Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, thông thường sẽ có 2 kiểu bố trí động cơ phổ biến: Động cơ đặt trước ghế lái và đặt sau ghế lái. Mỗi kiểu đặt động cơ này sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, độ phức tạp, sự phân bổ trọng lực. Tùy theo mục đích của nhà sản xuất, các mẫu xe có kiểu bố trí động cơ khác nhau.
1. Kiểu bố trí động cơ đặt trước ghế lái
Cách bố trí động cơ đặt trước ghế lái là cách đặt dưới nắp capo, đây cũng là kiểu bố trí động cơ phổ biến nhất hiện nay. Lý do mà hầu hết các xe có cách bố trí này vì chúng sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD). Và việc đặt động cơ trực tiếp lên bánh xe sẽ tối đa hóa lực kéo trong điều kiện lái xe bình thường.
Kiểu bố trí động cơ phía trước thường xuất hiện trên các dòng xe phổ thông.
Những chiếc xe có kiểu bố trí động cơ đặt ở phía trước là dễ lái nhất. Kiểu bố trí này giúp mang lại trải nghiệm lái nhẹ nhàng. Đặc biệt, với các xe sử dụng hệ dẫn động RWD, giúp xử lý tốt khi vào cua do trọng lượng được phân phối đều hơn.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
2. Kiểu bố trí động cơ đặt ở phía sau
Động cơ đặt sau được hiểu là đặt ở sau vị trí ghế lái. Kiểu động cơ này phù hợp với các dòng xe thể thao, điểm này khác biệt với các dòng xe phổ thông. Loại động cơ đặt phía sau chia làm 2 loại.
Động cơ ô tô đặt giữa (Mid-Engine)
Động cơ đặt ở giữa là loại động cơ đặt sau ghế lái và trước cầu sau. Điều này sẽ làm chuyển trọng tâm xe về giữa bánh trước và bánh sau, tạo nên sự phân bổ trọng lượng gần như 50/50.
Kiểu bố trí động cơ đặt giữa trên Bugatti Veyron.
Nhờ khả năng cân bằng vượt trội nên các xe dùng động cơ đặt giữa có thể vào cua dễ dàng trong khi vẫn có một lực kéo hợp lý. Do vậy, loại bố trí này thường thấy ở các xe thể thao. Tuy nhiên, mặt trái của kiểu bố trí này là không gian bên trong bị hạn chế, chỉ thiết lập được 2 vị trí ngồi. Ngoài ra, do trọng lượng phân bố lực đều nên những chiếc xe này khó điều khiển vì cả bánh trước và bánh sau đều chịu một lực như nhau.
Xem thêm:
Động cơ ô tô đặt sau (Rear Engine)
Về cơ bản, loại động cơ đặt sau đúng nghĩa sẽ nằm hoàn toàn ở phía sau cầu sau. Việc trọng lượng xe được phân bổ tập trung vào bánh sau, giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn. Nhưng cũng chính vì vậy, những chiếc xe này thường khó lái nhất trong 3 kiểu trên.
Cách bố trí động cơ phía sau thường thấy trên các dòng xe thể thao.
Ưu điểm:
Nhược điểm
Có thể bạn quan tâm: 7 điều cần ghi nhớ để lái xe số sàn mượt mà, hiệu quả
(Nguồn ảnh: Internet)