Khác với xe sang, xe cỏ thường chỉ được bảo dưỡng ở mức đủ xài như thay nhớt, lọc, dung dịch miễn là máy nổ êm, không ra khói là được. Tuy nhiên, cần phải để ý thêm các bộ phận khác để tránh tới hạn thay dễ dẫn tới nằm đường dịp lễ cuối năm thì không mấy may mắn.

Đến hẹn lại lên, gần cuối năm các xưởng ga ra tư nhân, trạm dịch vụ chính hãng lại tấp nập kẻ ra người vào bởi nhu cầu dọn lại, bảo dưỡng, tút lại xe cực lớn với mục đích chính là trẻ hóa, cải lão hoàn đồng cho chiếc xe sau một năm cày cuốc vất vả. Đối với những xe cao cấp, xe sang có giá trên 1 tỷ thường có ít sự bảo dưỡng lớn bởi trong các kỳ định kỳ đã làm đầy đủ chỉ việc kiểm tra tổng thể lần cuối. Nhưng với những xe cỏ, xe dịch vụ hầu như chỉ thay nhớt thì lại là một bài toán khác bởi các hạng mục cần thay thế tới cùng một lúc khiến chủ xe đau đầu bởi bài toán chi phí.





Tuy nhiên, có thể bỏ qua những phụ phẩm cần thay thế, nhưng nếu có các hạng mục sau dù đắt tiền nhưng cũng cần phải thay thế để đảm bảo tính ổn định khi vận hành, nhất là những xe có tuổi đời trên 10 năm hay qua mốc 100.000 km.

Bộ đề

Là bộ phận có tuổi thọ khá cao, ngang ngửa với độ bền động cơ, thường rất khi có sự cố. Nhưng không gì là mãi mãi đôi khi vì một lý do ngang trái nào đó có thể dẫn đến hỏng hóc dọc đường, gần như phải thay thế khó khắc phục tạm thời.


Vios, i10, Xpander, xe dịch vụ cần làm gì cho mùa bảo dưỡng cuối năm

Thông thường việc kiểm tra bảo dưỡng bộ đề chủ yếu là làm sạch phần chổi than, bởi trong quá trình hoạt động phần mạt sinh ra sẽ bám vào nam châm lâu dần tích tụ gây ra hiện tượng chập chờn và khó hoạt động lại khi xảy ra sự cố. Việc vệ sinh không tốn quá nhiều thời gian, nếu chổi than mòn nên thay thế.

Máy phát điện

Ngoài động sơ tạo công suất vận hành thì máy phát là khởi nguồn cho các hệ thống thông tin giải trí, các tiện ích những thử liên quan tới điện. Nếu máy phát hoạt động chập chờn sẽ khiến các thiết bị điện hoạt động không hiệu quả dễ, hư hỏng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Dấu hiệu nhận bình máy phát có vấn đề rất dễ như khỏi động xe khó khăn, đèn yếu, đèn hệ thống nổi sáng.

Máy phát cũng có tuổi thọ cao, nhưng không phải là vĩnh cữu. Việc kiểm tra rất dễ chỉ cần đo điện áp khi tắt máy nếu đủ 12V thì còn tốt, ngược lại nếu điện áp khi nổ máy nhỏ hơn điện áp khi tắt máy tức là có vấn đề cần kiểm tra nguyên nhân tốt nhất là thay thế.


Phanh xe

Là chi tiết ít người bỏ qua bởi thường có độ hao mòn rất lâu, tuy nhiên khi kiểm tra nếu má phanh chỉ còn khoảng 2mm tức là có thể vận hành thêm vài ngàn cây số nhưng tốt nhất là nên thay mới để đảm bảo ổn định, nhất là dịp nghĩ lễ sẽ có những hành trình bất ngờ thì lúc này nguy cơ mất thẳng rất cao do không thay thế kịp thời.

Vios, i10, Xpander, xe dịch vụ cần làm gì cho mùa bảo dưỡng cuối năm

Ngoài việc vệ sinh, xịt chất dưỡng, nếu có thể nên kết hợp việc láng dĩa phanh để đảm bảo hiệu năng phanh được ổn định nhất, mềm mại nhất giúp người lái cảm nhận việc đạp phanh tốt hơn.

Nước mát

Mặc dù đây là hệ thống tuần hoàn kín, nhưng vẫn cần phải kiểm tra thường xuyên. Bởi việc cảm thấy hao hụt nước mát bất thường sẽ phát hiện ra các vấn đề khác liên quan như gioăng nước mát hỏng, hệ thống đường ống rò rĩ, bơm nước hỏng.

Việc ỷ y bỏ qua sẽ làm tốn rất nhiều thời gian lẫn tiền bạc khắc phục khi xảy ra sự cố. Cho dù có khắc phục khi sự cố xảy ra thì độ ổn định vẫn khó được như ban đầu.

Kim phun, họng hút, bu-gi

Trên thị trường có hàng ngàn dung dịch khác nhau với hàng loạt lời quảng cáo như chỉ cần đổ vào là vệ sinh, tối ưu hóa hiệu năng, tiết kiệm nhiên liệu,… Thực chất những hóa chất này vẫn có tác dụng nhưng không nhiều. Bởi trong quá trình vận hành các chi tiết như kim phun, họng hút, bu-gi, cổ xả, ống nạp sẽ bị bám bẩn bởi mụi than dẫn đến nghẹt các đường ra/vào khiến hiệu suất giảm.

Việc tháo ra vệ sinh bằng tay hay máy móc chuyên dụng sẽ có hiệu quả đáng kể, cũng như sạch sẽ hơn so với việc đổ dung dịch. Chủ xe nên thực hiện tại các gara với các máy móc chuyên dụng để tránh việc “tiền mất” mà hiệu quả không như ý.

Vệ sinh chi tiết

Sau 1 năm vận hành, các bộ phận như khoang máy, nội thất, đường gió máy lạnh đều có một lượng chất bẩn nhất định, chủ xe nên tranh thủ khoảng thời gian này để tiến hành vệ sinh chi tiết bởi thời gian để hoàn tất thường tính bằng ngày. Nếu không tranh thủ để sát ngày mới làm thì khó mà đảm bảo được yêu cầu như quảng cáo bởi các trung tâm sẽ tập trung số lượng hơn là chất lượng, các kỹ thuật viên khó mà tỉ mỉ để thực hiện một cách có tâm nhất.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất