Hệ thống vô-lăng là một bộ phận quan trọng trong cơ cấu điều khiển của xe ô tô. Nó mang lại khả năng kiểm soát hướng mà người lái muốn chiếc xe di chuyển. Do đó, việc vô-lăng đánh lái nặng là rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến tai nạn khi bạn đang lái xe trên đường phố có nhiều xe cộ và người đi đường.

Bảo dưỡng xe không thường xuyên và bảo dưỡng muộn cùng với việc một số bộ phận bị mòn là những lý do khiến vô lăng đánh lái nặng. Chủ xe cần phát hiện sớm các các dấu hiệu và đưa xe đi bảo dưỡng trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn. Sau đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến việc vô-lăng đánh lái nặng.

Các nguyên nhân khiến tay lái nặng





1. Áp suất lốp không đủ

Vô-lăng ô tô đột nhiên nặng trình trịch: Nguyên nhân do đâu?

Áp suất lốp không đủ có thể là nguyên nhân khiến tay lái khó quay. Áp suất lốp không phù hợp, đặc biệt là lốp bị xì hơi, có thể gây ra vấn đề này. Tất cả các lốp xe của bạn phải được bơm căng theo chỉ số PSI khuyến nghị của nhà sản xuất.


Ngoài ra, việc căn chỉnh bánh trước bánh sau cũng là một điều vô cùng quan trọng. Lốp trước mòn không đều sẽ khiến xe của bạn bị lệch sang một bên khi lái hoặc rẽ. Rãnh lốp mòn không đều dẫn đến lệch bánh xe, đây cũng có thể là một nguyên nhân làm cho tay lái cứng và nặng khi rẽ.

2. Thanh răng tay lái hỏng

Thanh răng được liên kết với tay lái thông qua một loạt các trục và khớp chữ U. Các bộ phận này có thể bị hư hỏng và mòn do việc lái xe hàng ngày. Nếu bạn thấy tay lái bị cứng ngay sau khi khởi động xe, vấn đề chắc chắn là ở thanh răng. Tay lái sẽ dần nhẹ hơn khi bạn tiếp tục lái xe. Điều này xảy ra do thanh răng nóng hơn khi động cơ hoạt động, tạo điều kiện cho dầu nhớt bôi trơn các bộ phận. Bạn có thể tiếp tục lái xe với tình trạng này trong thời gian ngắn nhưng cần sớm kiểm tra để tránh hỏng hóc nghiêm trọng.

3. Đai Serpentine bị hư hỏng

Vô-lăng ô tô đột nhiên nặng trình trịch: Nguyên nhân do đâu?


Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tay lái nặng nề là dây đai serpentine bị nứt hoặc gãy. Bộ phận này bị mòn theo thời gian vì nó hoạt động mọi lúc khi bạn điều khiển xe. Vô-lăng bắt đầu có dấu hiệu khó quay khi dây đai bắt đầu bị bào mòn và lỏng lẻo. Việc trì hoãn sửa chữa hoặc thay thế sẽ khiến dây serpentine bị đứt, khiến tay lái bị lệch.

4. Rò rỉ dầu nhớt

Dầu nhớt không đủ trong hệ thống lái là một lý do hàng đầu khác. Lỗi này xảy ra khi khu vực ống điều áp bị rò rỉ hoặc bị lỏng. Dầu nhớt rò rỉ qua vết nứt đó, dẫn đến giảm áp suất trong hệ thống và làm khô máy bơm. Kết quả là vô-lưang không được cung cấp đủ chất lỏng để hoạt động trơn tru.

5. Máy bơm trục trặc

Vô-lăng ô tô đột nhiên nặng trình trịch: Nguyên nhân do đâu?

Cùng với dầu nhớt, bơm cũng có vai trò chính là tạo ra lượng áp suất phù hợp trong hệ thống trợ lực lái. Nếu máy bơm bị hỏng hoặc ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do gì thì vô-lăng sẽ trở nên nặng nề. Máy bơm bị hỏng sẽ không làm vô-lưang bị khóa cứng hoàn toàn. Bạn vẫn có thể xoay vô-lăng nhưng sẽ cần nhiều lực hơn, điều này có thể gây nguy hiểm khi bạn cần đổi hướng gấp trên đường.

6. Dầu nhớt cũ

Giống như tất cả các loại chất lỏng khác trên xe, dầu trợ lực lái tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn theo thời gian. Nó sẽ trở nên bẩn để có thể chảy tự do và bôi trơn tất cả các bộ phận của hệ thống nếu bạn không thay nó trong khoảng thời gian quy định. Dầu bẩn còn khiến tay lái khó chuyển hướng ở tốc độ thấp. Giải pháp duy nhất là xả dầu cũ ra khỏi hệ thống và thay dầu mới vào.

Các giải pháp xử lý tình trạng vô-lăng nặng

1. Kiểm tra áp suất không khí của lốp xe ô tô của bạn

Nếu bạn phát hiện ra rằng tay lái của bạn khó chuyển hướng ở tốc độ thấp, điều đầu tiên bạn nên kiểm tra là áp suất không khí của tất cả các lốp xe. Tất cả các lốp xe ô tô phải được bơm đủ không khí và ở mức PSI khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô.

2. Kiểm tra tình trạng trợ lực lái và mức dầu nhớt

Vô-lăng ô tô đột nhiên nặng trình trịch: Nguyên nhân do đâu?

Vô-lăng nặng ở tốc độ thấp có thể xảy ra do một số vấn đề liên quan đến mức và tình trạng dầu trợ lực lái. Do đó, nếu trường hợp này xảy ra, bạn cần kiểm tra cả tình trạng hệ thống trợ lực lái và mức dầu nhớt. Dầu trợ lực không đủ là lý do làm cho tay lái nặng và khó quay. Vì vậy, bạn cần giữ cho chất lỏng ở mức đủvà màu sắc phải là màu đỏ sẫm. Nếu bạn quan sát thấy màu của dầu quá sẫm và cũ thì đã đến lúc bạn phải thay dầu

3. Kiểm tra bộ trợ lực lái

Vô-lăng ô tô đột nhiên nặng trình trịch: Nguyên nhân do đâu?

Việc tiếp theo cần làm là kiểm tra bộ trợ lực lái. Rò rỉ từ các ống áp suất kết nối sẽ làm giảm áp suất của bạn và do đó dẫn đến khó lái. Do đó, kiểm tra xem có rò rỉ dầu nhớt hay không là điều bạn nên làm.

4. Kiểm tra dây dai của bộ trợ lực lái

Khi vô lăng của bạn khó quay, kiểm tra dây đai trên bộ trợ lực lái là điều bạn nên làm. Chỉ kiểm tra dây đai khi động cơ xe ô tô đã tắt để đảm bảo an toàn. Để kiểm tra độ căng, bạn có thể cần ấn ngón tay cái xuống dây đai. Đảm bảo rằng tình trạng đai đủ tốt, không có vết nứt hoặc các cạnh bị sờn.

Hơn nữa, bạn cũng kiểm tra trực quan với động cơ xe đang chạy để đảm bảo rằng dây đai đang chạy tốt. Nếu bạn quan sát thấy dây đai bị trượt thì bạn có thể gặp phải tình trạng tay lái nặng nhẹ thất thường.


TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất