Vào giữa năm ngoái, mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV 2021 mới đã chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Xe do thương hiệu con Wuling của liên doanh giữa tập đoàn General Motors (GM), công ty SAIC và Wuling Motors sản xuất. Chẳng bao lâu sau khi ra mắt, Wuling Hongguang Mini EV cũng đã nhanh chóng được bày bán tại thị trường Trung Quốc. Trong tháng 6/2020 đồng thời là tháng đầu tiên mở bán, mẫu xe điện nhỏ bé này đã mang về doanh số 1.048 chiếc.
Kể từ đó, doanh số của mẫu xe điện giá rẻ Wuling Hongguang Mini EV này liên tục tăng, cụ thể là 7.348 chiếc trong tháng 7, 9.510 chiếc trong tháng 8, 14.495 chiếc trong tháng 9, 20.631 chiếc trong tháng 10, 33.094 chiếc trong tháng 11 và 35.388 chiếc trong tháng cuối cùng của năm 2020. Tổng cộng, trong nửa cuối năm 2020, đã có 121.514 chiếc Wuling Hongguang Mini EV được bán cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Dù chỉ được bán ở Trung Quốc có nửa năm nhưng Wuling Hongguang Mini EV cũng đã vượt qua mẫu ô tô điện Tesla Model 3 về lượng xe bán ra. Đồng thời, nó cũng trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm 2020. Có được kết quả ấn tượng như vậy một phần là nhờ giá bán cực “mềm”. Theo đó, tại thị trường hàng xóm với Việt Nam, giá xe Wuling Hongguang Mini EV dao động từ 29.800 – 38.800 Nhân dân tệ (khoảng 106 – 138 triệu đồng).
Bỏ ra số tiền trên, khách hàng Trung Quốc sẽ nhận về chiếc xe điện chỉ dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm và trọng lượng 665 kg. Trong những thông số kỹ thuật này, nổi bật lên chính là chiều cao của xe. Điều này không có gì lạ vì Wuling Hongguang Mini EV vốn được thiết kế với cảm hứng từ dòng ôtô kei car nổi tiếng của Nhật Bản.
Bên ngoài, Wuling Hongguang Mini EV có những đường gân thẳng thớm, nhiều chi tiết vuông vắn, 2 cửa bên sườn và có cả sơn phối 2 màu. Trong khi đó, nội thất của xe có đủ chỗ cho 4 người ngồi và được thiết kế theo phong cách tối giản, thực dụng.
Mẫu ô tô điện Trung Quốc này được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng và các núm chỉnh điều hòa cũng như âm thanh trên mặt táp-lô. Xe không hề có cụm điều khiển trung tâm, ở giữa 2 ghế trước chỉ xuất hiện núm xoay của hộp số. Tuy nhiên, bên trong xe vẫn có 12 hộc đựng đồ, tính cả ngăn đựng cốc.
Để đủ chỗ cho 4 người ngồi, Wuling Hongguang Mini EV trên thực tế không có khoang hành lý đúng nghĩa. Nếu muốn chở đồ, người lái phải gập hàng ghế sau xuống để có khoang hành lý với thể tích 740 lít. Nói cách khác, nếu chở theo 4 người, Wuling Hongguang Mini EV sẽ phải nói “không” với hành lý và ngược lại.
“Trái tim” của mẫu ôtô điện Trung Quốc này là mô-tơ điện có công suất tối đa 27 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm, kết hợp với 2 loại pin 9,2 kWh và 13,8 kWh. Loại pin 9,2 kWh cho phép xe chạy được 120 km sau mỗi lần sạc đầy. Con số tương ứng của pin 13,8 kWh là 170 km. Thời gian sạc đầy pin 9,2 kWh là 6,5 tiếng và 9 tiếng đối với pin 13,8 kWh. Bên cạnh đó, Wuling Hongguang Mini EV còn có thể đạt vận tốc tối đa 120 km/h.
Theo một số nguồn tin, thương hiệu Wuling trên thực tế không kiếm được lời từ việc bán Hongguang Mini EV. Thay vào đó, Wuling dùng doanh số của mẫu xe này như một cách để cải thiện hạn ngạch xe năng lượng mới của mình theo yêu cầu từ chính phủ Trung Quốc nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ ôtô điện.