Vè che mưa là một trong những phụ kiện quen thuộc đối với xe hơi. Nhất là đối với điều kiện mưa nhiều ở nước ta thì bộ phận này tỏ ra khá hiệu quả. Tuy vậy, ít ai hiểu rõ chi tiết về nó.

Vè che mưa ô tô và những điều cần biết





1. Tác dụng của vè che mưa ô tô

Tất nhiên, tên goi cũng cho thấy tác dụng đầu tiên và quan trong nhất của nó đó chính là che mưa. Nhờ nó mà có thể hạn chế nước mưa hắt vào trong xe, giúp hành khách bên trong có thể mở cửa sổ tận hưởng không khí bên ngoài kể cả khi trời đang mưa nếu muốn.

Tiếp theo, vè che mưa có tác dụng giảm tiếng ồn. Nghe có vẻ hơi khó tin nhưng mà tiếng ồn và rít từ gió sẽ giảm đáng kể khi có vè che mưa. Đơn giản là thiết kế khí động học của nó giúp cho không khí chạy qua xe nhẹ nhàng hơn, kể cả khi tài xế đi ngược hướng gió.


Vè che mưa ô tô và những điều cần biết

Bên cạnh đó, bộ phận này còn có khả năng giảm nhiệt độ của xe. Chắc nhiều người sẽ ngạc nhiên về tác dụng này, tuy nhiên thực tế vè che mưa có tác dụng cả trong khi trời nắng. Vào những ngày nắng gắt, nếu hành khách muốn mở cửa kính nhưng lại ngại ai đó nhìn hay thò tay vào trong xe. Tuy nhiên, vè che mưa sẽ hạn chế điều này, giúp xe giảm nhiệt và điều chỉnh gió vào trong xe nhiều hơn, giảm cảm giác oi bức.

Cuối cùng, đó là giúp cho chiếc xe trở nên đẹp hơn. Điều này có thể thấy rõ khi có nhiều dòng xe được thiết kế vè che mưa riêng biệt, và đa số chúng đều rất đẹp, giúp cho chiếc xe càng nổi bật hơn so với các đối thủ của nó.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Vè che mưa ô tô và những điều cần biết


Thông thường, vè che mưa được chế tạo bằng nhựa cứng, có thể gắn thêm inox phía trên. Đây là bộ phận có giá tương đối rẻ, chỉ từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng nên mọi người có thể thoải mái lựa chọn mà không cần quá quan tâm về túi tiền.

Về nguyên lý hoạt động, vè che mưa hoạt động theo nguyên lí điều chỉnh khí động học. Nó giúp thay đổi dòng lưu thông của khí và hơi nước xung quanh chiếc xe. Cho nên nước mưa sẽ chạy theo đường khác, thay vì rớt vào trong xe.

3. Hướng dẫn tự lắp vè che mưa ô tô tại nhà

Là phụ kiện đơn giản và có tuổi đời khá ngắn nên chắc chắn nhiều người sẽ đối diện với việc thay mới nó thường xuyên. Bộ phận này có thể hư hỏng do va chạm nhẹ hoặc dầm mưa dãi nắng lâu ngày.

Vè che mưa ô tô và những điều cần biết

Trường hợp bị bung, tài xế có thể lựa chọn giữa việc tự lắp lại vè tại nhà hoặc đem đến các hãng xe để nhờ lắp ráp. Tuy nhiên, quy trình lắp vè che tại nhà khá đơn giản nên khách hàng có thể tự lăp tại nhà nếu không muốn mất thêm chi phí.

Đầu tiên, cần phải làm sạch bề mặt xe và vè che mưa bằng cách dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng cho ô tô. Nếu vè mạ chrome thì cũng có thể dùng xăng để lau chùi nhưng cần chú ý kiểm tra xem vè có bị chảy khi gặp xăng hay không.

Trường hợp vè che mưa bị cũ, dính khá nhiều keo thì lúc này tài xế phải cạo bớt lớp keo xốp đi, kết hợp với chất tẩy để đảm bảo vè thật sạch. Hãy chắc chắn là lớp keo cũ trên vè xe phải bị loại bỏ hết, nếu không lớp keo mới sẽ không bám được lâu.

Vè che mưa ô tô và những điều cần biết

Sau khi kết thúc quá trình này, hãy rửa lại bề mặt điểm dán và vè che mưa bằng xà phòng để làm sạch dầu, sấy khô rồi chuẩn bị dán. Tiếp theo là cắt băng keo theo kích thước vè che mưa và dán vào cho keo bám đều. Tiếp đó, hãy để yên vè che mưa trong 1 đêm.

Sau khi hết 1 đêm, đem phần vè đã có băng keo lên ướm vào điểm cần dán trên xe, cần chú ý điều chỉnh thật chính xác. Sau đó bắt đầu bóc đoạn nilon của băng keo ra và ốp từ từ vè vào bề mặt xe. Khi đã thấy vè vào đúng vị trí thì kéo hết số nilon còn lại ra và miết dọc vè để vè bám hẳn vào thân xe.

Tiếp đó, hãy để yên xe thêm 1 đêm nữa để băng keo bám chắc vào thành xe và tuyệt đối không sử dụng xe ngay. Công đoạn này đảm bảo cho vè được cố định và không bị bong khi mới dán. Sáng hôm sau, kiểm tra lại vè che mưa lần cuối. Nếu thấy vè chắc chắn, không bong tróc, thừa keo thì có nghĩa là hoàn thành.

Vè che mưa ô tô và những điều cần biết

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất