Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Khi túi khí dần được trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe ô tô tại Việt Nam, người dùng ô tô Việt Nam lại có quan điểm sai lệch khi tập trung vào khả năng bung túi khí khi xảy ra tai nạn giao thông và nhanh chóng đánh giá chất lượng an toàn của một mẫu xe, thậm chí là cả hãng xe. Vậy đâu là cách hiểu đúng và sai?

Túi khí không phải là trang bị an toàn duy nhất cho một chiếc xe

Túi khí là một tính năng an toàn bắt buộc phải có trên xe ô tô tại nhiều quốc gia, vì đã chứng minh được công dụng bảo vệ tuyệt vời khi xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, tính năng này vẫn là một trang bị an toàn tùy chọn và không buộc hãng xe phải trang bị như dây an toàn.

Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Mặc dù vậy, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng an toàn của một mẫu xe, các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng dần đưa túi khí trở thành khi trang bị tiêu chuẩn trên mọi dòng xe ô tô được bán ra tại Việt Nam. Trung bình một chiếc xe ô tô mới hiện nay sẽ được trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí dành cho hàng ghế phía trước. Chỉ một số ít phiên bản giá rẻ của Kia Morning hay Hyundai Grand i10 mới bị cắt bỏ tính năng này.

Tuy nhiên, khi câu chuyện xe ô tô có hay không trang bị túi khí trở thành thứ yếu, người dùng ô tô Việt Nam lại quay trở lại “săm soi” chuyện túi khí nổ hay không nổ? Và điều này trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội cũng như các câu chuyện phiếm thường ngày khi có một vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Đồng ý việc túi khí không bung khi tai nạn giao thông là điều khó chấp nhận được, nhưng chúng ta cần hiểu rõ về túi khí và cách hoạt động của chúng để có thể nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo.

Hầu hết nhà sản xuất ô tô đều không cam kết túi khí sẽ bung ra trong mọi trường hợp tai nạn giao thông. Thậm chí các hãng xe còn cảnh báo, túi khí cũng không bảo vệ người lái và hành khách khỏi mọi thương tích, mà còn có thể gây ra những thương tích nhẹ, thậm chí tử vong nếu người ngồi không thắt dây an toàn đúng cách và ngồi không đúng tư thế.

Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Đây là thông tin quan trọng đầu tiên mà Honda Việt Nam đề cập về trang bị túi khí trong Hướng dẫn sử dụng xe Honda CR-V 2020. Cũng trong tài liệu trên, Honda Việt Nam cũng đề cập đến một số trường hợp túi khí phía trước không phát nổ như: Va chạm nhẹ từ phía trước, va chạm bên, va chạm phía sau hay va chạm lộn vòng (lật xe)…

Thậm chí cả trường hợp hư hỏng nặng từ bên ngoài nhưng túi khí trước vẫn không nổ, do thiết kế khung xe hấp thụ phần lớn xung lực va chạm. Và bộ điều khiển quyết định túi khí không cần thiết hoặc không mang lại hiệu quả bảo vệ khi nó phát nổ.

Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Không chỉ Honda Việt Nam mà Ford Việt Nam cũng có những công bố về hoạt động của túi khí được trang bị trong các Hướng dẫn sử dụng xe đi kèm với các dòng xe đang bán ra tại Việt Nam. Ví dụ trong Hướng dẫn sử dụng xe Ford Everest 2020, túi khí trước sẽ không bung ra khi va chạm nhẹ, lật xe, đâm từ phía sau hoặc đâm ngang. Điều kiện này cũng tương ứng với các túi khí bên ghế trước, túi khí rèm và túi đầu gối trang bị tiêu chuẩn trên Ford Everest 2020.

Qua hai trường hợp trên có thể thấy, túi khí bung hay không bung khi va chạm giao thông cũng không quyết định được chất lượng an toàn của một dòng xe. Và túi khí chỉ là một trong nhiều yếu tố góp nên khả năng bảo vệ người lái và hành khách trên xe.

Để nâng cao khả năng bảo vệ, nhà sản xuất ô tô còn trang bị cho các dòng xe của mình những tính năng an toàn chủ động như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD hay Hệ thống cân bằng điện tử ESC… Ngoài ra trên các dòng xe cao cấp hay xe hạng sang còn có các hệ thống như Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo và hỗ trợ tránh va chạm… nhằm giúp nâng cao khả năng bảo vệ lên mức cao nhất.

