Bất kỳ một tài xế nào đều hiểu rõ tầm quan trọng của hộp số trên chiếc xe của mình. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu biết những biểu hiện “khó ở” của nó. Đó cũng là câu hỏi mà một độc giả nhờ CafeAuto giải đáp giúp.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?





Hộp số là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài.

Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện một số dấu hiệu dưới đây thì chủ nhân nên kiểm tra lại hộp số để giải quyết kịp thời, tránh ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?


Đèn báo kiểm tra động cơ sáng

Mặc dù đèn này có thể sáng lên khi có bất cứ hư hại gì xảy ra với động cơ và hệ truyền động của xe, nhưng nó cũng có thể cho bạn biết được rằng hộp số đang có vấn đề. Để biết được chính xác nguyên nhân nào khiến đèn báo này sáng, có thể mua những thiết bị đọc lỗi có bán sẵn hoặc đưa xe đi bảo dưỡng.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Trượt số

Nếu hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn hoặc máy tính sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về Mo với số sàn. Đây là triệu chứng nguy hiểm, vì có thể bị mất kiểm soát xe khi cần thoát ra khỏi tình huống khẩn cấp.


Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Xe ồn khi về Mo

Những âm thanh khó chịu khi về Mo cũng là một trong những hiện tượng chứng tỏ dầu hộp số đã đến thời gian thay. Hoặc cũng là dấu hiệu cảnh báo hư hỏng cơ khí nghiêm trọng. Đa phần tiếng ồn gây ra là do các vòng bi hay bánh răng trong hộp số bị mòn, cần thay thế.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Dầu hộp số bị chảy

Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những dấu hiệu dễ phát hiện trên xe hơi. Với những xe số tự động, dầu hộp số cực kỳ quan trọng với việc vận hành của xe. Chảy dầu hộp số thường là do gioăng bị ô xy hóa, phớt bị vênh cho tiếp xúc khi va chạm dẫn đến hở và gây chảy dầu.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Ồn và rung khi hoạt động

Với xe số sàn thường có tiếng kêu kẹt, chói tai khi chuyển số dù đã cắt hết côn. Hiện tượng này lỗi có thể là côn mòn, bánh răng trong hộp số hỏng. Với xe số tự động, nếu không chuyển số mượt mà như bình thường, hay bị rung, chuyển số khó khăn thì cần kiểm tra ngay.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Xe không thể sang số

Xe không sang số được để di chuyển là do hỏng khớp một chiều hoặc hỏng hỏng cánh tua bin bên trong biến mô hộp số. Trường hợp này có thể phải thay cả bộ hộp số mới cho xe.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Hộp số bị ì

Trên hộp số sàn, có thể nhận ra điều này khi chuyển số và vòng tua máy tăng lên, nhưng chiếc xe vẫn bị ì. Đây thường là dấu hiệu các lá côn đã mòn. Hộp số tự động cũng có triệu chứng ì, nhưng chỉ thể hiện khi chuyển số về chế độ Park hoặc Drive.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Có mùi khét từ hộp số

Hộp số có mùi khét nghĩa là hộp số đang quá nhiệt, khiến cho dầu hộp số bị cháy khét và hoạt động không hiệu quả. Mùi khét phản ánh việc sử dụng côn không phù hợp, khiến các má côn bị ma sát quá lớn. Bạn cần đem xe đi kiểm tra để khắc phục.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Nếu như phát hiện những biểu hiện trên của hộp số thì tài xế tốt nhất nên mang xe đến các garage để khắc phục. Ngoài ra cần nên kiểm tra, thay dầu theo định kỳ cho hộp số. Khi dừng lâu nên chuyển sang số N. Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn để tránh quá tải gây sôi dầu trong hộp số. Tất cả để giúp cho hộp số luôn hoạt động tốt nhất.

Vì sao đèn động cơ sáng, vì sao trượt số, vì sao chảy dầu?

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất