Rạng sáng 17/7, hai xe khách và xe tải lấn làn đối đầu nhau trên quốc lộ 1 tại Bình Thuận làm chết 2 tài xế, nhiều người bị thương đã một trong số nhiều lần dóng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn cực kì nguy hiểm này nhưng chỉ số ít cảnh tỉnh còn lại đều đổ thừa rằng do “miếng cơm manh áo”.

Hầu hết những ai từng đi các tuyến quốc lộ đều kinh hãi khi phải đối đầu những chiếc xe khác, xe hàng khi bất chấp chạy lấn sang làn ngược chiều chỉ để vượt xe. Nhất là các tuyến trọng điểm nối các khu vực lại với nhau như quốc lộ 20, quốc lộ 1A đoạn Bình Thuận, hay các con đường chở nông sản ở miền Tây. Đặc biệt là các dịp lễ, Tết, mùa du lịch thì những vụ việc đau lòng lại hiện diện đầy rẫy khắp các phương tiện truyền thông.





Xin các bác tài, đừng lấn làn đấu đầu trên quốc lộ nữa

Thường đa phần những sự việc đau lòng ấy lại diễn ra ban đêm, thời điểm ít người qua lại, lực lượng tuần tra lại mỏng, các tài xế thi nhau đạp ga để đi nhanh nhất có thể với lý do: “càng đi nhanh càng tỉnh, đi chậm dễ buồn ngủ”, thường hay biện minh rằng: “cơm áo gạo tiền”, “chủ xe bắt chạy”, “chạy để kịp hàng”,… Hầu hết để lái được xe khách trên 9 chỗ, hay xe tải lớn thường trải qua thời gian khá dài để được cấp bằng nên luôn cho rằng mình lái cứng, kinh nghiệm đầy mình và cứ thế mà ỷ y chạy bạt mạng, cướp đường để chạy. Cho đến khi tại nạn xảy ra, nhẹ nhàng thì gia đình mang nợ, chủ xe bỏ mặc, bản thân thì đối diện với pháp luật, nặng hơn nữa thì mất khả năng lao động, và đau buồn hơn khi không còn tồn tại trên cõi đời bỏ lại vợ con.

Xin các bác tài, đừng lấn làn đấu đầu trên quốc lộ nữa


Xin các bác tài, đừng lấn làn đấu đầu trên quốc lộ nữa

Đấy là cái kết mà bất kì người tài xế nào cũng biết trước, họ thường lên mạng chia sẽ nỗi đau của đồng nghiệp khi sự việc xảy nhưng vẫn không ít lần mạo hiểm với tính mạng khi cầm vô lăng. Nếu mà đường thông thoáng, tầm nhìn tốt, thì chả ai nói làm gì, đằng này có những đoạn không đủ điều kiện vượt, họ bất chấp, thậm chí nếu nhận thấy xe phía trước không nhường, họ sãn sàng đá pha bằng cái loại LED bar công suất lớn chỉ để vượt thỏa mãn cái nhu cầu chạy nhanh của họ nhưng đâu biết rằng xe phía trước mà chói mắt, không xử lý kịp là lên bảng đếm số ngay.

Xin các bác tài, đừng lấn làn đấu đầu trên quốc lộ nữa

Trở lại với lí do “cơm áo gạo tiền”, “chủ xe bắt chạy” xin lỗi chứ lí do ấy chả hợp lí tý nào, chả qua là các tài xế muốn nhanh để có thời gian cà phê cà pháo chứ thật chất các chủ xe, chủ hàng họ đã tính toán thời gian hợp lý vì không ai muốn xe của mình, hàng của mình bị tại nạn dọc đường vừa mất tiền vừa mất xe, rồi lại dính đến pháp lý. Còn nếu bị bắt chạy như thế, tốt nhất các bác tài nên chọn người chủ khác cho mình, đừng lao theo rồi bị bóc lột một các quá đáng rồi chả may một ngày hối hận cũng không kịp.

Xin các bác tài, đừng lấn làn đấu đầu trên quốc lộ nữa


Nhưng đáng buồn nhất, cũng đáng lo nhất là các tài xế xe khách chạy tuyến cố định, họ quá chủ quan, quá quen đường rồi, nên họ gần như chạy liên tục, và rất nhiều tài xe vô ý thức khi dùng đèn pha, cá biệt còn sử dụng thêm nhiều thanh LED bar để dành đường. Chỉ cần có cơ hội, mặc kệ đường hẹp, một làn, mặc kệ biển báo, họ tăng tốc, lần sang chiều ngược lại để vượt. Nếu ai từng đi quốc lộ 20 đến Đà Lạt vào thời điểm đêm khuya sẽ quá quen với cảnh tượng “lấn làn, đua tay đôi” này mặc dù đây là tuyến nóng với dày đặc chốt kiểm soát giao thông phải chăng có sự tiếp tay đằng sau của các thế lực hay sự liên kết giữa các tài xế khi ra hiệu báo nhau các chốt chặn từ phía trước.

Xin các bác tài, đừng lấn làn đấu đầu trên quốc lộ nữa

Xin các bác tài, đừng lấn làn đấu đầu trên quốc lộ nữa

Cuộc sống ai cũng có mưu sinh, không phải chỉ có cánh lái xe, hãy đặt cả cái tâm lên trên vô lăng, nó giúp chúng ta an toàn trên mọi nẻo đường, đảm bảo tính mạng cho mình, cho những người xung quanh. Chúng ta dán bùa hộ mệnh, cúng xe hằng tháng, nhưng không đặt trách nhiệm lên vô lăng, lên chân ga thì chả một ai chứng giám cho ta cả, chỉ ta mới có thể bảo toàn tính mạng cho ta. Còn các chủ xe tải, xe khách, hãy bớt một xíu áp lực, một xíu tiền lời nhỏ của cánh tài xế để họ có thể toàn tâm bảo vệ tài sản, hàng hóa và cả những sinh mạng khác khi lưu thông trên đường. Còn các bác tài xe nhỏ, xe cá nhân, nếu không gấp, không vội vàng thì hãy nhường nhịn một chút vì khi điều khiển xe lớn họ đã áp lực rất nhiều đừng sân si mà đem lại họa cho cả hai. Hãy luôn nhớ trong đầu rằng “một khi đã mất tập trung thì tất cả quanh ta đều là điểm mù” để lái xe an toàn về nhà nhất là khi lái đêm.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất