Bên cạnh việc hao xăng thì “ăn” nhớt cũng là điều mà chiếc xe của bạn hay mắc phải nhất. Vậy làm cách nào để nhận biết cũng như khắc phục nó?.





Hao nhớt rồi còn thải ra khói trắng

Có thể nói đây là “chứng bệnh” mà hầu hết các xe máy đều mắc phải khi sử dụng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ít ai có thể nhận biết nó một cách rõ ràng dầu nhớt đang bị tiêu hao một cách nhanh chóng. Mới thay bình cách đây không lâu nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng thì lại khô cạn.


Hầu hết các loại xe máy hiện nay đều sở hữu các động cơ hầu như không tiêu hao dầu hoặc tiêu hao rất ít, chỉ khoảng 1/4 lít dầu cho khoảng 5000 km. Đối với những xe máy cũ, đi nhiều thì dầu động cơ bị tiêu hao vào khoảng 1/4 lít dầu cho mỗi 1600 km. Nhưng nếu lượng tiêu hao lớn hơn 1/4 lít dầu mà xe chỉ đi trong khoảng 800 km trở lại thì được xác định là hiện tượng xe hao dầu nhớt bất thường.

Tuy nhiên, chúng ta khó mà nhìn thấy bằng mắt thường. Khi chạy chỉ cảm nhận được máy hơi ì. Nếu nặng hơn thì thấy khói trắng thải ra từ pô xe máy. Đôi lúc trong khói xe còn có mùi khét rất khó chịu. Đây là dấu hiệu nhận biết tình trạng xe bị ăn nhớt.

Nếu một chiếc xe bình thường, không gặp vấn đề gì, thì có khói không màu do nhiên liệu đã được đốt cháy hoàn toàn. Còn khói trắng hoặc khói xanh thì ngược lại, nó cho bạn biết động cơ đang gặp vấn đề, cần phải sửa chữa ngay.


Nếu để lâu, sẽ khiến bạn tốn kém rất nhiều chi phí trong việc thay dầu nhớt. Trong trường hợp hết dung dịch này có thể khiến động cơ bị hư hỏng nặng. Do dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn cho tất cả chi tiết máy để giúp động cơ hoạt động tối ưu.

Đâu là nguyên nhân?

Thông thường, những “bệnh” này rất khó xác định nguyên nhân, bởi vì do các chi tiết nằm ở bên trong động cơ. Muốn biết thì phải rã máy ra mới xác định được. Nhưng theo chia sẽ của những thợ xe lâu năm thì không ngoài những vấn đề bugi, hở gioăng hay hở bạc.

Trường hợp bugi bị bẩn do xe thường xuyên hoạt động trong môi trường ô nhiễm khói, bụi. Hoặc do chủ nhân ít chăm sóc, rửa xe thường xuyên cũng khiến xe gặp trục trặc. Các cặn bẩn sẽ khiến bugi đánh lửa sai thời điểm, xe thải nhiều khí hơn và dẫn đến gây hại cho bộ lọc khí.

Lý giải về điều này, khi các lớp bụi bẩn tích tụ và bám đủ dày trên các điện cực bugi, dòng điện từ bôbin đánh lửa thay vì đi qua điện cực trung tâm thì sẽ đi qua các lớp bụi bẩn. Điều này gây ra hiện tượng mất lửa và khiến hỗn hợp nhiên liệu, không khí không được đốt cháy.

Ngoài ra, dầu nhớt có thể bị rò rỉ tại các chi tiết như gioăng các te dầu, gioăng quy lát, phớt đầu trục cơ… do thời gian sử dụng lâu hay các tác động ngoại lực từ bên ngoài. Trường hợp này có thể khắc phục bằng cách thay thế các loại gioăng hoặc phớt này.

Bên cạnh đó, hở bạc cũng là nguyên nhân chính khiến xe máy hao nhớt một cách bất thường. Xe sử dụng nhớt quá bẩn dẫn đến khả năng bôi trơn kém làm cho các chi tiết máy bên trong hư hỏng nặng. Lúc này, séc măng phải chịu nhiều áp lực từ khí nén cũng như thành xy lanh dẫn đến bị hao mòn.

Chưa kể, một số người áp dụng cách chạy roda không đúng cách cũng có thể khiến xước lòng xy lanh, khiến séc măng và xy lanh không còn khít như lúc đầu, dẫn đến hiện tượng hở bạc và làm xe bị ăn dầu nhớt.

Để khắc phục tình trạng bạc hở, chỉ có các thợ có tay nghề cao mới làm được. Việc này rất mất thời gian. Nếu bạn muốn an tâm hơn, có thể nhanh chóng thay mới séc măng bị mòn của xe để tránh nhiều hậu quả không tốt về sau. Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần biết cách bảo dưỡng xe máy, hiểu đúng kỹ thuật khi sử dụng xe.

Cần nắm các kỹ thuật chạy roda để không khiến chiếc xe của bạn nhanh hỏng. Khi chạy dưới 40km/h, luôn chạy đều ga, không tăng giảm đột ngột hay thắng gấp.

Chú ý thay nhớt đúng định kỳ, tránh đổ những loại nhớt rẻ tiền không nhãn mác, hoặc đổ nhầm nhớt xe ga vào xe số. Nên tìm hiểu và chọn đúng loại nhớt cho xe máy của bạn để tránh hỏng động cơ.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất