Từ ngày 1/1/2020, những chiếc xe ô tô được sản xuất sau năm 2008 sẽ bị tăng tiêu chuẩn khí thải lên mức 2 theo quy định của Chính phủ nhằm mục đích giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường.

Tin tức pháp luật xe ô tô mới nhất cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-TTg quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô lưu thông trên đường và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào nước ta. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô có thời gian sản xuất sau năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 2, cao hơn 1/3 so với mức 1 hiện nay. 

Từ năm 2020, tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất sau năm 2008

Từ năm 2020, tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất sau năm 2008





Cụ thể, chất ô nhiễm CO (Carbonmonoxit) trong khí thải ô tô sẽ giảm từ 4,5% xuống còn 3,5% thể tích. Đối với xe ô tô dùng động cơ 4 kỳ phải đáp ứng được mức chất gây ô nhiễm HC (Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm. Xe sử dụng động cơ diesel, độ khói phải giảm xuống từ 72% HSU xuống còn 60% (HSU là phần ánh sáng bị chặn bởi khói của khí thải động cơ, không đến được thiết bị đo).

Từ năm 2020, tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất sau năm 2008

Bên cạnh đó, xe ô tô có thời gian sản xuất trong khoảng từ năm 1999 – 2008 sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải mức 2 kể từ ngày 1/1/2021 trở đi. Còn với các loại xe ô tô có thời điểm sản xuất trước năm 1999 vẫn sẽ tiếp tục duy trì quy định tiêu chuẩn khí thải ở mức 1 như hiện tại.

Nguyên nhân là do những chiếc xe này đều được sản xuất theo công nghệ cũ, khó có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn cao. Hơn nữa, niên hạn sử dụng của nhóm xe này cũng sắp hết, hạn sử dụng tối đa từ 20-25 năm đối với xe chở người trên 10 chỗ và xe tải. Do đó, những chiếc xe sản xuất trước năm 1999 cũng sẽ sớm không được tiếp tục lưu hành trên đường.


Từ quy định mới này, Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tính có khoảng 2,4 triệu xe ô tô đang được tham gia giao thông trên đường sẽ phải chấp hành theo tiêu chuẩn khí thải ở mức 2 mới tiếp tục được lưu hành. 

Từ năm 2020, tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất sau năm 2008

Ông Trần Anh Quân – Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng các chỉ số này không đáng ngại nếu những chiếc xe ô tô đều được bảo dưỡng định kỳ, phụ tùng hư hỏng được thay thế kịp thời. Do đó, ông Quân khuyến cáo các chủ xe nên chú ý đến việc chăm sóc, bảo dưỡng xe ô tô để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải khắt khe mới được đề ra.

Cũng tại Quyết định 16/2019/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cũng quy định tiêu chuẩn khí thải các dòng xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu về nước ta có sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hay động cơ cháy do nén sẽ phải đảm bảo ở mức 4 và có hiệu lực ngay từ tháng 5/2019 vừa qua.

Sự thay đổi về tiêu chuẩn khí thải đối với những chiếc xe ô tô hoạt động trên đường ngày càng cao đều nhằm mục đích giảm thiểu nồng độ các chất gây ô nhiễm thải ra, bảo vệ môi trường. Tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam ngày càng cao, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân nên sự thay đổi tiêu chuẩn khí thải hết sức cần thiết.

(Nguồn ảnh: Internet)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Vẫn bị xử phạt vì lỗi dừng đỗ xe dù đã bật đèn cảnh báo?

Trường hợp dừng đỗ xe ô tô nơi có biển cấm dừng cấm đỗ, lực lượng CSGT có quyền kiểm tra và lập biên bản xử phạt dù người điều khiển phương tiện đã bật đèn cảnh báo.

Xem chi tiết: Vẫn bị xử phạt vì lỗi dừng đỗ xe dù đã bật đèn cảnh báo?

Vi phạm tốc độ lần thứ hai có bị áp dụng tình tiết tăng nặng?

Trường hợp vi phạm tốc độ lần thứ hai trở lên, CSGT sẽ có quyền áp dụng tình tiết tăng nặng để xử phạt.

Xem chi tiết: Vi phạm tốc độ lần thứ hai có bị áp dụng tình tiết tăng nặng?

Mức xử phạt đối với lỗi không bật xi nhan trong các trường hợp bắt buộc

Lỗi không bật xi nhan của xe ô tô được chia thành hai trường hợp là lỗi chuyển làn không xi nhan và lỗi chuyển hướng không xi nhan.

Xem chi tiết: Mức xử phạt đối với lỗi không bật xi nhan trong các trường hợp bắt buộc

Các trường hợp người điều khiển phương tiện bắt buộc phải bật xi nhan

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải bật đèn xi nhan nếu muốn chuyển làn đường, vượt xe, chuyển hướng xe,...

Xem chi tiết: Các trường hợp người điều khiển phương tiện bắt buộc phải bật xi nhan

Mức xử phạt trong trường hợp xe không có biển số

Các phương tiện không có biển số xe mà không thuộc trường hợp đăng kí tạm thời theo quy định thì trong thời hạn 30 ngày từ ngày chuyển quyền sở hữu xe sẽ không được lưu thông. Nếu vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Xem chi tiết: Mức xử phạt trong trường hợp xe không có biển số

Mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện

Người có hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem chi tiết: Mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện

Lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị phạt như thế nào?

Hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Xem chi tiết: Lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị phạt như thế nào?

Người không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông sẽ bị phạt như thế nào?

Mức phạt hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT đã tăng mạnh theo quy định ở Nghị định 100.

Xem chi tiết: Người không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông sẽ bị phạt như thế nào?

Bạn đã hiểu rõ những hiệu lệnh của cảnh sát giao thông?

Cảnh sát giao thông có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Thẩm quyền của cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự trong việc xử phạt vi phạm giao thông?

Cảnh sát cơ động có được phép dừng xe ngay cả khi không vi phạm luật giao thông?

Dừng đăng kiểm ô tô biển ngoại giao quá hạn nhưng chưa sang tên

Quyền hạn của cảnh sát cơ động trong việc xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ

Cảnh sát cơ động có quyền xử lý vi phạm giao thông không?

Mức xử phạt đối với các trường hợp đỗ xe trên vỉa hè, đi xe lên hè phố

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất