
Đứng tim vì vượt ẩu
Muốn tranh thủ thời gian để xong việc, giao hàng sớm nhất, sự bất cẩn, thờ ơ…là những nguyên nhân dẫn đến hành động lái xe như vậy. Hậu quả thì khỏi phải nói đến, rất nhiều vụ tại nạn thương tâm xảy ra liên quan đến vấn đề này.
Anh Hữu Thuận, một tài xế chia sẻ: “Nhiều khi mình leo đèo Bảo Lộc, mà thấy mấy xe container, xe chở rau, cướp đường mà xanh mặt, không tập trung né, là mình lao vực như chơi”. Nếu muốn thấy tận mắt thì cứ lên mạng xã hội, đầy rẫy những video do camera hành trình ghi lại được mọi người chia sẻ.

Cùng quan điểm, anh Lê Dũng bức xúc: “Pháp luật cần nghiêm khắc hơn đối với những hành động coi thường tính mạng này đi. Ra đường mà cứ gặp cảnh này, tai nạn không chết mà chết vì đứng tim chứ chẳng đùa”.
Đồng ý cho phép vượt nhưng chỉ trong trường hợp đường rộng, vắng, xác định đủ an toàn. Đằng này muốn vượt là vượt, qua khúc cua không biết đối diện có xe hay không cũng vượt. Nhiều lúc, vì ức chế nhau với xe đằng trước nên vượt để dằn mặt mà chẳng cần biết sẽ gây ra hậu quả gì cho người khác.

Cũng đúng thôi, chạy xe với một tốc độ cao, cự ly tương đối khá gần (cả về hướng dọc và hướng ngang), nên nếu vượt ẩu thì đố ai mà phản ứng kịp trong thời gian cực ngắn. Chưa kể, ở những đoạn đường vòng, tại vị trí đầu dốc, giao nhau với đường sắt…sẽ hạn chế tầm nhìn rất nhiều, từ đó có thể dẫn đến va chạm với xe đối diện khi vượt.

Tầm nhìn luôn là ưu tiên số 1 khi vượt
Tuy biết là nguy hiểm như vậy nhưng rất nhiều tài xế lại không quan tâm. Thậm chí hiểu biết về kỹ năng an toàn khi vượt xe khác cũng rất ít ỏi. Dưới đây là những nguyên tắc cần phải nắm để lưu thông an toàn hơn trên đường.
Đầu tiên, hãy quan sát mọi tình huống xung quanh rồi mới đưa ra quyết định có nên vượt hay không. Đừng vì một chút thờ ơ mà đánh đổi đi cuộc sống của bản thân mình và người khác. Nếu thấy xe trước đột ngột chạy chậm lại thì khả năng cao ở phía trước có vấn đề. Tuyệt đối không nên vượt. Nhiều tình huống bất ngờ bạn sẽ không phản ứng kịp.

Hoặc nếu quan sát thấy chiếc xe phía bên trái đường sắp lăn bánh cũng không nên đưa ra quyết định vượt. Lúc này, bạn chưa biết được chiếc xe đó sẽ đi theo hướng nào, nó có muốn qua đường hay không. Vì vậy, cách tốt nhất là nhường đường một xíu chẳng sao cả.
Đối với các con dốc, tuyệt đối không nên vượt dù dưới bất kỳ lí do gì. Bạn không thể biết phía bên kia dốc có những xe nào đang đi, cũng như có xe nào muốn vượt nhau theo chiều ngược lại hay không. Tầm nhìn lúc này bị hạn chế rất nhiều nên cũng không nên vượt.

Trường hợp các khúc cua cũng tương tự như vậy. Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi tài xế cố vượt. Mặc dù ở những chỗ này thường được trang bị gương cầu lồi giúp tài xế quan sát tốt hơn nhưng đừng nên mạo hiểm cá cược.
Ban đêm, bạn nên lái xe với tốc độ vừa phải. Đừng bao giwof phóng nhanh, vượt ẩu vì khả năng quan sát của bạn bị chi phối rất nhiều. Thiếu ánh sáng, đèn pha đối diện quá chói, người đi đường băng cắt vô tội vạ cũng khiến bạn gặp rủi ro chứ chẳng đùa.

Trường hợp xác định có thể vượt, bạn cũng nên sử dụng đèn xi nhan báo hiệu để xin. Đồng thời khi vượt cần sử dụng còi cảnh báo giúp xe đối diện chú ý hơn. Cần nên phối hợp nhịp nhàng các thao tác khi vượt, điều khiển tốc độ sao cho phù hợp để vượt tốt hơn.
Tốt hơn hết, hãy bình tĩnh và luôn giữ cái đầu lạnh khi lái xe. Đừng vì một chút lơ đễnh hay bất cẩn vì nó có thể lấy đi tính mạng của bạn hoặc gây ra tang tóc cho mọi người xung quanh. Chưa kể, pháp luật còn trừng phạt những hành động vượt ẩu như vậy thông qua các camera hành trình.
Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: – Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện có hành vi: Vượt xe trong các trường hợp cấm vượt, vượt xe nhưng có không có tín hiệu báo trước xin vượt, vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép vượt, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe chạy cùng chiều và được phân cách bằng vạch kẻ phân làn đồng thời xe chạy bên làn trái chạy chậm hơn xe chạy ở làn bên phải. – Ngoài ra người điều khiển phương tiện xe ô tô còn có khả năng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng hai (02) tháng. |