Vậy đâu là căn cứ xác thực chất lượng an toàn của một dòng xe?

Cùng với các trang bị ngày càng đầy đủ từ phía nhà sản xuất, các tổ chức đánh giá ô tô mới cũng ra đời, nhằm giúp người dùng có những tham chiếu chính xác nhất về chất lượng an toàn của các dòng xe mới.

Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Trên thế giới có thể kể ra các tổ chức uy tín như: IIHS – Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ hàng năm sẽ đánh giá tiêu chuẩn an toàn xe mới theo chương trình Top Safety Pick tại Mỹ từ 2006; hay NHTSA – Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ, cũng là Nhà sáng lập Tiêu chuẩn Đánh giá xe mới NCAP vào năm 1979 và phổ biến ra toàn cầu hiện nay.

Tại Châu Âu, Chương trình EURO NCAP được áp dụng từ năm 1997 và cũng xây dựng theo mô hình NCAP của NHTSA. Theo sau là các chương trình đánh giá an toàn khác như ANCAP dành cho thị trường Úc và NewZealand, Latin NCAP dành cho các quốc gia Mỹ Latin, hay C-NCAP dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Với các dòng xe tại khu vực Đông Nam Á, chúng ta có Chương trình Đánh giá xe mới ASEAN NCAP – Một thành viên thuộc hệ thống Global NCAP, ra đời vào tháng 12/2011 bởi Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Đường bộ Malaysia (MIROS). ASEAN NCAP cũng đánh giá cả những mẫu xe mới đang được bán tại Việt Nam theo mô hình NCAP toàn cầu với các thử nghiệm bao gồm các va chạm trước, va chạm bên hông… để đánh giá các khả năng bảo vệ hành khách, bảo vệ trẻ em, cùng các hệ thống an toàn hỗ trợ.

Trong tháng 12/2020, ASEAN NCAP cũng chứng nhận an toàn 5 sao cho 2 dòng xe mới đang bán tại Việt Nam là MG ZS 2020 và Isuzu mu-X 2020. Trước đó từ tháng 8 – 10/2020, ASEAN NCAP cũng đã cấp chứng nhận an toàn 5 sao cho Mitsubishi Outlander 2020, Toyota Innova 2020, Toyota Fortuner 2020 và Toyota Corolla Cross 2020 đang được bán ra tại Việt Nam. Và đây là những cơ sở đáng tin cậy để người dùng tham khảo trước khi chọn mua một chiếc xe mới.

Tuy nhiên, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất

Sau tất cả, các tính năng hay chứng nhận an toàn vẫn chỉ là công cụ tham khảo giúp chúng ta có thể đưa ra các quyết định. Còn lại, tất cả đều phụ thuộc vào các quyết định sau vô lăng và phía trên đôi chân của người lái, cũng như hành khách trên xe.

Túi khí và quan điểm sai về an toàn trên xe ô tô của người Việt

Chúng ta cần phải tuân thủ các yếu tố về an toàn khi tham gia giao thông như:​

  • Thắt dây an toàn tại mọi vị trí ngồi nếu được trang bị​
  • Điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách​
  • Không đặt chân hoặc các đồ vật trang trí lên khu vực có biểu tượng túi khí trên bảng táp lô​
  • Không sử dụng các lót ghế người lái và hành khách phía trước che chắn khu vực túi khí bên hàng ghế trước​
  • Điều khiển ô tô đúng tốc độ quy định​
  • Duy trì khoảng cách an toàn theo khuyến cáo​
  • Tuân thủ những quy tắc giao thông đường bộ và tránh các hành vi bị nghiêm cấm được quy định theo Luật giao thông đường bộ 2008​
Ngoài ra, chúng ta cũng nên bảo dưỡng xe ô tô định kỳ và kiểm tra phương tiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này nhằm chắc chắn các tính năng và hệ thống an toàn luôn ở trong điều kiện hoạt động tốt nhất, theo đúng thiết kế của nhà sản xuất.

>>> Mời các bác tham gia Bình chọn XE CỦA NĂM để chọn ra mẫu xe mà mình yêu thích trong từng phân khúc và có cơ hội trúng iPhone 12 Pro Max cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất