Sẽ không ít lần bạn đối diện với cảnh một chiếc xe vượt mặt xe khác và gây ra tai nạn. Điều này dường như trở thành một “cái lệ xấu” mà hầu hết các tài xế đều mắc phải.

Xe lớn vượt ẩu, vạ lây xe nhỏ‎, nỗi khổ kéo dài tới bao giờ?





Đứng tim vì vượt ẩu

Muốn tranh thủ thời gian để xong việc, giao hàng sớm nhất, sự bất cẩn, thờ ơ…là những nguyên nhân dẫn đến hành động lái xe như vậy. Hậu quả thì khỏi phải nói đến, rất nhiều vụ tại nạn thương tâm xảy ra liên quan đến vấn đề này.

Anh Hữu Thuận, một tài xế chia sẻ: “Nhiều khi mình leo đèo Bảo Lộc, mà thấy mấy xe container, xe chở rau, cướp đường mà xanh mặt, không tập trung né, là mình lao vực như chơi”. Nếu muốn thấy tận mắt thì cứ lên mạng xã hội, đầy rẫy những video do camera hành trình ghi lại được mọi người chia sẻ.


Xe lớn vượt ẩu, vạ lây xe nhỏ‎, nỗi khổ kéo dài tới bao giờ?

Cùng quan điểm, anh Lê Dũng bức xúc: “Pháp luật cần nghiêm khắc hơn đối với những hành động coi thường tính mạng này đi. Ra đường mà cứ gặp cảnh này, tai nạn không chết mà chết vì đứng tim chứ chẳng đùa”.

Đồng ý cho phép vượt nhưng chỉ trong trường hợp đường rộng, vắng, xác định đủ an toàn. Đằng này muốn vượt là vượt, qua khúc cua không biết đối diện có xe hay không cũng vượt. Nhiều lúc, vì ức chế nhau với xe đằng trước nên vượt để dằn mặt mà chẳng cần biết sẽ gây ra hậu quả gì cho người khác.

Xe lớn vượt ẩu, vạ lây xe nhỏ‎, nỗi khổ kéo dài tới bao giờ?

Cũng đúng thôi, chạy xe với một tốc độ cao, cự ly tương đối khá gần (cả về hướng dọc và hướng ngang), nên nếu vượt ẩu thì đố ai mà phản ứng kịp trong thời gian cực ngắn. Chưa kể, ở những đoạn đường vòng, tại vị trí đầu dốc, giao nhau với đường sắt…sẽ hạn chế tầm nhìn rất nhiều, từ đó có thể dẫn đến va chạm với xe đối diện khi vượt.


Xe lớn vượt ẩu, vạ lây xe nhỏ‎, nỗi khổ kéo dài tới bao giờ?

Tầm nhìn luôn là ưu tiên số 1 khi vượt

Tuy biết là nguy hiểm như vậy nhưng rất nhiều tài xế lại không quan tâm. Thậm chí hiểu biết về kỹ năng an toàn khi vượt xe khác cũng rất ít ỏi. Dưới đây là những nguyên tắc cần phải nắm để lưu thông an toàn hơn trên đường.

Đầu tiên, hãy quan sát mọi tình huống xung quanh rồi mới đưa ra quyết định có nên vượt hay không. Đừng vì một chút thờ ơ mà đánh đổi đi cuộc sống của bản thân mình và người khác. Nếu thấy xe trước đột ngột chạy chậm lại thì khả năng cao ở phía trước có vấn đề. Tuyệt đối không nên vượt. Nhiều tình huống bất ngờ bạn sẽ không phản ứng kịp.

Xe lớn vượt ẩu, vạ lây xe nhỏ‎, nỗi khổ kéo dài tới bao giờ?

Hoặc nếu quan sát thấy chiếc xe phía bên trái đường sắp lăn bánh cũng không nên đưa ra quyết định vượt. Lúc này, bạn chưa biết được chiếc xe đó sẽ đi theo hướng nào, nó có muốn qua đường hay không. Vì vậy, cách tốt nhất là nhường đường một xíu chẳng sao cả.

Đối với các con dốc, tuyệt đối không nên vượt dù dưới bất kỳ lí do gì. Bạn không thể biết phía bên kia dốc có những xe nào đang đi, cũng như có xe nào muốn vượt nhau theo chiều ngược lại hay không. Tầm nhìn lúc này bị hạn chế rất nhiều nên cũng không nên vượt.

Xe lớn vượt ẩu, vạ lây xe nhỏ‎, nỗi khổ kéo dài tới bao giờ?

Trường hợp các khúc cua cũng tương tự như vậy. Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi tài xế cố vượt. Mặc dù ở những chỗ này thường được trang bị gương cầu lồi giúp tài xế quan sát tốt hơn nhưng đừng nên mạo hiểm cá cược.

Ban đêm, bạn nên lái xe với tốc độ vừa phải. Đừng bao giwof phóng nhanh, vượt ẩu vì khả năng quan sát của bạn bị chi phối rất nhiều. Thiếu ánh sáng, đèn pha đối diện quá chói, người đi đường băng cắt vô tội vạ cũng khiến bạn gặp rủi ro chứ chẳng đùa.

Xe lớn vượt ẩu, vạ lây xe nhỏ‎, nỗi khổ kéo dài tới bao giờ?

Trường hợp xác định có thể vượt, bạn cũng nên sử dụng đèn xi nhan báo hiệu để xin. Đồng thời khi vượt cần sử dụng còi cảnh báo giúp xe đối diện chú ý hơn. Cần nên phối hợp nhịp nhàng các thao tác khi vượt, điều khiển tốc độ sao cho phù hợp để vượt tốt hơn.

Tốt hơn hết, hãy bình tĩnh và luôn giữ cái đầu lạnh khi lái xe. Đừng vì một chút lơ đễnh hay bất cẩn vì nó có thể lấy đi tính mạng của bạn hoặc gây ra tang tóc cho mọi người xung quanh. Chưa kể, pháp luật còn trừng phạt những hành động vượt ẩu như vậy thông qua các camera hành trình.

Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:

– Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện có hành vi: Vượt xe trong các trường hợp cấm vượt, vượt xe nhưng có không có tín hiệu báo trước xin vượt, vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép vượt, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe chạy cùng chiều và được phân cách bằng vạch kẻ phân làn đồng thời xe chạy bên làn trái chạy chậm hơn xe chạy ở làn bên phải.

– Ngoài ra người điều khiển phương tiện xe ô tô còn có khả năng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng hai (02) tháng.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất