Theo thống kê của Cục CSGT Bộ Công an trong tháng 1 (kể từ ngày 1.1-31.1.2020), trên cả nước thì đã phát hiện và xử phạt 17.386 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 53 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 10.695 trường hợp, đồng thời, tạm giữ 17.386 phương tiện các loại theo quy định của luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 của Chính phủ.
Trong đó các tỉnh có số người vi phạm nồng độ cồn trên 0,4 miligam/1 lít khí thở (mức cao nhất) lần lượt là: Tp Hồ Chí Minh (264), Cà Mau (257), Kiên Giang (212), Long An (195), Thanh Hóa (168)… Tuy nhiên qua công tác xử lý đã có rất nhiều trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.
Cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn.
Các mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe ô tô
Mức phạt nồng độ cồn | Mức phạt tiền | Hình phạt bổ sung |
Chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/1l khí thở | 6-8 triệu đồng | Tước bằng từ 10-12 tháng |
Vượt quá 50mg đến 80mg/100 ml máu hoặc quá 0,25 đến 0,4mg/ 1l khí thở | 16-18 triệu đồng | Tước bằng từ 16-18 tháng |
Vượt quá 80mg/100ml máu hoặc 0,4 mg/1l khí thở | 30-40 triệu đồng | Tước bằng từ 22-24 tháng |
Kiểm tra nồng độ cồn có nguy cơ lây nhiễm virus Corona không?
Trong tháng 2, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, chú trọng vào các phương tiện vận tải hành khách, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp chở người nhập cảnh, vận chuyển động vật hoang dã trái phép. Phối hợp với ngành Y tế và các lực lượng chức năng kiểm soát, phòng, chống, kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh báo cáo với Bộ Y tế.
Trước câu hỏi của nhiều người dân liên quan đến việc kiểm tra nồng độ cồn có nguy cơ lây nhiễm virus Corona (nCoV) hay không? Bộ Y mới đây đã thông tin: “Việc kiểm tra nồng độ cồn có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân. CSGT sẽ dùng riêng ống thổi cho từng người, lực lượng CSGT tuân thủ và người dân thực hiện đúng quy trình sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho từng người”.
Nghị định 100/2019 đã có những chế tài mạnh (nhiều quy định xử phạt mới, mức phạt tăng cao), đủ sức răn đe người uống rượu, bia mà còn điều khiển phương tiện giao thông sẽ phần nào giảm bớt số vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra.
(Nguồn ảnh: Internet)