là một khoản đầu tư
Ô tô chỉ có thể là một khoản đầu tư nếu đó là một siêu xe hiếm, đắt, và được chăm sóc kỹ lưỡng. Nhưng chiếc xe bình thường dễ dàng mất giá ngay khi lăn bánh khỏi showroom.
Hiểu lầm: Kích nổ ô tô để xạc ắc-quy
Không ít người cho rằng khi ắc-quy hết điện, tất cả những việc họ cần làm là kích nổ xe. Sau đó, họ chỉ cần lái xe một lúc để xạc điện cho ắc-quy. Đây là một quan niệm sai lầm. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra xem liệu ắc-quy đã hỏng hay chưa, nhất là khi việc hết điện đã diễn ra hơn một lần.
Hiểu lầm: Có thể phục hồi một chiếc xe cũ rích
Nếu xem nhiều chương trình phục chế xe, bạn có thể có niềm tin rằng mọi xe cũ, xe cổ đều có thể được phục chế. Nhưng trên thực tế, không phải tất cả xe cũ, xe cổ đều có thể hồi sinh. Một số có thể hoạt động trở lại nhờ phụ tùng thay thế, nhưng một số khác chỉ nên đem bán đồng nát.
Hiểu lầm: Xăng cao cấp mang lại hiệu năng cao
Có người tin rằng xăng cao cấp có thể cải thiện hiệu năng chiếc xe của họ. Tuy nhiên, xăng cao cấp được làm ra để dành cho những chiếc xe đòi hỏi chỉ số octane cao. Nếu xe của bạn không đòi hỏi xăng cao cấp, việc đổ loại xăng như vậy chỉ gây hại cho xe.
Sự thật: Bạn có thể lái xe thêm một quãng đường dài dù đồng hồ nhiên liệu báo hết xăng
Những người dùng ô tô từng trải qua tình trạng gần như hết xăng trong lúc đang đi trên đường đều biết sự thật này. Ngay cả khi kim đồng hồ nhiên liệu đã ở gần chữ “E” (viết tắt của “empty”- “hết xăng”), thì chiếc xe vẫn còn đủ xăng để bạn có thể lái đi tìm một trạm bán xăng.
Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rằng, quãng đường mà mỗi xe còn đi được kể từ khi đồng hồ báo hết nhiên liệu là khác nhau. Thông thường, trong bình xăng của bạn còn khoảng 2 gallon xăng (khoảng 7,6 lít) khi điều này xảy ra.
Sự thật: Đưa chìa khóa ô tô lại gần đầu bạn có thể tăng tầm phát tín hiệu của chìa khóa
Thoạt nghe, đây có vẻ như một chuyện đùa, nhưng sự thật đúng là như vậy. Khi bạn đưa chìa khóa ô tô lại gần đầu của bạn, chất lỏng bên trong đầu sẽ giúp làm tăng tầm phát tín hiệu của chìa khóa.
Cách làm tương tự cũng có thể áp dụng nếu bạn có sẵn một chai nước trong tay. Chất lỏng trong chai nước có thể giúp bạn đứng xa hơn bình thường mà vẫn mở được cửa xe.
Sự thật: Xe chạy động cơ đốt trong có nguy cơ cháy nổ cao hơn ô tô điện
Theo cách hiểu thông thường, cả ô tô chạy xăng dầu và chạy điện đều có nguy cơ cháy nổ như nhau. Nhưng trên thực tế, xe điện có khả năng cháy nổ thấp hơn. Đó là bởi động cơ của xe chạy xăng dầu dùng cơ chế đốt trong. Nhưng điều này không có nghĩa là ô tô điện hoàn toàn không có nguy cơ cháy nổ.
Sự thật: Đổ xăng quá đầy gây hại cho bình xăng
Nếu đổ nhiên liệu đầy “tận ngọn”, bạn vô tình làm hại bình xăng. Về nguyên lý, bình xăng của bạn phải có khoảng trống để nhiên liệu không bị tràn. Nếu bạn có thói quen đổ xăng thật đầy, thì rất dễ có ngày bạn phải chi một số tiền lớn để thay bình xăng.
Theo Hot Cars