Tin tức pháp luật xe ô tô mới nhất cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-TTg quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô lưu thông trên đường và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào nước ta. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô có thời gian sản xuất sau năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 2, cao hơn 1/3 so với mức 1 hiện nay.
Từ năm 2020, tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất sau năm 2008
Cụ thể, chất ô nhiễm CO (Carbonmonoxit) trong khí thải ô tô sẽ giảm từ 4,5% xuống còn 3,5% thể tích. Đối với xe ô tô dùng động cơ 4 kỳ phải đáp ứng được mức chất gây ô nhiễm HC (Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm. Xe sử dụng động cơ diesel, độ khói phải giảm xuống từ 72% HSU xuống còn 60% (HSU là phần ánh sáng bị chặn bởi khói của khí thải động cơ, không đến được thiết bị đo).
Bên cạnh đó, xe ô tô có thời gian sản xuất trong khoảng từ năm 1999 – 2008 sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải mức 2 kể từ ngày 1/1/2021 trở đi. Còn với các loại xe ô tô có thời điểm sản xuất trước năm 1999 vẫn sẽ tiếp tục duy trì quy định tiêu chuẩn khí thải ở mức 1 như hiện tại.
Nguyên nhân là do những chiếc xe này đều được sản xuất theo công nghệ cũ, khó có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn cao. Hơn nữa, niên hạn sử dụng của nhóm xe này cũng sắp hết, hạn sử dụng tối đa từ 20-25 năm đối với xe chở người trên 10 chỗ và xe tải. Do đó, những chiếc xe sản xuất trước năm 1999 cũng sẽ sớm không được tiếp tục lưu hành trên đường.
Từ quy định mới này, Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tính có khoảng 2,4 triệu xe ô tô đang được tham gia giao thông trên đường sẽ phải chấp hành theo tiêu chuẩn khí thải ở mức 2 mới tiếp tục được lưu hành.
Ông Trần Anh Quân – Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng các chỉ số này không đáng ngại nếu những chiếc xe ô tô đều được bảo dưỡng định kỳ, phụ tùng hư hỏng được thay thế kịp thời. Do đó, ông Quân khuyến cáo các chủ xe nên chú ý đến việc chăm sóc, bảo dưỡng xe ô tô để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải khắt khe mới được đề ra.
Cũng tại Quyết định 16/2019/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cũng quy định tiêu chuẩn khí thải các dòng xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu về nước ta có sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hay động cơ cháy do nén sẽ phải đảm bảo ở mức 4 và có hiệu lực ngay từ tháng 5/2019 vừa qua.
Sự thay đổi về tiêu chuẩn khí thải đối với những chiếc xe ô tô hoạt động trên đường ngày càng cao đều nhằm mục đích giảm thiểu nồng độ các chất gây ô nhiễm thải ra, bảo vệ môi trường. Tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam ngày càng cao, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân nên sự thay đổi tiêu chuẩn khí thải hết sức cần thiết.
(Nguồn ảnh: Internet)